Hotline 24/7
08983-08983

Có cần chọc dịch não tủy để xét nghiệm giang mai?

Trong 2 giờ trực tại văn phòng AloBacsi, BS Tố Uyên trả lời các câu hỏi về xét nghiệm giang mai, chữa ung thư dạ dày, chụp CT não sau tai nạn, nấm bẹn, lắp mắt giả...

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Bạn đọc P.Đ.T. - ph…@yahool.com

Mệt mỏi thường xuyên. Mất ngủ hai quên. Hay nóng giận. Hãy thờ ơ với mọi việc. Muốn buông xuôi. Mỗi lần nhìn thấy con dao là nghĩ đâm vào bụng mình. Em bị bệnh gì?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Dựa vào mô tả có thể thấy em đang có bất thường rất rõ ràng trong vấn đề tâm thần kinh. Tuy nhiên, mỗi bệnh lý đều có tiêu chuẩn rõ ràng về thời gian, mức độ biểu hiện triệu chứng, do đó để xác định chẩn đoán cần phải hỏi thêm một số thông tin khác.

Nếu như tình trạng này kéo dài đã lâu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt, làm việc và học tập thì em cần phải đến khám BS chuyên khoa Tâm thần kinh càng sớm càng tốt em nhé. BS sẽ có liệu pháp tư vấn tâm lý hoặc dùng thuốc phù hợp để em thấy vui vẻ, yêu đời hơn, cũng như giải quyết gút mắc em đang gặp phải.

Tại TPHCM em có thể đến khám tại BV Tâm Thần, khoa Tâm thần kinh BV Nguyễn Tri Phương, BV Thống Nhất… Chúc em mau bình tâm!


- Thiên An - Quận 3

Mẹ em năm nay 48 tuổi, mẹ em bị ho kéo dài, có đờm, cảm thông thường được 1 tuần rồi ạ. Uống thuốc mãi không khỏi, không thuyên giảm gì luôn ạ. Người thì lúc nào cũng lờ đờ như mất hồn. Có chảy máu cam 1 lần nữa ạ. Giọng thì khàn khàn, ăn uống không ngon miệng.

Xin hỏi BS là mẹ em có thể mắc bệnh gì nguy hiểm không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thiên An,

Theo mô tả, mẹ em chỉ mới xuất hiện tình trạng ho đàm và khản tiếng khoảng 1 tuần nay, có lẽ do viêm nhiễm đường hô hấp trên, bao gồm viêm mũi xoang, viêm họng, viêm thanh quản...

Khu vực hầu họng, mũi xoang rất dễ bị ảnh hưởng do nhiễm siêu vi, vi trùng, đặc biệt trong điều kiện ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng như hiện nay.

Bệnh sẽ còn kéo dài dai dẳng nếu không điều trị đúng mức, do đó em nên đưa mẹ đến khám chuyên khoa Tai mũi họng để BS thăm khám và kê toa phù hợp, em nhé!


- Hai Duong - duong…@yahoo.com.vn

Xin BS tư vấn phương pháp mới nhất trị hôi nách? Ngoài các thẩm mỹ viện còn nơi nào khác uy tín, 1 lần là hết?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nguyên nhân gây hôi nách bên cạnh yếu tố vệ sinh cá nhân kém còn do hiện tượng tăng hoạt động của tuyến mồ hôi, tuyến bã tại khu vực này. Mồ hôi ra nhiều có thể do cơ địa, do môi trường nóng ẩm hoặc mặc quần áo khó thoát nhiệt.

Đối với nguyên nhân cơ địa, không thể tự điều chỉnh được thì bạn có thể đến BV để phẫu thuật hoặc tiêm botox. Mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng nhưng đều có tỷ lệ tái phát nhất định. Bạn nên đến BV Da Liễu để được tư vấn cụ thể hơn tùy tình trạng của cá nhân bạn nhé!


- Van Anh - vananh…@gmail.com

Kính chào BS,

Tôi được biết BS chuyên giải đáp về y học, tôi có vấn đề muốn hỏi BS như sau:

Bố tôi năm nay 63 tuổi, có tiền sử uống rượu đã lâu. Dạo gần đây, khoảng hơn 10 ngày bố tôi có biểu hiện buồn nôn, khó đi ngoài, không có cảm giác đau. Bố tôi đã đi khám và được các BS chuẩn đoán là bị K dạ dày.

Tôi xin hỏi BS:

1- Với triệu chứng như trên thì bệnh của bố tôi có đang ở tình trạng nguy hiểm không ạ?

2- Tôi muốn chữa trị bằng đông y, xin hỏi BS có dùng được không ạ?

3- theo tư vấn của BS điều trị, bố tôi cần được mổ cắt dạ dày, xin hỏi BS tôi nên mổ ở BV nào trên địa bàn Hà Nội...

Rất mong nhận được phản hồi sớm của BS! Chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Vân Anh,

K dạ dày hay còn gọi là ung thư dạ dày, là một tình trạng nguy hiểm tính mạng nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy các thuốc đông y chữa khỏi được ung thư dạ dày, do đó BS khuyên bạn nên cho bố điều trị theo phác đồ của tây y.

Tùy vào kích thước khối u, mức độ xâm lấn, lan rộng, hạch vùng và di căn xa, cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân mà tiên lượng rất khác nhau.

Bạn nên đưa bố đến bệnh viện K (Hà Nội) để được điều trị theo đúng chuyên khoa và tư vấn cụ thể hơn tùy tình trạng của bác.


- Bạn đọc Hiệp - hiephuong…@gmail.com

Chào BS,

Em là Hiệp, năm nay 32 tuổi. Trưa ngày 7/5/2017 em có vị va chạm xe máy rất mạnh với ô tô ngã vào cabin xe và rơi xuống đường. Mũ bảo hiểm bị văng ra. Em không biết có bị đập đầu hay không.

Đến chiều 8/5 em đi chụp CT não thì BS nói không có chấn thương gì. Nhưng em vẫn thấy lo lắng vì lúc nào em cũng cảm thấy đâu đầu bên phải.

Em xin hỏi BS liệu có thể sảy ra tụ máu sau hơn 10 ngày không ạ? Liệu sau 1 tháng có cần chụp CT kiểm tra lại không ạ? Em sợ khi có dấu hiệu rõ mấy đi khám thì muộn. Em xin cảm ơn ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Bạn Hiệp thân mến,

Bạn đã chấn thương hơn 10 ngày và chụp CT sọ não không phát hiện tụ máu thì bạn không cần phải lo lắng nữa và cũng không cần thiết chụp thêm phim để kiểm tra lại, bạn nhé.

Vấn đề đau đầu có thể do tổn thương phần mềm hoặc lo lắng quá mức, bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn, sử dụng các thuốc giảm đau như paracetamol để cơ thể dễ chịu hơn. Thân mến!


- Thu Thái - nhatquynh...@yahoo.com

Cháu chào BS, BS giúp cháu với ạ!

Lúc trước, cháu có uống thuốc tăng cân, khi uống thì ăn nhiều, cơ thể bị phù, tích nước, mập mặt, tăng cân. Sau khi dừng thuốc thì cơ thể dần xẹp nước. Sau khi dừng thuốc hơn 1 năm thì cháu bị tê tay chân khi ngủ, sau đó thì bị đau bụng, tiêu chảy. Bây giờ tìm hiểu thì thuốc tăng cân cháu sử dụng trước đó là thuốc có chứa nhiều corticoid.

Cháu đã đi khám và làm các xét nghiệm thì BS chẩn đoán là bệnh hội chứng ruột kích thích và cháu đang điều trị đến nay là nửa năm rồi. Nhưng hiện tại, cơ thể cháu tê tay chân khi ngủ (bất động lâu), tê đều 2 bên, cảm giác mỏi yếu cơ, chán ăn, hạ huyết áp tư thế, đang nằm ngồi dậy đột ngột là chóng mặt.

Cháu có đi khám thêm BS chẩn đoán cháu bị đau thần kinh ngoại biên cho uống thuốc 10 ngày cháu cảm thấy bớt tê mỏi. Vậy cho cháu hỏi có phải cháu bị viêm dây thần kinh ngoại biên làm ảnh hưởng rối loạn ruột hay cháu bị cả 2 bệnh đau thần kinh ngoại biên lẫn hội chứng ruột kích thích. Và cháu tiếp tục uống điều trị cùng 1 lúc 2 loại thuốc cho 2 bệnh có được không ạ?

Các thuốc BS cho đau thần kinh ngoại biên là các thuốc bổ sung vitamin B, thuốc kháng viêm giảm đau parocontin, thuốc động kinh neurogab, thuốc bổ sung canxi blucals các thuốc này liệu có ảnh hưởng xấu tới bệnh hội chứng ruột kích thích? BS giúp cháu với! Cháu cảm ơn BS nhiều!

Cháu đã làm các xét nghiệm sau: Xét nghiệm các tế bào máu bằng máy đếm laser bình thường. Siêu âm thận, gan, mật, tuỵ, buồng trứng, tử cung, bàng quang bình thường. Xét nghiệm máu các chỉ số ure, creatinin, glucose, các chỉ số men gan, canxi, Cl, natri, kali, tuyến giáp đều trong giới hạn bình thường. Xét nghiệm máu không nhiễm các loại giun sán, không nhiễm khuẩn HP. Nội soi đại tràng: viêm chợt trực tràng, viêm chợt đại tràng sigmoid.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Do em chưa làm các xét nghiệm đánh giá hoạt động của thần kinh ngoại biên, do đó chưa thể kết luận triệu chứng có thật sự do viêm dây thần kinh ngoại biên gây ra hay không, nếu có thì thật sự do nguyên nhân gì vẫn chưa được làm rõ cảm giác mỏi yếu cơ, thậm chí là tê tay chân, hạ huyết áp tư thế có thể là hậu quả của việc sử dụng corticoid kéo dài. Em cần khám thêm chuyên khoa nội thần kinh và nội tiết để làm các xét nghiêm chuyên sâu hơn hỗ trợ chẩn đoán bệnh.

Về vấn đề tiêu hóa, nếu kết quả nội soi có viêm chợt trực tràng và đại tràng sigmoid thì BS nghĩ chưa hẳn bệnh của em chỉ đơn giản do hội chứng ruột kích thích, em nên đến phòng khám tiêu hóa của BV lớn để BS kiểm tra lại nguyên nhân (một số loại ký sinh trùng như amib, sán lá… có thể chưa được tầm soát) và điều trị dứt điểm em nhé!


- Hồ Như Khương - Ninh Thuận (hỏi tiếp)

Câu trước: Nghẹt mũi kèm chảy dịch, mất mùi hoàn toàn, do đâu?

Em đi chụp blondeau-hirtz thì kết luận là mờ xoang hàm, xoang sàng 2 bên. BS chẩn đoán là viêm xoang mạn, viêm đa xoang và cho thuốc: Galoxcin, hydrocolacyl, loratadine, clopheniramine.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Khương,

Các loại thuốc bạn liệt kê thường được chỉ định để điều trị nhiễm trùng cấp tính, nhưng với tình trạng viêm mạn tính thì bạn cần sử dụng thuốc kéo dài hơn; để giảm bớt tác dụng phụ thường phải kết hợp xịt rửa mũi thường xuyên với nước muối và thuốc kháng viêm tại chỗ. Bạn nên khám lại chuyên khoa Tai mũi họng để được kê toa thuốc thích hợp, bạn nhé!


- Trần T.T. - Hải Phòng

Chào BS, em muốn BS tư vấn cho em 1 chút,

Chuyện này cũng xảy ra 3 4 năm rồi, em nghi ngờ em bị giang mai, em đã đến BV Da Liễu TW kiểm tra 2 lần với phương pháp xét nghiệm RPR (định lượng), test nhanh giang mai và TPHA (định lượng) đều có kết quả âm tính.

Do lo lắng, 1 thời gian sau em lại đến tiếp Viện Da Liễu TW xét nhiệm 1 lần nữa là RPR (định lượng) và TPHA (định lượng) kết quả âm tính.

Nhưng dạo gần đây em đọc các biến chứng giang mai trên mạng như: Ban đầu bệnh nhân cảm thấy đau ở các chi: 90% người bệnh thường nhanh chóng xuất hiện cảm giác đau nhức, thường gặp ở chi dưới, cũng có thể đau từ mặt xuống tận chân, thường đau nhói nhưng ngắn, cảm giác như bị dao cắt, như bị giật mạnh hoặc như bị đốt.

Và sau đó là ảnh hưởng tiếp theo:

1. Rối loại chức năng co thắt: - Bệnh giang mai biến chứng gây tổn thương đốt sống thứ 2-4 ở lưng, ảnh hưởng cảm giác ở bàng quang. Người bệnh sẽ có những biểu hiện như: buồn tiểu mà không có nước tiểu, dẫn đến bí tiểu và tiểu không kiểm soát.

2. Biến chứng ở khu vực mắt: - 90% người bệnh có dị thường ở đồng tử mắt, thông thường là biểu hiện Argyll-Robertson pupil, khiến đồng tử nhỏ hẹp, không bình thường, mất phản xạ ánh sáng, nhưng vẫn tồn tại phản xạ điều tiết. Đại đa phần cơ mắt tê bì, mí mắt không đều, thần kinh thị giác bị tổn hại.

3. Nguy hiểm ở nội tạng: - Giang mai khi biến chứng có thể ảnh hưởng đến nội tạng. Thường gặp nhất là các vấn đề ở dạ dày, với những biểu hiện như: đau đột ngột ở phần bụng trên, có thể mở rộng thêm ở phần ngực, lồng ngực có cảm giác co thắt, buồn nôn. Sau khi phát bệnh, người bệnh có cảm giác kiệt sức và đau da bụng. Các triệu chứng ở ruột non xuất hiện như đau bụng, ỉa chảy.

Tất cả những biến chứng trên rất giống những triệu chứng cơ thể em đang gặp, mặc dù không biết cảm nhận có đúng không, em lo lắng lắm, suy nghĩ nhiều sức khỏe cứ đi xuống, ảnh hưởng tới cuộc sống.

BS cho em hỏi những xét nghiệm kia có khẳng định em không nhiễm giang mai không ạ? Em có cần xét nghiệm dịch não tủy không ạ, hay là em có bệnh lí khác? Đợt này em định lên BV Bạch Mai khám tổng quát xem thế nào. BS hãy cho em xin lời khuyên, em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hai xét nghiệm em vừa nêu có độ nhạy và độ đặc hiệu khá cao, do đó, nếu xét nghiệm cả hai lần đều âm tính thì gần như có thể loại trừ khả năng em bị giang mai.

Nếu có biểu hiện đau dạ dày, buồn nôn, đau thắt ở bụng thường xuyên thì em cần đến khám chuyên khoa tiêu hóa để tìm bệnh lý khác.

Em có thể thực hiện khám tổng quát nhưng không cần thiết chọc dịch não tủy. Và với những lo sợ ám ảnh bệnh như trên, em cũng cần đến gặp BS tâm tý để giải tỏa những lo âu của bản thân thì sức khỏe mới tốt lên được. Thân mến!


- Ngan Tran - ngantran…@gmail.com(có hình ảnh)

Chào BS,

Em bị như vậy khoảng 2, 3 ngày nay nhưng em không để ý. Nó không gây đau rát gì, nhưng nó làm em khó chịu như có gì vướng ở cổ mà em không nuốt được em cư nuốt mước bọt hoài. Cho em hỏi em bị gì vậy ạ?



BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hình ảnh em cung cấp cho thấy dấu hiệu của phì đại tổ chức lympho ở đáy lưỡi và dấu hiệu của nấm họng. Em cần phải đến BS Tai Mũi Họng để tìm nguyên nhân và điều trị sớm em nhé!


- Phương Anh - Quảng Trị

Bác ơi, cho cháu hỏi,

Ba cháu hồi xưa bị nổ mìn nên con mắt trái bị mù nên phải bỏ mắt giả mấy chục năm nay. Do lớn tuổi nên mi bị cụp xuống dẫn đến mắt giả bị rớt ra và không lắp lại được. Bác cho cháu hỏi có cách nào để lắp mắt giả lại được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hiện nay công nghệ làm mắt giả đã rất tân tiến, có thể tạo ra mắt giả không khác gì mắt thật. Em có thể đưa ba mình đến BV Mắt TPHCM để các BS xem xét tình trạng hiện tại của hốc mắt và phẫu thuật lắp mắt giả mới, em nhé!


- Thuc Nguyen - nguyen…@gmail.com

Thưa BS,

Đây là hình ảnh lưỡi của em, bên trong lưỡi có vết loét. Không biết là em có bị bệnh gì nhiêm trọng không ạ? Vết loét không gây đau hay khó chịu gì cho ăn uống hay sinh hoạt gì hết. Lúc trước em có bị viêm gai lưỡi ạ.



BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không rõ vết loét trên lưỡi của em đã xuất hiện bao lâu rồi, có dấu hiệu lan rộng hay tiết dịch, mủ, máu gì hay không?

Lưỡi có thể bị viêm loét do một số nguyên nhân cấp tính, nhưng thường sẽ hồi phục nhanh trong khoảng 1-2 tuần. Nếu kéo dài hơn em nên khám chuyên khoa Răng hàm mặt để đánh giá sinh thiết tổn thương loại trừ ác tính, em nhé!


- Bạn đọc H. H. - ho…@gmail.com

Kính thưa BS,

Hiện ở háng em bị ngứa nhiều khi em cảm thấy khó chịu. BS xem hình và chẩn đoán em bị loại ngứa nào ạ? Em cảm ơn BS nhiều lắm.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sang thương da do nấm thường xuất hiện ở vùng bẹn, kẽ tay, kẽ chân với biểu hiện mụn nước tróc vảy, bờ nổi gồ lan dần theo hướng ly tâm, dần dần có thể có các sẩn đỏ hoặc mụn nước. Vùng trung tâm chuyển màu nâu hoặc giảm sắc tố và ít vảy. Tổn thương có thể lan rộng, ngứa ít hoặc không triệu chứng.

Nếu diễn tiến sang thương gần giống như mô tả thì em nên đến BS da liễu để được kê toa thuốc bôi thích hợp. Em cần chú ý mặc quần áo khô thoáng, tránh ẩm ướt, nên lau khô mồ hôi khi điều kiện thời tiết oi bức và giữ gìn vệ sinh thân thể, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa này, em nhé!


- Thu Thao - thuthao…@gmail.com

Cháu tên là Thảo, năm nay cháu 20 tuổi.

Cách đây 4 tuần cháu bị té ngã cháu đến BV chụp Xquang vì có cảm giác hơi đau khi chuyển động cổ chân. Sau đó cháu được chẩn đoán là bị gãy 1/3 dưới xương mác phải. Và được bó bột. Và được hẹn là 1 tháng sau quay lại tháo bột.

Vậy bác cho cháu hỏi là trường hợp xương của cháu 1 tháng là tháo bột chưa ạ? Cháu có đính kèm hình ảnh là hình ảnh chụp Xquang lúc xương cháu bị gãy ạ. Cháu rất mong sớm nhận được hồi âm của BS ạ.



BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thảo,

Rất tiếc là do chất lượng hình ảnh không tốt nên BS không thể nhìn rõ tổn thương gãy xương của em trên phim Xquang này.

Mặc dù xương mác nhanh liền, ít ảnh hưởng đến chức năng vận động nhưng thời gian bó bột cũng được khuyến cáo nên từ 6-8 tuần. Nếu như BS hẹn tái khám có lẽ cần phải chụp lại Xquang để đánh giá mức độ lành xương trước khi chỉ định tháo bột, em nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X