Hotline 24/7
08983-08983

Có bắt buộc phải xét nghiệm HIV khi khám bệnh?

Xin cho biết khi đi khám bệnh, chữa bệnh tôi có bắt buộc phải xét nghiệm HIV hay không?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 27 của Luật phòng, chống HIV/AIDS thì việc xét nghiệm HIV tự nguyện được qui định như sau:

- Việc xét nghiệm HIV được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của người được xét nghiệm.

- Người tự nguyện xét nghiệm HIV phải từ đủ 16 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự.

- Việc xét nghiệm HIV đối với người dưới 16 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự chỉ được thực hiện khi cơ sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

Như vậy, xét nghiệm HIV là không bắt buộc. Mọi trường hợp xét nghiệm HIV đều phải có sự đồng ý của người được xét nghiệm hoặc của cha, mẹ, hoặc người giám hộ đối với trường hợp người được xét nghiệm dưới 16 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự.

Bên cạnh đó do xét nghiệm HIV có tác động rất lớn đến cuộc sống của người được xét nghiệm nên pháp luật còn qui định về việc tư vấn trước và sau xét nghiệm HIV, cơ sở đủ điều kiện khẳng định các trường hợp HIV dương tính và thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính.

Tuy nhiên xuất phát từ việc bảo vệ lợi ích của cộng đồng hoặc  bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp  của công dân nên tại Điều 28 của Luật phòng, chống HIV/AIDS cũng qui định một số trường hợp bắt buộc phải xét nghiệm HIV.

Ngoài ra, theo Thông tư số 33/2011/TT-BYT của Bộ Y tế ngày 26/8/2011 thì các trường hợp sau được thực hiện xét nghiệm HIV bắt buộc để chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.

Đó là: người hiến mô, bộ phận cơ thể người; Người nhận mô, bộ phận cơ thể người; Người cho tinh trùng, noãn; Người nhận tinh trùng, noãn, phôi và người bệnh đã được khám lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng nhưng không phát hiện được nguyên nhân gây bệnh hoặc có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ nhiễm HIV...

AloBacsi.vn
Theo BS. Nguyễn Bích Ngọc - Sức khoẻ & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X