Hotline 24/7
08983-08983

Cô bé 8 tuổi có sán dài 2,6m trong ruột chỉ vì thường ăn cá sống

Vốn là một món ăn được giới trẻ rất ưa chuộng nhưng vì nguồn nguyên liệu không sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh khiến sức khỏe của cô bé người Đài Loan này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trên trang Daily Mail từng chia sẻ trường hợp bé gái 8 tuổi (người Đài Loan) bị nhiễm sán sau khi dùng bữa tại một nhà hàng ở Đài Bắc. Được biết, cô bé này vốn có sở thích ăn đồ Nhật Bản, với 2 món yêu thích là sushi và sashimi. Tuy nhiên, sau một thời gian ăn món sashimi tại nhà hàng Đài Bắc trên, cô bé này thường cảm thấy cơ thể rất khó chịu, tình trạng ngứa ngáy xuất hiện kèm theo triệu chứng khó chịu ở vùng bụng.


Gia đình cô bé đã đưa vào bệnh viện đa khoa Tri-Service để kiểm tra. Tại đây, bác sĩ tiến hành làm một số ca xét nghiệm để xem bên trong bụng của cô bé đang chứa thứ gì. Kết quả cho thấy, trong ruột của cô bé này đang có một con sán dây làm tổ. Sau khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ đã gắp ra được một con sán dây dài 2,6m từ bụng của cô bé.



Theo bác sĩ Wang Zhijian (bác sĩ khoa Nhi của bệnh viện) cho biết, cô bé này mắc phải một loại sán dây cá (sán cá) có tên gọi là Diphyllobothrium latum. Đây là loài sán dây lớn nhất, sống ký sinh trong ruột non của con người, kích thước của chúng có thể lên tới hơn 10m.

Ấu trùng của sán cá Diphyllobothrium latum thường ẩn mình trong loài cá và có thể lây nhiễm vào cơ thể khi chúng ta ăn cá sống. Nếu nó đã xâm nhập được vào cơ thể, ấu trùng sán cá sẽ bám vào thành ruột non và hấp thụ hết chất dinh dưỡng mà bạn thu nạp, từ đó phát triển thành sán trưởng thành chỉ trong khoảng 30 ngày.

Sau khi nghe bác sĩ phân tích, mẹ của cô bé này phải thừa nhận rằng con gái họ rất thích ăn món sashimi của Nhật Bản và đây cũng chính là nguyên nhân khiến ruột của cô bé bị nhiễm sán cá do ăn phải loại cá không đảm bảo chất lượng vệ sinh.

Ngoài sán cá do phải ăn phải cá sống bị ô nhiễm thì bạn cũng có thể bị nhiễm sán lợn nếu ăn phải miếng thịt lợn có chứa ấu trùng sán. Người nhiễm sán trong cơ thể thường gặp phải một số triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, sụt cân, táo bón, ngứa ngáy, khó chịu ở vùng bụng... Nếu không chủ động phòng tránh mà để sán trưởng thành sinh sản thì nó sẽ đẻ trứng và sống ký sinh trong cơ thể suốt nhiều năm liền.

Thêm nữa, cũng có một số trường hợp, ấu trùng sán sẽ làm tổ ở các bộ phận khác trong cơ thể, từ đó gây ảnh hưởng tới vùng gan, mắt, tim và não bộ của bạn. Vì vậy, cần chú ý khi ăn uống để không gặp phải trường hợp nhiễm sán như cô bé người Đài Loan trên.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X