Hotline 24/7
08983-08983

Chuột đang lây nhiễm bệnh viêm gan E cho người

Năm 2018, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hồng Kông đã tình cờ gặp một bệnh nhân bất thường.

Thông báo về thuốc diệt chuột trong một con hẻm ở Hồng KôngThông báo về thuốc diệt chuột trong một con hẻm ở Hồng Kông vào tháng 11/2018.

Người đàn ông 56 tuổi, đã trải qua ghép gan, cho thấy các chức năng gan bất thường không có nguyên nhân rõ ràng.

Các xét nghiệm phát hiện ra rằng hệ thống miễn dịch của anh ta đang phản ứng với viêm gan E - nhưng thực tế họ không thể tìm thấy chủng virus viêm gan E (HEV) ở người.

Viêm gan E là một bệnh gan cũng có thể gây sốt, vàng da và gan to. Virus có bốn loài, lưu hành ở các động vật khác nhau; vào thời điểm đó, chỉ có một trong bốn người này được biết là lây nhiễm cho con người.

Với các xét nghiệm cho chủng HEV âm tính ở người, các nhà nghiên cứu đã thiết kế lại xét nghiệm chẩn đoán, và lần đầu tiên trong lịch sử, chuột gây viêm gan E ở người.

"Đột nhiên, chúng ta có một loại virus có thể lây từ chuột đường phố sang người", Tiến sĩ Siddharth Sridhar, nhà vi trùng học và một trong những nhà nghiên cứu của HKU, người đã phát hiện ra. Đó là một bệnh nhiễm trùng bất thường và chưa từng có đến nỗi nhóm nghiên cứu tự hỏi liệu đó có phải là "sự cố".

Nhưng rồi nó lại xảy ra, một lần nữa.

Kể từ nghiên cứu đầu tiên đó, thêm 10 người dân Hồng Kông đã xét nghiệm dương tính với bệnh viêm gan E, còn được gọi là HEV. Trường hợp gần đây nhất đã đến một tuần trước; một người đàn ông 61 tuổi có chức năng gan bất thường được xét nghiệm dương tính vào ngày 30/4. Và có thể có hàng trăm người nhiễm bệnh không được chẩn đoán ngoài kia, Sridhar cho biết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chủng viêm gan E ở người thường lây truyền qua ô nhiễm phân vào nước uống.

Nhưng chủng chuột đặt ra một bí ẩn mới: không ai biết chính xác những người này bị nhiễm bệnh như thế nào. Trong hai năm kể từ khi phát hiện, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được đường lây truyền chính xác từ chuột sang người. Họ có giả thuyết - có thể bệnh nhân uống nước bị ô nhiễm như chủng người thông thường hoặc xử lý các vật thể bị ô nhiễm - nhưng không có gì được chứng minh rõ ràng.

Bệnh nhân gần đây 61 tuổi có yếu tố dịch tễ hơi rối: không có chuột hay phân chuột trong nhà người bệnh, không ai khác trong gia đình người này có triệu chứng và bản thân bệnh nhân không có lịch sử du lịch gần đây.

"Dựa trên các thông tin dịch tễ học có sẵn, không thể xác định được nguồn gốc và đường lây nhiễm", Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hồng Kông (CHP) cho biết trong một tuyên bố vào ngày 30/4. Người đàn ông vẫn đang ở trong bệnh viện và cuộc điều tra của CHP đang diễn ra.

Những gì chúng ta biết và không biết

Nhóm nghiên cứu và chính quyền thành phố đã cố gắng hiểu rõ hơn về mối đe dọa sức khỏe mới này kể từ năm 2018.

Họ đã đạt được một số tiến bộ. Các xét nghiệm chẩn đoán đã được tinh chế và cải thiện. Họ đã truyền bá nhận thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để các bác sĩ biết kiểm tra chuột HEV và đưa ra các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng.

Các nhà khoa học đang thử nghiệm quần thể chuột trên toàn thành phố để cố gắng xác định các cụm trước khi chúng có thể lây sang người nhiều hơn nữa.

Các quan chức Hồng Kông đặt bẫy chuộtCác quan chức Hồng Kông đặt bẫy chuột để xác định xem chuột có góp phần vào đợt bùng phát viêm phổi năm 2003 hay không.

Nhưng vẫn còn nhiều điều chưa biết. Họ không biết thời gian ủ bệnh của virus này là bao lâu - có nghĩa là bệnh nhân sẽ mất bao lâu để bị bệnh sau khi tiếp xúc. Họ vẫn đang cố gắng tìm một phương pháp điều trị, vì loại thuốc dùng để điều trị biến thể viêm gan E ở người đã có kết quả hỗn hợp trên bệnh nhân mắc HEV chuột.

Và, tất nhiên, ẩn số lớn nhất tiếp tục làm các nhà khoa học là làm thế nào.

Không biết làm thế nào virus lây từ chuột sang người khiến cho việc ngăn ngừa nhiễm trùng tiếp theo rất khó khăn. Ví dụ, những người sống trong khu vực nhiều chuột về mặt lý thuyết có nguy cơ cao hơn, tuy nhiên một số bệnh nhân bị nhiễm bệnh đến từ các khu phố có số lượng chuột thấp.

"Những gì chúng ta biết là những con chuột ở Hồng Kông mang virus, kiểm tra trên con người và tìm ra virus. Nhưng chính xác thì nó lây giữa chúng như thế nào - liệu chuột có làm nhiễm độc thức ăn của chúng ta hay không, có một con vật nào khác tham gia lây nhiễm, thì chúng ta không biết", Sridhar nói. "Đó là liên kết còn thiếu."

Một giải pháp có thể là loại bỏ tất cả những con chuột ở Hồng Kông, nhưng diệt chuột là một kỳ công dài, phức tạp không khả thi. Nó sẽ yêu cầu giảm những nơi họ có thể trú ẩn cũng như tiếp cận với thực phẩm, với các biện pháp như ngăn chặn thực phẩm bị vứt bỏ trong các con hẻm.

Hiện tại, tất cả các cơ quan chức năng có thể làm là khuyến khích mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa, như rửa tay trước khi ăn, bảo quản thực phẩm đúng cách hoặc trong tủ lạnh, và giữ cho gia đình sạch sẽ, khử trùng những nơi loài gặm nhấm làm tổ.

Điều này có thể xảy ra ở mọi nơi

Đây có thể không chỉ là một vấn đề Hồng Kông, hoặc thậm chí là một vấn đề gần đây, các chuyên gia nói. Rat HEV có thể đang lây nhiễm cho người dân ở New York hoặc Paris và chúng tôi không biết điều đó - bởi vì không ai đang thử nghiệm nó.

"Cảm giác của tôi là, điều này đã diễn ra trong một thời gian dài," Sridhar nói. "2017, 2018 chắc chắn không phải là lần đầu tiên nó xảy ra trên thế giới."

Tại Hồng Kông, 11 trường hợp được xác nhận có khả năng chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, ông nói thêm. Các bác sĩ đã có thể kiểm tra chúng để tìm HEV chuột vì họ tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho các triệu chứng, hoặc đang được kiểm tra vì các điều kiện trước đó hoặc cấy ghép.

Nhưng có thể có hàng trăm trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng, những người không thuộc các loại này và chưa được chẩn đoán, ông nói.

Nhiều người bị viêm gan E chỉ gặp các triệu chứng nhẹ và trong một số trường hợp thậm chí không biết họ bị nhiễm bệnh hoặc đến bệnh viện.

Nhưng virus có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt đối với những bệnh nhân có khả năng miễn dịch yếu. Những người trẻ, khỏe mạnh không có bệnh từ trước có thể tự phục hồi - nhưng đối với dân số dễ bị tổn thương, nó có thể gây viêm gan mạn tính mà bệnh nhân không thể rũ bỏ, cũng như tổn thương gan lâu dài và sẹo mô.

Ngoài 11 trường hợp ở Hồng Kông, chỉ có một trường hợp khác được xác nhận trên toàn cầu - một người đàn ông ở Canada, người trước đây đã đi du lịch đến Châu Phi. Ông đã đến bệnh viện sau khi trải qua phát ban, buồn nôn, vàng da nặng và gan bị viêm, xét nghiệm dương tính với chuột HEV, theo một báo cáo vào tháng 2/2019.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X