Hotline 24/7
08983-08983

Có nên uống nước luộc rau cải bẹ xanh thay thuốc trị rối loạn mỡ máu?

BS Lan Hương trả lời câu hỏi của bạn đọc AloBacsi về việc uống nước luộc rau cải bẹ xanh thay thuốc trị rối loạn mỡ máu, dùng thực phẩm chức năng để tăng chiều cao, mặt lệch...

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:



- Lê Bình Thân - Hậu Giang (hỏi tiếp)

Câu trước: Nghẹt một bên mũi nhưng không chảy dịch, điều trị thế nào?

Thưa BS,

Sau khi cháu sử dụng thuốc nhỏ mũi như BS nói, cháu cảm thấy có hiệu quả. Cháu nên sử dụng đúng liều dùng như toa thuốc hay chỉ dùng trước khi đi ngủ, vì cháu chỉ thật sự cần để dễ ngủ. Cảm ơn BS ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi chưa từng kê cho em toa thuốc nào nên tôi cũng không rõ toa thuốc em đề cập ở đây là của BS nào và cụ thể ra sao.

Việc nhỏ thuốc nhỏ mũi có tính kháng viêm và co mạch giúp giảm phù nề cuống mũi chỉ là biện pháp tạm thời, ngắn hạn, không nên dùng kéo dài vì có thể gây viêm loét niêm mạc mũi, tăng huyết áp.

BS không được phép kê thuốc qua kênh truyền thông, do đó, em cần đến khám BS tai mũi họng để được kê thuốc phù hợp, em nhé.


- Bạn đọc Trâm - letram…@gmail.com

Chào BS, tôi gần đây bị đau một bên bắp tay, cử động tay lên cao hoặc quặt ra sau lưng rất đau. Vậy tôi bị làm sao và cách điều trị như thế nào?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Bạn Trâm thân mến,

Triệu chứng đau bắp tay có thể do nhiều nguyên nhân, như luyện tập thể thao quá sức, làm việc quá tải, đè ép tay khi ngủ khiến lượng máu lưu thông ở cánh tay giảm, nếu có kèm theo đau khớp vai thì có thể là bệnh thoái hóa khớp vai, thoái hóa đốt sống cổ, viêm quanh khớp vai… thiếu oxy, thiếu canxi, bệnh lý mạch máu...

Do vậy, BS cần khai thác thêm nhiều thông tin và khám kiểm tra, làm xét nghiệm cho bạn mới định được bệnh mà có hướng điều trị thích hợp. Bạn có thể khám ở khoa cơ xương khớp.


- Thanh Huyền - thanhhuyen…@gmail.com

Em năm nay 44 tuổi, xin tư vấn em bị tai nạn giao thông đã 14 tháng nhưng đến nay nửa người bên trái vẫn còn nặng từ cổ xuống đến chân đi lại hơi mất thăng bằng, cảm giác như bị cứng cơ (nhưng BS khám bảo lực cơ 2 bên cơ thể vẫn mạnh như nhau), khó ngủ.

Lúc tai nạn đã 3 lần chụp CT, BS đều bảo bị chấn động não, và đã chụp CT cách đây 2 tuần. BS bảo không có gì là sao vậy AloBacsi? Giúp em cách điều trị và dùng thuốc với, em lo lắng quá ạ.

Bệnh của em có hồi phục không hay là di chứng của chấn động não? Lúc mới bị tai nạn nghe người nhà nói em đi lại rất yếu ạ. Giúp em với BS ơi.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạn đã chụp CTscan sọ não 3 lần, lần gần đây nhất là 2 tuần, kết quả bình thường; bạn cũng đã được BS khám thấy lực cơ bình thường; nhưng bạn vẫn “cảm thấy” là mình yếu cơ, điều này cần phải xem lại có yếu tố tâm lý ở đây hay không.

Vì bạn cũng tự nhận thấy là mình khó ngủ, lo lắng quá, ám ảnh bởi việc người nhà nói là đi lại rất yếu. Với tình trạng này, tốt nhất bạn nên khám lại tại chuyên khoa nội thần kinh, BS sẽ đánh giá lại chức năng thần kinh của bạn và điều trị thuốc thích hợp (trị mất ngủ, trị rối loạn lo âu...).


- Duc Le - tanduc…@yahoo.com.vn

Tôi tên Đức, 65 tuổi. Tôi hay bị tăng triglyceric máu và BS cho uống thuốc tây một thời gian là hết nhưng sau đó bị trở lại. Nhưng tôi sợ uống thuốc tây quá vì em ngại tác dụng phụ. Kỳ này 1 tháng 5 2017 tôi thử máu ở BV Vạn Hạnh, các chỉ số cholesterol và gluco thì bình thường, chỉ số triglyceric là 4.94 (< 1.7).

Xin BS cho biết nếu tôi kiêng ăn theo tháp dinh dưỡng đã chỉ dẫn và đặc biệt ăn rau cải bẹ xanh luộc uống hàng ngày thì hết rối loạn mỡ máu được không? Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Kính chào bác Đức,

Xét nghiệm mỡ máu của bác cho thấy một tình trạng rối loạn chuyển hóa mỡ máu. Người bị rối loạn mỡ máu có thể trong nhiều năm trời sẽ khỏe mạnh bình thường, nhưng càng về sau sẽ tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch dẫn đến nhiều hệ lụy như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Trong nhóm rối loạn mỡ máu, người bị tăng cao triglyceride ở mức như bác còn tăng nguy cơ bị sỏi mật, viêm tụy...

Chỉ số triglyceride của bác khá cao, cần điều trị bằng thuốc song song với chế độ ăn theo tháp dinh dưỡng.

Hiện tại, bác cần phải uống thuốc hỗ trợ hạ mỡ máu, đặc biệt là thuốc hạ triglyceride máu, kiểm tra toàn diện tình trạng xơ vữa động mạch, kèm ăn uống hạn chế dầu mỡ và các chất nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng gà, nội tạng động vật, da mỡ động vật, các món chiên xào... tăng cường chất xơ, rau xanh, không uống bia rượu và không hút thuốc lá.

Song song đó cần tập thể dục điều đặn tối thiểu 30 - 45 phút mỗi ngày trong tuần.

Việc ăn rau cải bẹ xanh luộc uống hàng ngày là không tốt, bởi gì cái gì quá cũng sẽ gây hại, khi ăn quá nhiều cải bẹ xanh có thể gây thiếu máu.

Bác nên khám chuyên khoa tim mạch hoặc chuyên khoa nội tiết để được kiểm tra tổng thể và điều trị thuốc thích hợp theo chức năng gan, thận.


- Gia Huy - ghuy…@gmail.com

Thưa BS,

Năm nay em 20 tuổi, cao 1m70, và khá là gầy nên nhìn rất nhỏ. Em muốn tăng thêm chiều cao nhưng em còn nhiều thắc mắc về các loại thực phẩm chức năng liệu có hỗ trợ việc cải thiện chiều cao được chút gì không? Và liệu có thể kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt như nào để có thể tạo điều kiện phát triển tối đa ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Huy thân mến,

Giai đoạn tăng chiều cao tối đa là giai đoạn dậy thì, dao động quanh mốc 12-13 tuổi ở nữ và 14-15 tuổi ở nam. Bước sang tuổi 18 thì chiều cao tăng chậm lại, và tới khoảng 24-26 tuổi thì chiều cao ngừng tăng.

Các yếu tố chính quyết định chiều cao bao gồm yếu tố di truyền, chủng tộc, tập luyện thể lực, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt. Nếu em tích cực tập luyện thể lực, kết hợp với chế độ ăn giàu dưỡng chất cùng sinh hoạt khoa học thì khả năng tăng chiều cao tiếp tục là có thể nhưng cần kiên trì trong một thời gian dài, và chiều cao có thể tăng nhưng thường là tăng ít.

Ngoài thị trường hiện nay có giới thiệu nhiều loại thực phẩm chức năng có chứa canxi hỗ trợ tăng chiều cao, như Vita Growth Height, Vip Teen, Nubest Tall... nhưng không có loại nào chứng minh nổi trội hơn loại nào.

Về chế độ tập luyện thì em cần phải tập đều đặn, tối thiểu phải 45-60 phút mỗi ngày và nên chọn các bài tập phát triển chiều cao như bơi lội, bóng rổ... và đạp xe duỗi chân cũng được.

Tuy nhiên, chiều cao của em cũng không phải thấp, chính em cũng nhận thấy là do em gầy nên nhìn nhỏ, do đó việc tăng cân hiện giờ sẽ phù hợp với em hơn.


- Cam Loan - Trà Vinh

Cho em hỏi lúc trước xét nghiệm ở tỉnh em bị sán chó, giờ bớt ngứa rồi, mà lòng bàn tay ngứa và đỏ hơi đau. BS tư vấn giúp em với.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nhiễm giun đũa chó là 1 trong các nguyên nhân gây nổi ban dị ứng, nhưng đây không phải bệnh nan y và có thể điều trị được, liệu trình điều trị thường là 21 ngày sẽ đáp ứng tốt, phác đồ này có khả năng thành công rất cao và được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Thế nhưng còn có các yếu tố gây dị ứng khác thường gặp có thể kèm theo là thay đổi môi trường sống quá khác biệt (còn gọi là trái nước trái gió), ăn hải sản, cá biển, thịt bò, rệp giường chiếu, chăn ga gối nệm quần áo không sạch, khô cứng còn cặn bột giặt, rượu bia, chàm tiếp xúc...

Hiện tại lòng bàn tay của em ngứa, đỏ và đau có thể là biểu hiện của chàm da, viêm da... em cần đến chuyên khoa Da liễu để BS khám, xác định mức độ và điều trị thích hợp.


- Anh C. - cngon…@gmail.com

Em là nam, năm nay 21 tuổi. 4 tháng trước em không có cảm giác đại tiện nên bụng căng chướng lên rất khó chịu đi ngoài không ra phân phải rặn mót... rặn nhưng ra rất ít phân.

Rồi sau 1 tháng thì em bị đại tiện phân sống có nhầy. Đầu phân thì nhỏ vón cục cứng cuối phân thì nát. Cảm giác đi không hết phân phải rặn. Bụng đau âm ỉ ở hố chậu phải và mạn sườn phải.

Rồi sau 1 tháng gần tới đây thì em bị đau bụng tiêu chảy vào sáng sớm, phân lỏng, đi rất ít phân. Bụng cứ căng cứng vùng hố chậu phải và mạn sườn phải cứng ở vùng rốn bên phải. Có lúc đau quặn. có khi đi ngoài phân toàn chất nhầy.

Em sợ ung thư, lo lắng cả mấy tháng trời. Người em gầy sụt 4kg. Em ra BV Bạch Mai khám BS cho nội soi đại tràng, dạ dày và siêu âm ổ bụng. Kết quả đại tràng bình thường. Dạ dày bị viêm rải rác niêm mạc. Siêu âm ổ bụng bình thường. BS kết luận IBS và viêm dạ dày.

Nhưng về em uống thuốc thì vẫn bị đau hố chậu phải và mạn sườn phải bị ngứa râm ran khắp tay chân và người và tiêu chảy. Mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

IBS là viết tắt của từ Irritable Bowel Syndrome, đây là bệnh lý rối loạn nhu động đại tràng hay rối loạn co thắt đại tràng và hội chứng ruột kích thích.

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn thường gặp, thường gây ra rối loạn tiêu hóa, hay gặp nhất là đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón có liên quan đến thức ăn. Tuy vậy, bệnh không gây ra tổn thương thực thể ở ruột già.

Em đã đến BV khám và làm đầy đủ các xét nghiệm bao gồm cả nội soi dạ dày và nội soi đại tràng, kết quả kiểm tra không có dấu hiệu gì bất thường, nhiều khả năng em thật sự bị hội chứng ruột kích thích.

Dù bệnh này không gây tổn thương ở ruột, nhưng việc điều trị lại rất khó, vì tùy thuộc vào người bệnh là chính, thuốc chỉ hỗ trợ điều chỉnh triệu chứng và loại trừ yếu tố thúc đẩy. Một số yếu tố liên quan tới hội chứng ruột kích thích như một vài loại thực phẩm nhất định (tùy theo từng người), căng thẳng lo âu, thay đổi nội tiết, một số bệnh lý (viêm nhiễm dạ dày ruột).

Do vậy, em nên tránh lo âu, suy nghĩ căng thẳng, kiểm soát cảm xúc và nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo ngủ đủ, nên tăng cường chế độ ăn giàu chất xơ, rau xanh và hoa quả, nên tập luyện các môn giúp thư giãn như dưỡng sinh, yoga, …

Ngoài ra, trong trường hợp gặp cơn đau bụng nhiều, tiêu chảy, táo bón liên tục, trầm cảm, mất ngủ, lo lắng quá nhiều… thì phải sử dụng thuốc theo chỉ định của BS chuyên khoa và tái khám theo hẹn để BS chỉnh thuốc cho phù hợp.


- Ngọc Nghĩa - nghia…@gmail.com

Thưa BS, mặt cháu bị lệch, cụ thể là mặt bên tay phải cao hơn bên tay trái. Xin BS cho cháu biết là cần nhai và nằm nghiêng sang bên nào để khắc phục?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nghĩa thân mến,

Bình thường nửa cơ thể của chúng ta không phải đối xứng 100% so với nửa còn lại, đối với cơ mặt cũng vậy.

Ở người có thói quen nhai thường xuyên 1 bên hàm thì cơ nhai bên đó sẽ phát triển rắn chắc hơn bên còn lại, có thể làm mặt bị lệch.

Nếu lệch mức độ nhẹ thì em chỉ cần nhai đều 2 bên, nhiều hơn bên phải (bên ít nhai trước đây) thì dần dần mặt sẽ cân xứng lại, nhưng cần kiên trì để thay đổi thói quen, và thời gian phục hồi cũng không phải ngắn.

Nếu lệch mặt quá nhiều, răng không đều, đau khớp cắn, tê ở mặt... thì em cần khám chuyên khoa răng hàm mặt để BS kiểm tra lại, quan trọng là tìm ra nguyên nhân để điều trị trúng đích (ví dụ nhai 1 bên hàm thì nay phải điều chỉnh lại, bệnh lý khớp cắn hay răng không đều thì chỉnh lại...). Sau khi kiểm tra, BS sẽ tư vấn hướng điều trị thích hợp cho em.


- Nguyễn Hữu Chiến - huuchien…@gmail.com

Thưa BS,

Cho em hỏi mỗi buổi sáng ngủ dậy em thường rất đau vùng gáy và bả vai bên trái, ngồi trên xe máy dồng lắc thì cũng rất đau, có lúc đau em không thể xoay đầu được và nghẻo sang một bên. Ngủ thì nằm rất đau và khi chạy nhảy thì cũng đau.

Thưa BS, em đã mắc bệnh gì, có phải đau vai gáy không và em nên làm gì để hết bệnh ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hữu Chiến thân mến,

Đây là biểu hiện của hội chứng đau vai gáy, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, thường gặp nhất là bệnh lý của cột sống cổ (thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, dãn dây chằng...), hay đau do căng mỏi cơ vì sai tư thế, hoạt động nhiều, thiếu vi khoáng chất...

Em cần khám chuyên khoa cơ xương khớp để được xác định bệnh và nguyên nhân (qua thăm khám, chụp Xquang cột sống cổ, khớp vai...), nhằm điều trị thích hợp.

Trong thời gian chờ đi khám, việc điều trị chung giảm triệu chứng đau cho mọi nguyên nhân bao gồm nghỉ ngơi, đau nhiều có thể dùng thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, panadol, mát xa, ấn huyệt, châm cứu, chườm ấm chườm lạnh đều có tác dụng; đồng thời em chú ý tư thế đi đứng ngồi nằm, nệm phải chắc, gối nằm phải vừa tầm, nằm thẳng.


- Trung Tấn Duy - Quận 4

BS ơi,

Cho em hỏi là dạo gần đây ba em bị lõm trên đỉnh đầu nhưng ba không bị tim mạch hay đau đầu hay các bệnh thần kinh gì hết. Ba em năm nay 52 tuổi, làm công việc tại gia. Xin hỏi BS như vậy có nguy hiểm không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Duy,

Tôi không rõ triệu chứng “lõm trên đỉnh đầu” của ba em có từ khi nào, từ lúc mới sinh, mới bị gần đây hay mới phát hiện gầy đây (tức là cũng không rõ bị từ khi nào), có chấn thương đầu bao giờ không...

Nếu vết lõm này có từ khi còn nhỏ thì là bình thường, vì cấu trúc vòm đầu ít khi nào tròn đều cân đối 100%, thường cũng có chỗ lồi ra lõm vào một ít, em để ý nhìn những người cạo trọc đầu sẽ thấy rõ.

Nếu như não có vấn đề, bị khuyết vô một phần thôi cũng sẽ gây nhiều triệu chứng như yếu liệt, động kinh, rối loạn hành vi - nhận thức... và điều này là nguy hiểm.

Nếu như lõm ở đỉnh đầu mà không có bất thường gì thì thường là do vấn đề da đầu, mô mỡ dưới da...

Nhìn chung, ba em nên đến BV để kiểm tra sức khỏe tổng quát, khám chuyên khoa nội thần kinh, chụp phim Xquang/ CTscan tùy đánh giá của BS để xác định nguyên nhân và xử trí thích hợp.


- Tuấn Thanh - Gò Vấp

Em tên Thanh, 22 tuổi. Dạo gần đây em bị chứng khó thở, mệt mỏi, chân tay bủn rủn, khó chịu trong người với ăn uống không thấy ngon miệng. BS cho em hỏi em bị bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Tuấn Thanh,

Những biểu hiện trên báo hiệu sức khỏe có vấn đề, nhưng chưa đủ để chỉ điểm ra bệnh gì, vì có thể gặp trong rất nhiều bệnh cảnh khác nhau, như thiếu máu, huyết áp thấp, căng thẳng lo âu nhiều, viêm nhiễm, cảm mùa, thiếu chất, bệnh lý tim mạch (có bệnh cơ tim, van tim, động mạch vành...), hô hấp, thần kinh cơ, tâm lý, bệnh lý nội tiết tố...

Do vậy, BS phải khám trực tiếp cho em và có thể cần một số xét nghiệm hỗ trợ mới chẩn đoán được nguyên nhân.

Em cần đến BV để kiểm tra sức khỏe, có thể đăng ký khám tổng quát, hay chuyên khoa tim mạch - hô hấp đều được.

Song song đó, em nên tập thể dục, ăn uống đầy đủ chất, tránh thức khuya, tránh các chất kích thích như cafe, trà đặc, bia rượu, không hút thuốc lá và bổ sung thêm một số vi khoáng chất như canxi, magie, kẽm, kali, vitamin nhóm B.


- Xuân Mạnh - phanmanh…@gmail.com

BS ơi,

Cháu bị viêm họng hạt được hơn 2 tháng rồi cháu uống thuốc mà y tá kê cho mà vẫn không khỏi. Bây giờ họng cháu đỏ và có nhiều nốt lắm, liệu cháu có bị ung thư vòm họng không ạ? Cháu lo lắm BS ạ. BS tư vấn giúp cháu mới ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Y tá hay điều dưỡng không thể là người kê thuốc cho em được, điều này không đúng luật, có thể em nhầm, có thể người đó sai.

Viêm họng hạt là 1 thể của viêm họng mạn tính, những yếu tố thúc đẩy gây viêm họng hạt là trào ngược dạ dày thực quản, thuốc lá, viêm xoang nặng, môi trường ô nhiễm khói bụi, nghề nghiệp nói to nói lớn, uống nước đá lạnh...

Ở người hút thuốc lá, tiền căn gia đình có ung thư vòm họng, hay quan hệ tình dục bằng đường miệng với đối tượng có nguy cơ cao thì cần cẩn trọng với bệnh lý ác tính ở vòm họng.

Vì bệnh kéo dài nhiều ngày không hết nên em cần khám chuyên khoa tai mũi họng để BS khám và nội soi kỹ khu vực hầu họng, nếu có tổn thương nghi ngờ ác tính thì BS sẽ xét nghiệm tế bào, sinh thiết để định bệnh; nếu là viêm họng hạt mức độ nặng thì cũng có hướng dẫn cụ thể cách điều trị bệnh, em nhé.

Trong thời gian đó, để giảm triệu chứng khó chịu, em nên uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi, có thể bổ sung thêm vitamin C (nếu không đau dạ dày) để tăng sức đề kháng cho cơ thể.


- Đại Dương - Đà Nẵng

Em xin hỏi BS,

Lưỡi em cảm thấy nóng rát ở phần đầu lưỡi, lúc ăn cơm thì vẫn bình thường, và có bợn trắng, làm vệ sinh răng miệng và chải lưỡi vẫn rất khó sạch. Vệ sinh lưỡi xong thì một vài tiếng sau lại thấy bẩn.

Em bị như thế này đã 2 tháng, khám tại chuyên khoa tai mũi họng 2 lần thì chỉ chẩn đoán viêm họng cấp tính, uống hết thuốc vẫn không thấy dấu hiệu sạch lưỡi. Và trong thời gian này răng em bị ê (dù em đã lấy cao răng). Em có hút thuốc và uống nước nhiều. Mong BS cho lời khuyên.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Dương,

Bình thường luôn có một lớp bợn trắng trên lưỡi, dù có cạo lưỡi mỗi ngày thì lớn bợn trắng này vẫn sẽ xuất hiện lại vào ngày mai, nhưng lớp này mỏng, không hôi, cạo nhẹ không chảy máu.

Cạo lưỡi càng mạnh càng “quá sạch” có thể làm tổn thương lưỡi, làm lưỡi bị sung huyết xuất hiện các nốt chấm đỏ và bợn lưỡi có khi còn tạo lập nhanh và nhiều hơn để bảo vệ lưỡi.

Nguyên nhân khác cũng có thể gây bợn lưỡi là: trào ngược dạ dày thực quản, bệnh lý răng miệng, nấm lưỡi, hút thuốc lá...

Như vậy em cần cai thuốc lá, vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas.

Nếu sau vài tuần mà lưỡi vẫn còn bợn nhiều, có thêm triệu chứng khác như bợn lưỡi dày khó cạo, chảy máu, đắng miệng...thì cần khám lại BS chuyên khoa tai mũi họng để được kiểm tra và điều trị thích hợp.


- Tran Thang - Dak Lak

BS giúp em với,

Vợ em đang điều trị về giun chó, mới bị 2 tháng nay và đang điều trị 2 tuần. Đã xét ngiệm máu, có kết quả và đơn thuốc, vợ em uống đúng liều, đúng thời gian nhưng vẫn bị ngứa nhiều không đỡ. Mong BS giúp em với ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nhiễm giun đũa chó là 1 trong các nguyên nhân gây nổi ban dị ứng, nhưng đây không phải bệnh nan y và có thể điều trị được, phác đồ điều trị thường có khả năng thành công rất cao và được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Thế nhưng còn có các yếu tố gây dị ứng khác thường gặp có thể kèm theo là thay đổi môi trường sống quá khác biệt (còn gọi là trái nước trái gió), ăn hải sản, cá biển, thịt bò, rệp giường chiếu, chăn ga gối nệm quần áo không sạch, khô cứng còn cặn bột giặt, rượu bia, chàm tiếp xúc...

Hiện tại vợ em còn ngứa nhiều thì cần đến BV Da Liễu để BS khám, xác định mức độ, kiểm tra lại xem hiệu quả điều trị giun đũa chó có tốt không, chức năng gan, thận nếu chưa làm... để điều trị thích hợp.


- Bạn đọc có email than…@gmail.com

Bác tư vấn cho cháu,

Cháu có tiền sử viêm xung huyết thân hang vị dạ dày, bị cách đây 3 tháng rồi bớt bây giờ bị lại và phân có màu này [bạn đọc có gửi hình]. Cho hỏi đây là bệnh gì BS ơi?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trong phân của em nghi ngờ có máu, đây là xuất huyết tiêu hóa, có thể do xuất huyết tiêu hóa trên (loét dạ dày tá tràng), viêm loét đại trực tràng, polyp, túi thừa...

Với tình trạng này em cần đến BV để kiểm tra sớm, đăng ký tại chuyên khoa tiêu hóa, BS sẽ nội soi ống tiêu hóa cho em cùng các xét nghiệm liên quan (huyết đồ, bilan đông máu...) để xác định mức độ, nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X