Hotline 24/7
08983-08983

Chuyển viện trong giờ vàng, cụ bà 96 tuổi thoát án tử đột quỵ

Nhờ nhận biết chính xác đột quỵ và sự phối hợp tốt giữa hai bệnh viện tại Cần Thơ, cụ bà gần trăm tuổi được cứu chữa kịp thời, thoát khỏi tử thần đột quỵ.

Ngày 16/12 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết, vừa cứu sống một cụ bà 96 tuổi bị đột quỵ cấp.

Cụ bà may mắn là bà N.T.K. 96 tuổi quê ở Vĩnh Long. Chiều ngày 14/12, sau khi phụ bón các gốc nha đam của gia đình, bà K. vào tắm rửa nghỉ ngơi chuẩn bị ăn cơm chiều. Nghe cụ bà kêu la khi đang gội đầu, người nhà liền đưa vào bệnh viện tại Cần Thơ. Ngay sau khi tiếp nhận, xác định đây là trường hợp đột quỵ, bác sĩ liền cho chuyển viện qua Bệnh viện S.I.S Cần Thơ.

Vào viện trong tình trạng yếu liệt nửa người trái, nói khó, cụ N.T.K. nhanh chóng được chụp chiếu. Qua hình ảnh MRI, các bác sĩ S.I.S tìm thấy nguyên nhân là bà bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa bên phải (đột quỵ tắc mạch máu lớn). Ngay sau đó, bà cụ đã được can thiệp nội mạch lấy huyết khối, tái thông mạch máu.

alobacsi Đoạn mạch máu bị tắc của cụ bà N.T.K. được tái thông chỉ sau 5 phút can thiệpĐoạn mạch máu bị tắc của cụ bà N.T.K. được tái thông chỉ sau 5 phút can thiệp

Sau 2 ngày can thiệp, tình trạng sức khỏe của bà đã ổn định, hết liệt, còn yếu nhẹ bên tay trái. Bà có thể trả lời minh mẫn những câu hỏi về tên, tuổi, địa chỉ, kể cả mô tả rành rọt lúc cơn đột quỵ xảy ra:

“Bữa đó bà vô phân với mấy đứa cháu ở ngoài vườn nha đam, rồi chiều tụi nó kêu bà vô nhà tắm rửa đi. Mới gội đầu xong, bà định với tay lấy cái khăn lau tóc cho khô, ai dè cái tay không giơ lên được, bà liền kêu con bà, nó vô nó chở bà đi bệnh viện liền...”

alobacsi cụ bà 96 tuổi vui vẻ nhận quà mừng tuổi sớm từ ban giám đốcSau khi thoát khỏi cửa tử, cụ bà 96 tuổi vui vẻ nhận quà mừng tuổi sớm từ ban giám đốc Bệnh viện S.I.S

Nhờ được chuyển viện trong thời gian vàng, cụ K. có cơ hội cao được cứu sống và hồi phục nhanh. Tuy tuổi cao nhưng sức khỏe của bà khá tốt, không bị tiểu đường, có tăng huyết áp nhưng được kiểm soát tốt, và kèm theo rung nhĩ (rối loạn nhịp tim). Nhiều khả năng cục huyết khối gây ra cơn đột quỵ lần này là do rung nhĩ. Hiện bà đã được ra viện theo yêu cầu của gia đình.

TS.BS Trần Chí Cường chia sẻ: “Qua trường hợp này, mọi người có thể thấy tuổi tác không là vấn đề trở ngại, điều quan trọng là bà cụ đã được chuyển viện kịp thời đến trung tâm đột quỵ, việc can thiệp rất thuận lợi, chỉ 5 phút là xong.

Bà cụ có người nhà là nhân viên y tế nên nhận biết chính xác đột quỵ, và nhờ sự phối hợp tốt giữa hai bệnh viện, bệnh nhân đã được cấp cứu trong giờ vàng.

Là bác sĩ điều trị đột quỵ, tôi cũng như các đồng nghiệp đều mong ước các bệnh nhân của mình đều đến được trong giờ vàng, để việc điều trị tiến hành nhanh nhất, hồi phục nhanh, ít di chứng nhất”.

Kim Cương

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X