Hotline 24/7
08983-08983

Chuột rút bắp chân, cơn ác mộng của nhiều người

Chuột rút ở chân thường xảy ra ở phía sau của bắp chân dưới và hiện tượng này xảy ra đa phần là khi bạn đang ngủ hay khi bạn mới thức giấc.

chuot rut bap chan, con ac mong cua nhieu nguoi hinh 1
Chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt, làm cho bệnh nhân không tiếp tục cử động được nữa. Tuy mọi bắp thịt đều có thể bị chuột rút, nhưng bệnh hay xảy ra ở cẳng chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng. Chuột rút sẽ gây nguy hiểm nếu bạn đang bơi dưới nước, ngồi gần bếp lửa, khi đang lái xe.

chuot rut bap chan, con ac mong cua nhieu nguoi hinh 2
Rối loạn thận: Khi một người bị rối loạn chức năng thận, phốt pho có thể tích tụ trong cơ thể và dẫn đến lượng canxi thấp. Lượng canxi thấp thường là nguyên nhân chính gây chuột rút cơ. Ngoài ra, một số loại thuốc cho bệnh nhân thận bị bệnh thận làm canxi bị đẩy ra khỏi cơ thể, dẫn đến chuột rút.

chuot rut bap chan, con ac mong cua nhieu nguoi hinh 3
Sự mất cân bằng điện giải: Một nguyên nhân quan trọng gây chuột rút là mất nước. Đổ mồ hôi khi tập thể dục làm cạn kiệt chất lỏng trong cơ thể kéo theo việc mất một số loại khoáng chất nhất định như kali, natri clorua và magiê. Điều này dẫn đến mất cân bằng điện giải và mất nước, cuối cùng dẫn đến chuột rút cơ.

chuot rut bap chan, con ac mong cua nhieu nguoi hinh 4
Tập luyện quá sức: Tập các bài tập nặng liên tục trong một khoảng thời gian có thể dẫn đến việc sử dụng quá mức cơ. Các vận động viên thường bị chuột rút cơ bắp đột ngột khi tập luyện, nguyên nhân là vì trong thời gian chạy, cơ bắp chân phải làm việc quá sức, làm cho chúng co bóp đột ngột.

chuot rut bap chan, con ac mong cua nhieu nguoi hinh 5
Tình trạng vận động nhiều còn gây lắng đọng acid lactic trong bắp thịt, dẫn đến rối loạn dẫn truyền tín hiệu giữa dây thần kinh và cơ bắp, nên dù bộ não muốn cơ thư giãn sau khi cử động nhưng cơ vẫn tiếp tục co rút gây ra đau.

chuot rut bap chan, con ac mong cua nhieu nguoi hinh 6
Tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc được dùng cho bệnh nhân bị bệnh thận có thể làm mất chất lỏng trong cơ thể, dẫn đến chuột rút cơ. Các thuốc cho bệnh nhân cao huyết áp và bệnh hen suyễn cũng gây chuột rút cơ vì chúng làm giảm lượng kali, canxi và magiê trong cơ thể, dẫn đến sự mất cân bằng điện giải.

chuot rut bap chan, con ac mong cua nhieu nguoi hinh 7
Sự mất cân bằng nội tiết: Phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh có thể bị chứng chuột rút cơ thường xuyên do mức độ estrogen trong cơ thể vào thời gian đó rất thấp. Mức estrogen thấp dẫn đến sự mệt mỏi cơ và chuột rút cơ.

Theo Hải Yến - VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X