Hotline 24/7
08983-08983

"Chúng tôi không phải là siêu anh hùng, chúng tôi là bác sĩ cách mạng"

Cuba đã phái một lữ đoàn bác sĩ và y tá đến Ý vào cuối tuần này để giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại virus corona chủng mới theo yêu cầu của vùng bị ảnh hưởng xấu nhất - Bologna.

Các bác sĩ Cuba và hình ảnh của cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro trong buổi lễ chia tay trước khi đến Ý hỗ trợ, trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của virus corona (COVID-19), tại Havana, Cuba, ngày 21/3/2020. REUTERS / Alexandre Meneghini

Quốc gia ở hòn đảo Caribbean đã gửi những 'đội quân' áo choàng trắng đến các địa điểm thảm họa trên khắp thế giới, chủ yếu ở các nước nghèo kể từ cuộc cách mạng năm 1959. Các bác sĩ của họ đã ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch tả ở Haiti và Ebola ở Tây Phi trong những năm 2010.

Tuy nhiên, với lữ đoàn 52 hùng mạnh, đây là lần đầu tiên Cuba gửi một đội ngũ khẩn cấp tới Ý - một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, thể hiện khả năng ngoại giao y tế của mình.

Đây là lữ đoàn y tế thứ sáu mà Cuba đã gửi trong những ngày gần đây để chống lại sự lây lan của căn bệnh mới trên toàn cầu. Họ đã gửi các đội ngũ cho các quốc gia Venezuela và Nicaragua, cũng như Jamaica, Suriname và Grenada.

"Chúng tôi rất sợ nhưng chúng tôi có nghĩa vụ phải hoàn thành, vì vậy chúng tôi loại bỏ nỗi sợ hãi và đặt nó sang một bên", ông Leonardo Fernandez, 68 tuổi, một chuyên gia chăm sóc đặc biệt, nói với Reuters vào cuối ngày thứ Bảy ngay trước khi rời đi. "Chúng tôi không phải là siêu anh hùng, chúng tôi là bác sĩ cách mạng".

Ý là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi loại virus có khả năng lây nhiễm cao, với khu vực phía bắc của vùng Bologna là nặng nề nhất.

Số người chết ở Ý đã tăng lên 4.825 ca, vượt qua cả Trung Quốc - tâm chấn vụ dịch.

"Chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ danh dự, dựa trên nguyên tắc đoàn kết", ông Graciliano Díaz, 64 tuổi, nói.

Cuba đã xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe đáng ghen tị với các nước đang phát triển với sự hỗ trợ kinh tế từ Liên Xô cũ, mặc dù một số tiến bộ đã bị mất kể từ khi khối cộng sản này sụp đổ.

Nhiều bệnh viện Cuba đã rơi vào tình trạng khốn đốn và người Cuba nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thuốc - một tình huống mà chính phủ nói phần lớn là do các lệnh trừng phạt của Mỹ trong nhiều thập kỷ mặc dù các nhà phân tích cũng đổ lỗi cho nền kinh tế nhà nước kém hiệu quả.

Tuy nhiên, Cuba có một trong những ưu thế là bác sĩ bình quân đầu người cao nhất trên toàn thế giới, ngay cả khi 'trừ hao' các bác sĩ ở nước ngoài, và các lữ đoàn y tế của họ đã tham gia cứu trợ các thảm họa trên toàn thế giới.

"Trong thời kỳ khủng hoảng, chính phủ Cuba, nhân dân Cuba... đã nghe thấy lời kêu gọi của chúng tôi và họ đã hưởng ứng", Bộ trưởng Y tế của Jamaica, Christopher Tufton cho biết hôm thứ Bảy khi chào đón 140 chuyên gia y tế Cuba tại sân bay quốc tế Kingston.

Anh cũng cảm ơn Cuba tuần trước vì đã cho phép một tàu du lịch của nước này bị một số cảng Caribbean từ chối cập cảng trên đảo và hỗ trợ sơ tán hơn 600 hành khách trên tàu.

Trong khi đó, Cuba, nơi được biết đến với sự sẵn sàng đối phó thảm họa, cũng đang đẩy mạnh các biện pháp để ngăn chặn sự lây nhiễm của virus corona. 25 trường hợp đã được xác nhận cho đến nay.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X