Hotline 24/7
08983-08983

Chuyên gia chia sẻ 10 thực phẩm tăng sức đề kháng giúp bạn khỏe mạnh mỗi ngày

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng hỗ trợ cơ thể có sức đề kháng tốt hơn. BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam sẽ tư vấn các loại thực phẩm tăng sức đề kháng giúp bạn bảo vệ sức khỏe cả gia đình trong mùa dịch bệnh.

Sau đây là một số loại thực phẩm tăng sức đề kháng sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày[1]:

Gừng

Gừng là thực phẩm tăng sức đề kháng được nhiều người sử dụng sau khi ốm dậy. Gừng có thể giảm viêm, giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm khác. Ngoài ra, gừng có thể giúp giảm buồn nôn, giảm đau và làm chậm quá trình tạo cholesterol.

Bạn có thể dùng gừng như gia vị trong bữa ăn, hoặc dùng nấu chín, món tráng miệng, hoặc pha trà gừng để uống.

Tỏi

Tỏi là một gia vị có thể giúp phòng bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp, tăng huyết áp, mỡ máu… Tỏi chứa rất nhiều iốt và tinh dầu (giàu glucogen và allicin, fitonxit) có tác dụng diệt vi khuẩn, chống viêm hiệu quả.

Đặc biệt, tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin (A, B, C, D) cùng nhiều khoáng chất cần thiết (i-ốt, canxi, magie) giúp nâng cao nâng cao sức đề kháng.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào cùng với mangan, magie và chất xơ. Chỉ cần một nắm nhỏ hạnh nhân đã có thể là một món ăn nhẹ lành mạnh tốt cho hệ miễn dịch.

Để phòng ngừa cảm lạnh, người ta sẽ nghĩ ngay đến việc bổ sung vitamin E. Đây là loại vitamin tan trong dầu, rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, vitamin E đòi hỏi phải có một lượng chất béo thì cơ thể mới được hấp thu đúng cách. Vì vậy, các loại hạt như hạnh nhân chính là thực phẩm cung cấp vitamin E hoàn hảo nhờ giàu lượng chất béo và vitamin tốt cho sức khỏe.

Trà xanh

Trà xanh chỉ chứa một lượng nhỏ caffeine, vì vậy bạn có thể thưởng thức thay thế cho trà đen hoặc cà phê. Thói quen uống trà xanh cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Giống như quả việt quất, trà xanh có chứa flavonoid có thể làm giảm nguy cơ cảm lạnh.

Cá béo

Các loại cá béo là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi...[2] Theo một báo cáo năm 2014, việc bổ sung axit béo omega-3 trong thời gian dài có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp (RA)[3].

RA là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào một bộ phận khỏe mạnh của cơ thể.

Quả việt quất

Quả việt quất có chứa một loại flavonoid được gọi là anthocyanin, có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một nghiên cứu năm 2016 đã lưu ý rằng flavonoid đóng một vai trò thiết yếu trong hệ thống bảo vệ miễn dịch của đường hô hấp[4].

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng những người ăn thực phẩm giàu flavonoid ít có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc cảm lạnh thông thường hơn những người không ăn.

Cải bó xôi

Cải bó xôi (rau bina) là thực phẩm tăng sức đề kháng nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoid, carotenoid, vitamin C và vitamin E. Trong đó, vitamin C và E có thể giúp hỗ trợ hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng flavonoid có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường ở những người khỏe mạnh.[5]

Khoai lang

Đây là thực phẩm tăng sức đề kháng rất giàu beta carotene, một loại chất chống oxy hóa mang đến màu cam cho vỏ khoai.

Beta carotene còn là một nguồn cung cấp vitamin A, giúp làn da khỏe mạnh và thậm chí có thể cung cấp một số bảo vệ chống lại các tổn thương da do tia cực tím (UV).[6]

Cam

Cam là thực phẩm tăng sức đề kháng quen thuộc với lượng vitamin C dồi dào. Vitamin C có thể làm giảm thời gian của các triệu chứng cảm lạnh thông thường và cải thiện chức năng của hệ miễn dịch.[7]

Vitamin C được xem là bí quyết tăng cường sức đề kháng hiệu quả khi giúp cơ thể tăng cường sản xuất interferon. Đây là loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. [8]

Tuy nhiên, cơ thể không tự sản sản xuất hay tổng hợp vitamin C nên bạn cần bổ sung vi chất này hàng ngày để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh. Vì thế, các loại trái cây giàu vitamin C là thực phẩm tăng sức đề kháng được rất nhiều người lựa chọn trong mùa dịch bệnh. Ngoài ra, bên cạnh chế độ bổ sung dinh dưỡng, bạn cũng cần tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để phòng bệnh, giữ cho bạn và gia đình luôn khoẻ mạnh, an toàn.

THÔNG TIN THÊM

Để bổ sung vitamin C, bạn có thể dùng viên sủi Bocalex Multi giúp tăng cường sức đề kháng và giảm mệt mỏi với hương cam tự nhiên thơm ngon. Bocalex Multi (*) cung cấp các vitamin giúp tăng đề kháng như vitamin C, B1, B2, B3, B5, B6, Biotin (vitamin H) và Acid Folic (vitamin M).

Bocalex Multi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Cổ Phần Dược Hậu Giang được phân phối rộng rãi tại tất cả các nhà thuốc.

Bạn có thể xem thông tin chi tiết tại: https://www.bocalex.vn

(*) Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh



[5] NCBI | Effect of Flavonoids on Upper Respiratory Tract Infections and Immune Function: A Systematic Review and Meta-Analysis

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X