Hotline 24/7
08983-08983

Chuyên gia giải đáp: Xịt mũi nhiều cho trẻ có tốt không?

Xịt mũi nhiều cho trẻ có tốt không là thắc mắc của rất nhiều bậc cha mẹ. Đặc biệt là với những trẻ hay bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang hay thường xuyên bị sổ mũi, nghẹt mũi. Hãy cùng theo dõi giải đáp từ chuyên gia qua bài viết sau.

Các loại xịt mũi thông dụng hiện nay

Các loại xịt mũi thông dụng hiện nay

Thuốc xịt mũi hay dung dịch xịt mũi là sản phẩm y tế đã quá quen thuộc với nhiều gia đình. Thông thường, có ba loại chính được sử dụng nhiều: Dung dịch nước muối sinh lý dạng xịt, thuốc xịt mũi co mạch và thuốc xịt mũi dạng corticoid. Nếu các bậc cha mẹ lạm dụng khi thấy con mình có vấn đề về đường hô hấp mà không hiểu rõ từng loại thì có thể gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ.

Xịt mũi nhiều cho trẻ có tốt không?

Là sản phẩm y tế quen thuộc, chắc hẳn không ít gia đình đã lạm dụng các loại xịt mũi nhiều hơn một lần. Lần đầu sử dụng, phần đa ai cũng sẽ tuân theo tờ hướng dẫn sử dụng/chỉ định của bác sĩ. Nhưng dùng mãi chẳng thấy con đỡ ốm, cha mẹ nào mà không sốt ruột. Thấy con quấy khóc, khò khè, mũi thì cứ đỏ ửng lên là nhiều người mạnh dạn xịt mũi cho con thêm vài nhát, nhất là những loại xịt mũi họ dễ dàng tự mua được tại các hiệu thuốc. Thực tế, không phải loại xịt mũi cũng an toàn. Xịt mũi nhiều gây nên tác động tốt hay xấu phụ thuộc vào loại xịt mũi mà bạn sử dụng cho trẻ.

Với thuốc xịt mũi co mạch

Dùng thuốc xịt mũi co mạch nhiều có tốt không? Câu trả lời là không. Thuốc xịt mũi co mạch có tác dụng giảm nghẹt mũi khi trẻ bị cảm lạnh, cúm, viêm xoang cấp do virus... Đa phần các loại thuốc xịt mũi có mạch chỉ được dùng cho người lớn và trẻ trên 6 tuổi. Chỉ có một vài loại dùng được cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi.

Không lạm dụng thuốc xịt mũi co mạch

Đặc thù của loại xịt mũi này là chỉ được dùng trong khoảng 7 ngày, tuyệt đối không dùng kéo dài. Nếu xịt mũi quá thường xuyên, thuốc có thể hậu quả nghiêm trọng như: thủng vách ngăn mũi, viêm teo mũi,... nặng hơn có thể bị mất khứu giác (không ngửi được) tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Tuyệt đối không sử dụng thuốc xịt mũi co mạch của người lớn cho trẻ em, để xa tầm tay trẻ em. Thuốc có thể gây hỏng niêm mạc mũi trẻ, dẫn đến bệnh viêm mũi xoang và nhiều hệ lụy khác.

Với thuốc xịt mũi chứa corticoid

Dùng thuốc xịt mũi chứa corticoid nhiều có tốt không? Câu trả lời là không. Thuốc xịt mũi chứa corticoid là chất chống dị viêm, chống dị ứng, cải thiện các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi do viêm mũi dị ứng, viêm xoang mạn hoặc do lệch polyp mũi.

Khi sử dụng, các bậc cha mẹ nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, chỉ sử dụng trong thời gian ngắn mà bác sĩ đưa ra. Nếu dùng lâu hơn hoặc xịt mũi quá thường xuyên trẻ có thể bị khô niêm mạc mũi, rát và chảy máu mũi. Thậm chí, có trẻ còn bị buồn nôn, nôn, khó chịu ở dạ dày.

Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng thuốc xịt mũi chứa corticoid quá thường xuyên sẽ dẫn tới nhờn thuốc. Ban đầu khi sử dụng, các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi của trẻ sẽ giảm rõ rệt nhưng sau một thời gian sẽ phản tác dụng, các triệu chứng không đỡ mà còn nặng hơn.

Với dung dịch nước muối sinh lý dạng xịt

Xịt nước muối sinh lý nhiều có tốt không? Câu trả lời là có. Dung dịch nước muối sinh lý dạng xịt đa phần là những sản phẩm chứa nước muối biển và các nguyên tố vi lượng như đồng, kẽm,..

Theo các chuyên gia tai mũi họng, mũi cũng cần được chăm sóc, vệ sinh mỗi ngày như việc đánh răng, rửa mặt. Xịt mũi và rửa mũi hàng ngày có tác dụng tích cực, giúp phòng tránh nhiều bệnh hô hấp hiệu quả:

- Nước muối biển có tác dụng làm loãng dịch nhầy, bong tróc dịch mũi khô đồng thời rửa trôi bụi bẩn, phấn hoa, virus, vi khuẩn bám trong hốc mũi.

- Các nguyên tố vi lượng có trong dung dịch nước muối biển giúp sát khuẩn, làm se, bảo vệ và phục hồi niêm mạc mũi. Niêm mạc mũi khỏe đồng nghĩa với việc “cửa ngõ” của hệ hô hấp luôn thông thoáng, khỏe mạnh, đẩy lùi các tác nhân gây bệnh đường hô hấp.

- Dạng xịt phun sương giúp rửa mũi sạch sâu cho bé do  có thể đi sâu vào vào các hốc mũi và xoang để làm sạch. Đây là ưu điểm lớn mà các sản phẩm dạng nhỏ mũi không có được.

Ngoài dạng xịt muối biển thông dụng, trên thị trường hiện có thêm dạng xịt nước muối bổ sung chiết xuất từ thảo dược tự nhiên giúp thông mũi, giảm viêm hiệu quả. Trong đó, xịt nước muối kháng viêm Gifrer là loại tiên tiến nhất hiện nay, an toàn cho mọi lứa tuổi kể cả trẻ sơ sinh. Bạn có thể an tâm sử dụng xịt nước muối kháng viêm Gifrer khi bất kì ai trong gia đình có vấn đề về đường hô hấp trên mà không lo có tác dụng phụ.

>> Tìm hiểu thêm về xịt nước muối kháng viêm Gifrer

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X