Hotline 24/7
08983-08983

Có đáng để “dồn” Gel rửa tay On1 của Lix vào chân tường như vậy không?

Doanh nghiệp Việt rất dễ bị tổn thương, nhất là khi mạng xã hội phát triển bùng nổ. Một sự hoài nghi, một dòng trạng thái trên facebook với những thông tin chưa đầy đủ cũng dễ dàng “xô ngã” doanh nghiệp xuống vực.

Lix đưa ra thị trường 2 mẫu Gel rửa tay khô, một mẫu có chứa nội dung “sạch khuẩn 99,9%”, một mẫu chỉ ghi “sạch tay - an toàn - mềm mịn”

Công ty CP Bột giặt Lix (LIXCO) tung ra sản phẩm gel rửa tay khô On1 khi cả nước tập trung chống chọi với dịch Covid-19.

Tổ quốc đang “oằn mình” chống đỡ với dịch bệnh thì những sản phẩm thiết yếu như nước rửa tay, khẩu trang đều vô cùng cần thiết với người dân.

Gel rửa tay On1 được người dân nồng nhiệt đón nhận tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, cửa hàng thuốc tây hay mua bán trên mạng rầm rộ. Đơn giản chỉ vì On1 có giá rẻ, bình dân, ai ai cũng mua được. Ngoài ra, đây là thương hiệu uy tín ở Việt Nam nhiều thập kỷ qua.

Có đáng để “dồn” Gel rửa tay On1 của Lix vào chân tường như vậy không? 1Gel rửa tay khô On1 của Công ty CP Bột giặt Lix (LIXCO)

Sản phẩm của On1 rất đơn giản, với thành phần chính là cồn chiếm hơn 70% đảm bảo cho việc làm sạch, diệt khuẩn. Người dân cũng chỉ cần có thế, họ cần sản phẩm hữu ích hơn là sản phẩm “xịn xò”, màu mè, bởi việc chống dịch là cấp bách.

Trong khi nhiều gian thương bán sản phẩm nước rửa tay, khẩu trang với giá “trên trời” để trục lợi thì Lix chấp hành chỉ thị của Chính phủ, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, bán giá bình ổn để giải quyết nhu cầu “nóng” trước mắt.

Hai nhà máy của Lix ở Bắc Ninh và Bình Dương tập trung sản xuất để phục vụ khách hàng. Chính vì vậy, Lix đã sơ suất trong việc lập hồ sơ tại Phiếu đăng ký công bố sản phẩm Gel rửa tay khô On1 lần đầu tại Sở Y tế Bình Dương.

Cụ thể, Lix chỉ nêu On1 có công dụng chính là “giúp làm sạch da tay” nhưng lại không nêu công dụng chính thứ hai là “giúp loại bỏ vi khuẩn” tại Phiếu đăng ký công bố sản phẩm. Mặc dù công dụng làm sạch khuẩn 99,9% trong vòng 1 phút

được Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Viện Pasteur TPHCM và Viện Sức Khỏe Nghề Nghiệp Và Môi Trường thuộc Bộ Y tế chứng nhận.

Có đáng để “dồn” Gel rửa tay On1 của Lix vào chân tường như vậy không? 2

Có đáng để “dồn” Gel rửa tay On1 của Lix vào chân tường như vậy không? 3Chứng nhận kết quả thử nghiệm

Khi muốn bổ sung tính năng “giúp loại bỏ vi khuẩn” vào thì Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã dừng tiếp nhận hồ sơ.

Chính vì lý do này mà Lix buộc phải đưa ra thị trường 2 mẫu Gel rửa tay khô, một mẫu có chứa nội dung “sạch khuẩn 99,9%”, một mẫu chỉ ghi “sạch tay – an toàn – mềm mịn”. Và sau này là không còn chữ “sạch khuẩn 99,9%” để đồng nhất các sản phẩm của 2 nhà máy tại Bắc Ninh và Bình Dương.

Thế nhưng, ngay sau khi dòng chữ “sạch khuẩn 99,9%” được bỏ đi thì ngay lập tức “thuyết âm mưu” được dựng lên. Và những câu hỏi đại loại như “On1 có diệt khuẩn được 99,9% hay không? Tại sao xóa mất dòng chữ diệt khuẩn 99,9%? Mặc dù doanh nghiệp có đầy đủ chứng nhận kết quả thử nghiệm.

Có đáng để “dồn” Gel rửa tay On1 của Lix vào chân tường như vậy không? 4Lix đưa ra thị trường 2 mẫu Gel rửa tay khô

Dư luận cũng cho rằng, Công ty Unilever đang tung sản phẩm gel rửa tay khô Lifebuoy ra thị trường nên muốn “dằn mặt” On1 của Lix. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, Unilever sẽ không bao giờ làm lộ liễu và thiếu chuyên nghiệp như vậy.

Nếu Unilever làm mà cả ngàn người đều đoán được thì không phải đẳng cấp của Unilever. Sản phẩm Lifebuoy cũng không cần lo lắng về On1, bởi Lifebuoy luôn có vị thế riêng của mình và chất lượng đã được khẳng định.

Có đáng để “dồn” Gel rửa tay On1 của Lix vào chân tường như vậy không? 5Gel rửa tay khô Lifebuoy của Công ty Unilever. Ảnh: Cung&Cầu

Tuy nhiên, trong câu chuyện này mới thấy, doanh nghiệp Việt rất dễ bị tổn thương, nhất là khi mạng xã hội phát triển bùng nổ.

Một sự hoài nghi, một dòng trạng thái trên facebook với những thông tin chưa đầy đủ cũng dễ dàng “xô ngã” doanh nghiệp xuống vực.

Bài học ở đây là gì? Đó là doanh nghiệp luôn cần phải chặt chẽ trong các quy trình sản xuất, thương mại hóa sản phẩm, thủ tục hành chính. Nhất là đối với những doanh nghiệp có bề dày lịch sử, kiểu như Lix.

Chỉ cần một “sơ suất nhỏ” cũng dễ dàng biến thành một “kẽ hở lớn” và những thế lực bên ngoài chỉ chờ có thế, chúng “chui tọt” vào khe hở và tấn công ta không thương tiếc.

Bảo Linh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X