Hotline 24/7
08983-08983

Có nên cho trẻ nhỏ đeo khẩu trang?

Trẻ em trên 2 tuổi nên đeo khẩu trang bằng vải che mũi và miệng nếu không thể xa cách xã hội, theo CDC.

Trẻ em có thể đeo khẩu trang nếu hơn 2 tuổi và khẩu trang vải là hoàn toàn tốt. Ảnh: Getty

Trẻ em có thể nhiễm virus corona và lây lan giống như người lớn, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Cách ly xã hội là cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Nhưng nếu con bạn sẽ ở trên một vỉa hè đông đúc, hoặc phải đi cùng bạn đến cửa hàng tạp hóa, CDC khuyên nên đeo khẩu trang hoặc che mặt - miễn là chúng trên 2 tuổi.

Trẻ nhỏ có nguy cơ ngạt thở cao hơn khi đeo khẩu trang. Nếu con bạn đi ra ngoài, đây là cách bạn có thể bảo vệ chúng và giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus corona.

Con tôi có nên đeo khẩu trang?

"Chúng ta muốn mọi người đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt là nếu họ sẽ ở trong một môi trường không thể xa ly người khác hơn 6 feet", Roberto Posada, một bác sĩ nhi khoa về bệnh truyền nhiễm tại Mount Sinai cho biết.

Đó là bởi vì virus corona chủ yếu lây lan qua các giọt hô hấp khi ho hoặc hắt hơi, hoặc đơn giản là khi nói chuyện với ai đó. Nếu miệng và mũi của bạn được che chắn, nó có thể ngăn những giọt này rơi xuống - hoặc không thể xâm nhập vào miệng hoặc mũi của chính bạn.

Trẻ em dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang vì có nguy cơ nghẹt thở cao hơn. Judy Schaechter,  chủ tịch Khoa Nhi của Hệ thống Y tế thuộc Đại học Miami cho biết: "Khó thở hơn khi đeo khẩu trang, đặc biệt là đối với những trẻ nhỏ".

Nếu con bạn dưới 2 tuổi, có rất ít lý do để đưa chúng đến gần người khác và phá vỡ sự cách ly xã hội. Trên thực tế, một nghiên cứu trên 2.500 trẻ mắc COVID-19 cho thấy trẻ sơ sinh có khả năng nhập viện cao hơn những đứa trẻ khác - có thể là do hệ thống miễn dịch của chúng chưa phát triển đầy đủ.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể để em bé ở nhà, Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc khuyên bạn nên che chở trẻ sơ sinh, chẳng hạn như xe đẩy hoặc xe đẩy em bé cầm tay, bằng chăn.

Chiếc chăn có thể cung cấp một số bảo vệ khỏi mầm bệnh tiềm ẩn trong khi cho phép bé thở thoải mái. Tuy nhiên, cha mẹ phải đi với trẻ nên giữ cho chuyến đi của họ càng ngắn càng tốt và duy trì khoảng cách 6 feet xã hội.

Con bạn nên đeo loại khẩu trang nào?

CDC khuyến cáo khẩu trang vải cho trẻ em trên 2 tuổi, mà bạn có thể làm ở nhà, và thậm chí có thể là một hoạt động thú vị để làm cho con trẻ.

Schaechter nói rằng khẩu trang N95 hoặc khẩu trang phẫu thuật là không cần thiết bởi vì chúng là nguồn cung cấp quan trọng cần được dành riêng cho nhân viên y tế. Posada cũng nói rằng N95 không hữu ích lắm vì chúng được thiết kế để phù hợp với người lớn chứ không phải trẻ em.

Mặc dù có một số tranh cãi giữa CDC và Tổ chức Y tế Thế giới về việc chúng ta có nên đeo khẩu trang hay không, nhưng vẫn khuyên bạn nên làm như vậy, miễn là bạn tuân thủ các thực hành tốt nhất để sử dụng khẩu trang.

"Lý tưởng nhất là đeo khẩu trang mới mỗi ngày hoặc mỗi lần phải ra ngoài," Posada nói. "Nếu mọi người đang sử dụng khẩu trang vải hoặc khăn quàng cổ, hãy giặt mỗi ngày - nếu ở trong một môi trường thân thiết với người khác."

Để khuyến khích trẻ đeo khẩu trang, người chăm sóc chú ý có thể tìm ra những cách sáng tạo để lôi kéo trẻ. "Biến việc làm khẩu trang thành một trò chơi," anh nói. "Hoặc một loại siêu anh hùng. Điều đó có thể giúp."

Nhìn chung, nơi an toàn nhất cho tất cả mọi người - đặc biệt là trẻ nhỏ - trong đại dịch là nhà riêng của bạn, nơi bạn cách ly xã hội và không cần đeo khẩu trang.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X