Hotline 24/7
08983-08983

CME trực tuyến: Lựa chọn, sử dụng kháng sinh trong điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và hậu COVID-19

Lớp đào tạo y khoa liên tục tháng 6/2022 của Liên chi hội Tai Mũi Họng TPHCM sẽ cung cấp những thông tin cập nhật thú vị liên quan đến việc lựa chọn và sử dụng kháng trong điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, đặc biệt là vấn đề mới nổi gần đây: hậu COVID-19.

Theo số liệu công bố của Bộ Y tế cho thấy COVID-19 có xu hướng giảm mạnh, song lại nổi lên vấn đề mới, đó là hậu COVID-19, gây tác động tiêu cực đến cả sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần. Một vấn đề nổi trội nhất gần đây liên quan đến việc lựa chọn, sử dụng kháng sinh trong điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và hậu COVID-19.

Thực tế, lựa chọn kháng sinh tối ưu là một khía cạnh quan trọng trong sử dụng thuốc hợp lý. Song, đây cũng là vấn đề gặp nhiều thách thức trong bối cảnh đề kháng kháng sinh trở thành một trong 10 mối đe dọa sức khỏe cộng đồng toàn cầu mà nhân loại phải đối mặt, theo Tổ chức Y tế thế giới - WHO tuyên bố.

Thập kỷ của những năm 1960 được xem là kỷ nguyên vàng của việc khám phá và phát triển thuốc kháng sinh. Ban đầu, sự ra đời của các loại thuốc kháng sinh, đặc biệt là penicillin được tuyên bố là sự khởi đầu trong việc kết thúc các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, y học nhanh chóng nhận ra tình trạng kháng penicillin trong vòng một năm kể từ khi được giới thiệu.

Trước đây, nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh chủ yếu xảy ra ở bệnh viện, nơi việc sử dụng thuốc kháng sinh rộng rãi nhất. Nhưng vấn đề đáng lo ngại hiện nay đó là sự lây lan của các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh trong cộng đồng.

Lý do quan trọng nhất cho xu hướng này là do số lượng sử dụng thuốc kháng sinh ngày càng tăng trên khắp thế giới, đặc biệt là trong môi trường cộng đồng. Hầu hết các loại thuốc này được sử dụng trong điều trị ngoại trú nhưng ước tính một nửa số thuốc kháng sinh ngoại trú được kê đơn cho các chỉ định không phù hợp, chẳng hạn như nguyên nhân gây bệnh do virus.

Trong khi đó, nhiễm khuẩn hô hấp rất phổ biến tại cộng đồng, tác nhân gây bệnh thường gặp là Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzaeMoraxella catarrhalis. Mỗi loại vi khuẩn có đặc điểm khác nhau, gây ra nhiều tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp khác nhau. Ngoài ra, tỷ lệ đề kháng kháng sinh của các tác nhân gây bệnh này cũng ngày càng gia tăng.

Trước thực trạng này, Liên chi Hội Tai Mũi Họng TPHCM sẽ tổ chức chương trình đào tạo y khoa liên tục vào lúc 14h, thứ 6, ngày 10/06/2022 nhằm cung cấp cho quý bác sĩ, dược sĩ, cán bộ y tế những thông tin mới, cập nhật xu hướng mới trong điều trị nhiễm khuẩn hô hấp qua chủ đề “Lựa chọn, sử dụng kháng sinh trong điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và hậu COVID-19”.

Qua chương trình, Quý bác sĩ, dược sĩ và cán bộ y tế sẽ cùng nhau gặp gỡ, giao lưu với Ban tư vấn và các Báo cáo viên giàu kiến thức và kinh nghiệm lâm sàng về đề tài liên quan, hứa hẹn sẽ mang lại những chủ đề báo cáo thú vị và thiết thực:

- Chủ tọa: GS.TS.BS Phạm Kiên Hữu - Phó Chủ tịch Liên Chi Hội Tai Mũi Họng TPHCM cùng với chủ đề báo cáo “Xử trí hội chứng hậu nhiễm COVID-19 trong Tai Mũi Họng”.

- Báo cáo viên: PGS.TS.BS Lâm Huyền Trân - Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương với chủ đề “Lựa chọn và sử dụng hiệu quả kháng sinh trong điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên”.

Chương trình miễn phí tham dự, học viên sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo liên tục - CME khi tham dự trực tuyến ít nhất 80% thời lượng chương trình và tham gia trả lời đúng 70% nội dung câu hỏi bài post-test trong vòng 72 giờ sau khi kết thúc hội thảo.

Để tham dự chương trình, mời quý bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế đăng ký TẠI ĐÂY hoặc quét mã QR Code trong thư mời bên dưới.

Cảm ơn Nhãn hàng Klamentin - Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang đã đồng hành cùng Liên chi hội Tai Mũi Họng TPHCM và các tỉnh phía Nam trong chương trình này. AloBacsi hân hạnh được thực hiện chương trình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X