Hotline 24/7
08983-08983

Chuyên gia nhi khoa chỉ cách lấp đầy ‘khoảng trống miễn dịch’’ cho trẻ

Theo các chuyên gia nhi khoa và dinh dưỡng, giai đoạn từ 6 tháng - 3 tuổi, hoặc kéo dài hơn nữa được coi là giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” của trẻ. Nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn trong giai đoạn này, vì hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Do vậy, việc bổ sung dinh dưỡng miễn dịch để tăng cường kháng thể, nâng cao sức khỏe trong giai đoạn này là rất quan trọng…

Vì sao trẻ có ‘khoảng trống miễn dịch’?

Thời gian gần đây, bé Hạnh Mai (2 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) liên tục sổ mũi, ho, đặc biệt chỉ trong hơn 1 tháng mà bé đã 2 lần ‘dính’ viêm phế quản phải vào bệnh viện thăm khám và được chỉ định uống kháng sinh. Chị Hạnh, mẹ bé rất  sốt ruột khi thấy tần suất ốm của con gái liên tục. Chị nói: "Chỉ mong con qua đốt này, đề kháng tốt hơn sẽ ít ốm đau".

Cùng tâm trạng với chị Hạnh, chị Lan ở Thanh Xuân (Hà Nội) cũng chia sẻ lo lắng, buồn phiền khi con trai Tuấn Anh 18 tháng liên tục ho, sổ mũi. Mà mỗi lần thế "chỉ hôm sau là thành viêm tiểu phế quản, lại kháng sinh, kháng viêm, rồi khí dung… Vừa thương con mà bố mẹ cũng thêm áp lực".

Tâm trạng lo lắng, buồn phiền cũng như mong muốn con "qua đốt" ốm đau của 2 bà mẹ trên cũng là của nhiều cha mẹ khác có con nhỏ trong độ tuổi từ 6 tháng trở lên. Theo một chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân là do trẻ đang trải qua giai đoạn "khoảng trống miễn dịch". Thời điểm này, hệ miễn dịch của trẻ giảm, các tác nhân gây bệnh tấn công làm cơ thể bé không chống chọi được.

Trẻ trong giai đoạn khoảng trống miễn dịch hệ miễn dịch giảm và dễ bị virus vi khuẩn tấn công

Theo các chuyên gia nhi khoa, miễn dịch đối với trẻ rất quan trọng. Khi mới sinh, hệ miễn dịch của trẻ rất tốt nhờ hệ thống kháng thể nhận được từ khi còn trong bào thai, đây chính là miễn dịch "thụ động".

Tuy nhiên miễn dịch "thụ động" không tạo ra được sức đề kháng lâu dài vì sau đó các kháng thể này bắt đầu giảm mạnh trong 6 tháng tiếp theo. Vậy nên từ khi sinh ra, trẻ cần được bú mẹ ngay và bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng, vì lúc này sữa của mẹ tiếp tục là nguồn cung cấp các kháng thể thụ động, có thể giúp cơ thể bé duy trì được khả năng phòng chống bệnh tật, trong khi hệ thống miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh để tự sản xuất ra kháng thể.

Qua 6 tháng, lượng kháng thể dự trữ không còn, trong khi cơ thể chưa tự sinh ra được đủ kháng thể nên hệ miễn dịch của trẻ rất yếu và luôn có nguy cơ nhiễm bệnh. Giai đoạn này kéo dài tới khi trẻ 3 tuổi hoặc hơn nữa, các chuyên gia gọi đây là giai đoạn khoảng trống miễn dịch.

Khoảng thời gian giao thoa của hai hệ thống miễn dịch thụ động và chủ động trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi chính là giai đoạn "khoảng trống miễn dịch", trẻ trở nên nhạy cảm đối với các bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, tay chân miệng…

Ngoài việc phải đối diện với các tác nhân như ô nhiễm, biến đổi khí hậu, vi khuẩn kháng kháng sinh... trẻ còn phải đối diện với nguy cơ mắc COVID-19 và ảnh hưởng của hậu COVID-19.

Nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn trong giai đoạn "khoảng trống miễn dịch", vì hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Do vậy, việc bổ sung dinh dưỡng miễn dịch để tăng cường kháng thể, nâng cao sức khỏe trong giai đoạn khoảng trống này là rất quan trọng.

Chuẩn bị nền tảng sức khoẻ tốt: Giải pháp từ kháng thể IgG

Trên thực tế tại Việt Nam, theo số liệu từ Bộ Y tế, tính từ đầu mùa dịch đến nay, tỷ lệ mắc COVID-19 của trẻ dưới 18 tuổi khoảng 19,2% tương đương khoảng 490.000 trẻ. Trong số này nhiều trẻ mắc hậu COVID-19 với các biểu hiện lâm sàng hoặc di chứng kéo dài. Một vài trường hợp bệnh nhi được ghi nhận gặp phải hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) hậu COVID-19.

Các dịch bệnh mùa hè khác như tay chân miệng, viêm đường hô hấp cấp… cũng đang gia tăng, khiến nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện điều trị.

Tại Hội thảo Khoa học Dinh dưỡng Miễn dịch Giai đoạn II (2022-2024) do Bộ Y tế phối hợp cùng Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia nhi khoa cho rằng, để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của hậu COVID-19 cũng như các bệnh truyền nhiễm khác, trẻ cần chuẩn bị nền tảng sức khỏe tốt. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ nhanh chóng giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng, cải thiện các chức năng cho cơ thể.

"Dinh dưỡng miễn dịch rất tiềm năng trong mục tiêu tăng cường và cải thiện miễn dịch cho nhiều đối tượng kể cả trên trẻ em và người lớn. Trong đó, kháng thể IgG từ sữa non là thành phần dinh dưỡng miễn dịch có tác dụng trực tiếp giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ trong giai đoạn khoảng trống miễn dịch" - PGS.TS.BS Diệu Thúy nói.

BS Diệu Thúy chia sẻ thêm, kháng thể IgG tự nhiên từ sữa non có tác dụng kháng khuẩn trực tiếp, trung hòa nội độc tố vi khuẩn tại toàn bộ đường tiêu hóa. Kháng thể này cũng có các hoạt tính sinh học khác giúp ức chế tình trạng viêm tại ruột, thúc đẩy tái tạo lớp màng nhầy, phục hồi tổn thương mô.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, bổ sung kháng thể IgG từ sữa non bò có tác dụng dự phòng nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ, giúp giảm số lần mắc bệnh trong giai đoạn khoảng trống miễn dịch. Củng cố hệ miễn dịch, tăng cường sức khoẻ từ bên trong chính là cách mà cha mẹ bảo vệ bé tốt nhất trong mùa dịch bệnh như hiện nay.

"Như vậy, một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ và khoa học hoàn toàn có thể giúp trẻ có được sự phát triển vượt trội cả về thể chất, trí tuệ và miễn dịch. Miễn dịch khỏe sẽ giúp trẻ phòng ngừa được các bệnh do virus, vi khuẩn, và chắc chắn là tiền đề để trẻ phát triển toàn diện" - PGS.TS.BS Diệu Thúy cho biết.

VitaDairy đang là một trong 3 Công ty Sữa bột trẻ em lớn nhất ở thị trường Việt Nam (nguồn Nielsen IQ 2021) nhờ các sản phẩm dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học, nguyên liệu nhập khẩu cao cấp và công thức dinh dưỡng tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với nhu cầu, thể trạng cũng như khẩu vị của người Việt Nam.

Đặc biệt, VitaDairy là doanh nghiệp tiên phong nhập khẩu độc quyền Sữa non ColosIgG 24h từ Mỹ, và ứng dụng bổ sung trong bộ sản phẩm Colosbaby for Mum, ColosBaby (ColosBaby Gold 2+, ColosBaby Bio Gold 2+; ColosBaby IQ 2+) và Colos Gain 2+ giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ mẹ và bé khỏi các tác nhân gây bệnh và phát triển khỏe mạnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X