Hotline 24/7
08983-08983

Chuyên gia hướng dẫn cách tốt nhất để trẻ đến trường an toàn trong mùa dịch

Sau 3 tháng “tạm xa” trường lớp vì dịch bệnh thì từ đầu tuần này, hầu hết trẻ đã bắt đầu quay trở lại trường học. Hình ảnh các bé quay trở lại trường đem đến nhiều cảm xúc: những gương mặt hồ hởi, vui vẻ vì được gặp lại bạn bè nhưng cũng có trẻ thì òa khóc, nũng nịu như những ngày đầu tiên đến lớp, có những bé tiểu học ngơ ngác, quên cả vị trí lớp học của mình... Rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của các con trong ngày “khai giảng giữa năm”.

Nhưng không chỉ các con, các bậc cha mẹ cũng trải qua không ít những cảm xúc khác nhau. Chắc hẳn có những cha mẹ thở phào vì con đã được đến lớp để việc học trở lại guồng quay bình thường, cha mẹ có thể yên tâm đi làm. Nhưng ẩn sâu sau tiếng thở phào đó là nỗi lo lắng của cha mẹ khi trẻ quay trở lại trường trong khi mùa dịch COVID-19 chưa thực sự đã chấm dứt.

Để giải tỏa bớt những lo lắng về việc trẻ bắt đầu đi học trở lại, Thầy thuốc ưu tú, TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã chia sẻ một số biện pháp cha mẹ cần thực hiện để chuẩn bị cho bé.

Theo TS.BS Trần Anh Tuần, đối với trẻ nhỏ, ý thức tự bảo vệ mình chưa cao nên việc quay trở lại trường học thời điểm mùa dịch này vẫn khiến nhiều cha mẹ vô cùng lo lắng. Do đó, vai trò của các bậc cha mẹ trong việc hình thành thói quen cho trẻ cũng như trang bị các phương pháp chăm sóc và bảo vệ bé vô cùng quan trọng.

Thường xuyên theo dõi sức khỏe của bé trước khi đến trường

Hằng ngày ở nhà, đặc biệt là trước khi đưa trẻ đến trường, cha mẹ cần chú ý theo dõi và quan sát tình trạng sức khỏe của con. Nếu trẻ xuất hiện hiện tượng bị ho sốt hoặc khó thở, cha mẹ cần chủ động cho trẻ nghỉ học, tiếp tục theo dõi sức khỏe, báo cho giáo viên chủ nhiệm nắm được tình trạng của bé.

Khi con ở nhà theo dõi, cha mẹ quan sát liên tục, nếu có những dấu hiệu bất thường, diễn biến bệnh chuyển nặng thì cần đưa ngay trẻ đển các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, chuẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Tăng cường giữ vệ sinh cho trẻ

Trẻ thường chưa ý thức nhiều đến việc phải thường xuyên vệ sinh cơ thể, giữ gìn sạch sẽ cho bản thân. Do đó, cha mẹ cần thường xuyên nhắc nhở và hướng dẫn bé, đồng thời chủ động giúp con giữ vệ sinh sạch sẽ, nhất là trong thời điểm này. Việc giữ gìn vệ sinh dù rất nhỏ nhưng đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho con cũng như cả gia đình.

TS.BS Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, cha mẹ không chỉ quan tâm đến mỗi việc chăm sóc vệ sinh cơ thể trẻ mà còn phải lưu ý đến cả việc làm sạch môi trường sống xung quanh bé. Điều này cũng đang được các thầy cô trên mỗi nhà trường thực hiện khá nghiêm ngặt để con có môi trường học tập tốt và an toàn nhất trong mùa dịch này.

Vệ sinh môi trường sống: Để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm COVID-19, chăm sóc trẻ em tốt hơn, ba mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh. Nơi sinh hoạt của các bé phải được lau chùi thường xuyên. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh do tiếp xúc bề mặt bằng cách vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của bé, những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa, nên dùng chất cồn hoặc dung dịch kháng khuẩn để loại bỏ tối đa các loại virus, vi khuẩn bám vào.

Vệ sinh cá nhân:

Sau nhiều tranh cãi sau một tuần đi học của trẻ về việc trẻ cần đeo khẩu trang, tấm kính chắn hoặc bật điều hòa trong lớp học thì các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng, các biện pháp đó nên được thực hiện linh hoạt cho các con. Điều quan trọng nhất để bảo vệ các con lúc này vẫn là nhắc nhở các con phải thường xuyên giữ gìn vệ sinh cá nhân, TS.BS Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Trong đó, BS Anh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh đến việc hướng dẫn trẻ thường xuyên rửa tay. Việc rửa tay giúp các con hạn chế tối đa việc để các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể do trẻ thường xuyên có thói quen đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Theo BS Anh Tuấn, cha mẹ có thể kích thích các bé trong việc giữ gìn vệ sinh tùy theo lứa tuổi bằng các biện pháp khác nhau. Ví dụ với các bé nhỏ, cha mẹ có thể bật vũ điệu Ghen Cô-vy cho con vừa nghe vừa thực hiện theo một cách vui nhộn. Con sẽ cảm thấy hào hứng, không nhàm chán và thực hành theo. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng nhắc đến vai trò của bố mẹ trong việc làm gương cho trẻ, hướng dẫn trẻ thực hiện đầy đủ các bước trong việc rửa tay và thực hiện tối thiểu 20s.

>> Click để nhận ngay tư vấn từ chuyên gia của Prospan

Đeo khẩu trang

Ngoài việc giữ gìn vệ sinh cơ thể thì TS.BS Trần Anh Tuấn cũng nhấn mạnh đeo khẩu trang cũng là một biện pháp rất tốt trong việc bảo vệ trẻ trong thời gian quay lại trường học này. Tác dụng thần kỳ của khẩu trang trong mùa dịch COVID-19 này đã được công nhận trên hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Thời điểm này, chắc hẳn nhiều trẻ đã quen hơn với việc đeo khẩu trang khi ra ngoài, tiếp xúc nơi đông người. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trẻ chưa thực sự hợp tác hoặc chỉ đeo trong thời gian ngắn. Cha mẹ cần giải thích cho con hiểu rằng, việc đeo khẩu trang giúp con không chỉ phòng ngừa virus vi khuẩn mà còn giúp cản bụi bẩn trong không khí khi con ra ngoài đường. Môi trường bụi bẩn khi cha mẹ cho con ra ngoài cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hệ hô hấp non nớt của trẻ.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Sau khi quay trở lại trường học, trẻ cần nhiều năng lượng hơn. Do đó, cha mẹ cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống cho trẻ. Chế độ ăn uống cần đảm bảo đủ các nhóm dưỡng chất: chất đường, chất đạm, chất béo...

Ngoài ra, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý nhắc trẻ phải uống nước thường xuyên, đầy đủ. Việc uống nước tưởng chừng đơn giản nhưng đây lại là một biện pháp rất tốt giúp chống sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, nhất là virus SARS-CoV-2 tấn công vào hệ hô hấp của trẻ.

>> Click để nhận ngay tư vấn từ chuyên gia của Prospan

Xây dựng lại thói quen sinh hoạt

Sau 3 tháng nghỉ ở nhà cùng ông bà cha mẹ, nhiều trẻ đã đánh mất thói quen trước đó khi vẫn đến trường. Các con có thể đang quen với thức khuya dậy muộn, được ở nhà vui chơi, sử dụng nhiều điện thoại, ipad... Để con bắt nhịp lại được việc quay trở lại trường học, cha mẹ cần rèn lại cho con các thói quen sinh hoạt để con có thể đảm bảo sức khỏe khi đến trường lớp.

Tập thể dục

Giãn cách xã hội đã được nới lỏng hơn ở nước ta, do đó, bố mẹ có thể cùng bé và hướng dẫn bé tập thể dục hàng ngày để nâng cao thể trạng và tăng sức đề kháng cho con.

Như vậy, nếu cha mẹ đã có sự chuẩn bị tốt cho trẻ trước khi đến trường mỗi ngày, cha mẹ không cần quá lo lắng và có thể an tâm hơn khi trẻ quay lại trường học vào thời điểm này.

>> Click để nhận ngay tư vấn từ chuyên gia của Prospan

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X