Hotline 24/7
08983-08983

Chụp nhũ ảnh: Con dao 2 lưỡi khi đi thực hiện tầm soát ung thư vú

Tuy có thể giúp phát hiện, điều trị sớm khối u trước khi chúng lan rộng và khó điều trị nhưng chụp nhũ ảnh cũng bị nghi ngờ về tính hiệu quả vì gây ra việc chẩn đoán quá mức.

Chụp nhũ ảnh là một trong những tiêu chuẩn chẩn đoán ung thư vú. Tuy nhiên, không phải lúc nào chẩn đoán này cũng cho kết quả chuẩn xác. Chi phí tiêu tốn cho những chẩn đoán sai về ung thư vú là khoảng 4 USD mỗi năm.

Đây là kết quả nghiên cứu vừa công bố trên tờ Health Affairs của Mỹ. Kết quả này khiến dư luận tranh cãi nhiều hơn về việc phụ nữ có nên thường xuyên làm nhũ ảnh theo định kỳ trong hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến vú.

Theo CNBC, nghiên cứu cho thấy các nhũ ảnh cho kết quả sai hoặc gây chẩn đoán quá mức về ung thư vú với phụ nữ độ tuổi 40 - 59 đã làm lãng phí tới 4 tỉ USD mỗi năm cho việc chăm sóc sức khỏe tại Mỹ. Sau khi xem xét các khoản chi phí trong bảo hiểm y tế của hơn 702.000 phụ nữ, các tác giả báo cáo nghiên cứu kết luận: Việc tầm soát cho thấy không hiệu quả!

Theo Trung tâm Thống kê sức khỏe quốc gia Mỹ, mỗi năm có hơn 62% phụ nữ độ tuổi 40 - 49 làm nhũ ảnh và hơn 72% phụ nữ độ tuổi 50 - 59 thực hiện cách tầm soát này.

Tuy nhiên, tỷ lệ chẩn đoán sai trong nhũ ảnh tương đối cao và việc sử dụng kỹ thuật nhũ ảnh có liên quan tới tác hại của việc điều trị quá mức. Theo Health Affairs, những tác hại đó bao gồm cả việc phải làm thêm các xét nghiệm bổ sung và gây căng thẳng tâm lý cho người bệnh. Khả năng một phụ nữ sẽ bị yêu cầu làm thêm xét nghiệm bổ sung sau khi nhận được chẩn đoán nhũ ảnh sai trong khoảng 10 năm tầm soát ước tính là 61%. Trong tổng số các ca chẩn đoán bị ung thư vú, Health Affairs cho biết có 22 - 31% số ca bị chẩn đoán quá mức.

Do đó, lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe là phụ nữ rất cần làm các xét nghiệm y khoa khi phát hiện có khối u bất thường trên ngực. Nhưng họ cũng nên cân nhắc thận trọng về những hệ lụy từ việc chẩn đoán sai hoặc chẩn đoán quá mức từ nhũ ảnh.

Trên thực tế, Hội Ung thư Mỹ vẫn khuyến nghị phụ nữ vào độ tuổi 40 nên làm xét nghiệm tầm soát ung thư thường niên. Nhưng Nhóm đặc nhiệm về phòng bệnh của Mỹ (USPSTF) lại khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi 50 - 74 chỉ nên làm xét nghiệm tầm soát ung thư hai năm một lần.

Theo PV - Tạp chí Thực phẩm chức năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X