Hotline 24/7
08983-08983

Chuối không tốt tuyệt đối như bạn nghĩ

Chuối tiêu có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên không phải là thích ăn bao nhiêu tùy ý và ăn thế nào cũng được.

Theo dinh dưỡng Macrobiotic và thực hành sức khỏe Shilpa Arora, "Các bữa ăn nên được cân bằng với tất cả các chất dinh dưỡng vĩ mô và vi chất dinh dưỡng. Chuối chứa chất xơ và chất dinh dưỡng lành mạnh, tuy nhiên nếu ăn liên tục thì nó không hề tốt chút nào. Khi ăn chuối bạn đang bỏ lỡ protein và chất béo quan trọng trong chế độ ăn uống".

Theo Parmeet Kaur, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp của bệnh viện  Narayana Superspeciality, cho biết: "Ăn quá nhiều thứ không tốt cho cơ thể....".

Tăng lượng chuối khi tiêu thụ có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như tăng cân, tăng hàm lượng đường và đôi khi kích thích đau đầu và buồn ngủ. 

Nếu ăn nhiều chuối quá bạn có thể bị đau đầu, vì trong chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não. Chuối chín có lượng tyramine cao hơn, điều này có nghĩa là nếu bạn để chuối càng lâu, thì khi ăn bạn càng dễ bị đau đầu. Vì thế, tốt nhất bạn nên ăn chuối khi chuối chưa chín quá. Chúng cũng là loại trái cây tăng nguy cơ sâu răng nếu ăn nhiều.

Ngoài ra, mặc dù chúng chứa một hàm lượng Vitamin B6 phong phú, song nếu ăn không kiểm soát, thì chính hàm lượng này gây ra tổn thương thần kinh, và làm tê liệt chân tay. Và quá nhiều vitamin B6 trong cơ thể thì có thể sinh ra độc tố. Những người mắc bệnh hen suyễn không nên ăn chuối trong chế độ ăn uống của họ, nó cũng dẫn đến viêm và gây dị ứng, hơi thở trở nên khó khăn".

1. Táo bón

Theo Food.ndtv.com, chuối chưa chín có thể gây ra táo bón vì chúng chứa rất nhiều tinh bột, gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa. Chuối cũng chứa rất nhiều chất xơ pectin hút nước từ ruột. Nó có thể khiến bạn bị táo bón nhiều hơn nếu bạn bị mất nước. 

2. Sự mất cân bằng dinh dưỡng

Chuối không tốt tuyệt đối như bạn nghĩ - ảnh 1Ăn nhiều chuối làm mất cân bằng dinh dưỡng. Ảnh: Internet

Cơ thể của bạn cần nhiều loại chất dinh dưỡng cân bằng để hoạt động tốt. Nếu chuối chiếm ưu thế trong chế độ ăn uống thì dạ dày của bạn sẽ không còn chỗ chứa cho các loại thực phẩm khác gây ra việc mất cân bằng dinh dưỡng.

3. Chất xơ cao có thể gây ra vấn đề tiêu hóa

Nếu bạn nạp một lượng chất xơ vừa phải sẽ giúp cho hệ tiêu hóa luôn được khỏe mạnh. Tuy nhiên tiêu thụ một lượng lớn chất xơ có thể gây đau bụng, đầy hơi khó chịu. Trong thực tế, chất xơ quá mức có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ các khoáng chất như canxi và sắt.

4. Tăng trọng lượng

Chuối là thực phẩm giàu calo. Tiêu thụ hơn hai quả chuối thì có nghĩa bạn nạp hơn 300 calo một lần. Do đó tốt hơn là chỉ nên ăn hai quả chuối, nếu bạn không ăn trái cây nào khác trong ngày.

Chuối có chứa tryptophan, một axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể chúng ta tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra seratonin. Seratonin sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra magie có trong chuối còn có tác dụng làm thư giãn các cơ bắp trong cơ thể. Một quả chuối chứa 29mg magie.

6. Vấn đề sức khỏe răng

Chuối là một loại quả có nhiều đường; ngay cả khi chứa đường tự nhiên, nó cũng mang lại một số tác hại đến sức khỏe răng miệng của bạn. Một trong những vấn đề phổ biến nhất là sâu răng và làm hỏng men răng.

7. Thiếu có chứa chất béo

Chuối không tốt tuyệt đối như bạn nghĩ - ảnh 2Ăn nhiều chuối sẽ thiếu chất béo. Ảnh: Internet

Chuối không có chất béo, do đó nó luôn được chọn làm trái cây hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên trong chế độ ăn uống, chất béo cũng rất cần thiết cho sự phát triển của trí não và sức khỏe tổng quan của cơ thể. Vì vậy, hãy ăn chuối vừa phải và kết hợp với các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh.

8. Ăn nhiều chuối gây buồn nôn, mạch đập chậm

Chuối chứa nhiều kali. Kali trong chuối giúp điều hòa các mô cơ bắp, tăng quá trình tiêu hóa và trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu lượng kali trong cơ thể quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng gọi là tăng kali trong máu.

Tăng kali trong máu có thể làm cho nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập. Một quả chuối cung cấp 400mg kali, trong khi đó cơ thể cần bổ sung 4.700mg kali mỗi ngày. Do vậy, bạn đừng ăn quá nhiều chuối mỗi ngày để tránh tình trạng thừa kali trong cơ thể, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe nhé.

Chuối là trái cây siêu khỏe mạnh, nhưng ăn quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, đừng ăn quá hai quả chuối mỗi ngày hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng của bạn, để việc tiêu thụ chuối trở nên hữu ích cho cơ thể nhé.

Theo Nguyên Hà - Pháp luật TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X