Hotline 24/7
08983-08983

Chùm tư vấn của PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng về ung thư vú

Nhận lời tư vấn với bạn đọc AloBacsi, từ đầu năm 2018 đến nay, PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng đã giải đáp rất nhiều câu hỏi của chị em bị ung thư vú gửi đến qua mail và facebook, giúp chị em vơi bớt nỗi lo âu và lạc quan điều trị bệnh.

PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, BV Trung ương Huế

AloBacsi xin trích đăng một số câu tư vấn của BS Nguyễn Đình Tùng để quý bạn đọc tham khảo:
 

- Bạn đọc Hà Hoàn - Thanh Hóa

Xin chào BS,

Tôi 38 tuổi, bị ung thư vú cách đây 5 năm. Năm 2016 tôi bị tái phát lại tại hõm nách, hạch hố thượng đòn gây đến liệt tay phải.

Kết quả sinh khiết của tôi năm 2016 là ung thư biểu mô thể ống xâm nhập độ 1: bộc lộ ER 15%; PR 10%, Her2(+), Ki67 bộc lộ rải rác.

Tôi đã điều trị hóa chất đỏ daxotel. Uống thuốc nội tiết và bây giờ đang dùng thuốc Afinitor 10mg, Aromasin 25mg.

Năm 2016 xạ 20 mũi × 3Gy.

Năm 2017 hạch hố thượng đòn phát triển hơn và xạ thêm 10 mũi × 3Gy.

Xin hỏi BS như trường hợp của tôi có thể mổ hạch thượng đòn được không ạ? Và có cần xạ thêm liều cao nữa không? Cảm ơn BS!

PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, BV Trung ương Huế:

Chào em,

Em có thể mổ hạch thượng đòn để sinh thiết chẩn đoán. Có một tỷ lệ thay đổi hóa mô miễn dịch khi bị tái phát tại chỗ, nếu em có thay đổi kết quả hóa mô miễn dịch tại vị trí hạch thượng đòn thì phác đồ điều trị của em sẽ thay đổi.

Với kết quả hóa mô miễn dịch cũ của em là ER 15%, PR 10%, Her2(+) thì khả năng em rất gần với nhóm "bộ ba âm tính", do vậy việc sinh thiết tại hạch thượng đòn là cần thiết.

 

- Bạn đọc Nguyễn Thị Hoài - hoaih…@gmail.com

Chào BS,

Em là bệnh nhân mới, em mới phát hiện ung thư vú giai đoạn 1, thể ống xâm nhập mức độ II, thuộc loại do nội tiết.

Em đã phẫu thuật được 1,5 tháng và đang điều trị hoá chất theo liệu trình 8 lần mỗi lần cách nhau 21 ngày. Em đã xong lần 1 được 1 tuần.

Hiện nay em rất hoang mang về chế độ ăn trong quá trình điều trị vì đọc được rất nhiều thông tin. Vì vậy, em muốn hỏi BS vài điều và muốn xin tư vấn về chế độ ăn uống trong quá trình hoá trị.

1. Không được ăn bưởi, hạn chế uống nước dứa, nước cam trong quá trình điều trị có đúng không?

2. Khôngđược uống các loại như nấm linh chi, tam thất vì men gan tăng có đúng không?

3. Khôngđược uống các loại thuốc bổ có chứa vitamin E và omega 3 có đúng không?

4. Em mới truyền lần đầu, xét nghiệm máu giữa kỳ, bạch cầu giảm còn 2.1, em phải ăn uống gì để bạch cầu tăng trở lại?

5. Xin BS tư vấn cho em chế độ ăn uống phù hợp.

Cảm ơn BS.

PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, BV Trung ương Huế:

Chào em Hoài,

1. Một số thuốc nội tiết có tương tác với bưởi, nước dứa, nước cam, do vậy nếu em có sử dụng các thuốc đó thì nên cẩn thận với những trái cây đó

2. Nấm linh chi, tam thất chưa ghi nhận có tác dụng trong chữa trị ung thư vú. Chưa rõ nấm linh chi, tam thất dùng đơn độc có thể làm tăng men gan hay không nhưng khi sủ dụng chung với các loại thuốc tây y thì nên thận trọng vì điều đó có thể xảy ra.

3. Vitamin E và Omega3 vẫn có thể dùng cho bệnh nhân ung thư vú. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin E có khả năng phòng ngừa ung thư vú, omega 3 thậm chí còn có tác dụng giảm tác dụng phụ trong điều trị và tăng hiệu quả của các hóa chất điều trị.

4. Em ăn uống bình thường, sử dụng các thuốc kích bạch cầu theo chỉ định của BS

5. Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vú được phổ biến nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng theo quan điểm của tôi thì em vẫn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không kiêng khem gì cả trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

 

- FB Võ Yến B.

Kính chào BS,

BS cho tôi hỏi: Bệnh nhân K vú, đã hóa trị 1 lần, sắp hóa trị lần 2. Đã đoạn nhũ kq GPB, chưa di căn hạch, tế bào còn khu trú trong khối u.

Bệnh nhân từ nhỏ đã ăn chay 1 tháng 10 ngày. Vậy bệnh nhân hóa trị cần bồi bổ như thế nào? Có phải người bệnh được uống sữa Ensure, không ăn thịt đỏ và những thực phẩm từ đậu nành?

Bệnh nhân hóa trị khoảng 15 ngày thì tóc rụng, có phải do sức đề kháng kém không? Rụng tóc bao lâu có thể mọc lại?

Có cần bổ sung thuốc bổ máu trong quá trình điều trị không ạ?

Xin cảm ơn BS!

PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, BV Trung ương Huế:

Chào bạn,

Tôi xin trả lời những thắc mắc của bạn như sau:

Người bệnh ung thư vú ăn uống bình thường, nhiều đạm, nhiều rau, không quá kiêng khem trong thời gian này. Nếu bệnh nhân ăn chay, chỉ nên ăn trong 4 ngày.

Sữa Ensure có thể uống được nhưng nên dùng ProSure sẽ tốt hơn. Đậu nành thì ăn bình thường, không cần kiêng khem.

Sau 2 tuần hóa trị, rụng tóc là bình thường. Tùy theo phác đồ điều trị, thông thường 3 tháng sau thì mọc tóc lại. Tóc mọc lại lúc đầu thưa, sau sẽ dày trở lại như bình thường.

Người bệnh có thể dùng thêm thuốc bổ máu 1 viên/ngày, và nên trao đổi với BS điều trị về việc dùng thêm thuốc bổ nhé.

 

- Sandy Hua - hua_...@yahoo.com.vn

Kính gửi BS,

Tôi năm nay 40 tuổi, bị ung thư vú, đã được phẫu trị tại BV Ung bướu hồi tháng 10 năm 2017. Kết quả khi xuất viện của tôi là:

Caxironom ống tuyến vú tại chỗ, tis(3) nomo giai đoạn 0, er(-), pr(-), her2(3+), Kiôt 67(30%).

BS cho tôi hỏi tình trạng của tôi thế nào vì BV Ung bướu cho tôi xuất viện tái khám 6 tháng sau, vì sao tôi không điều trị thuốc khi tôi có yếu tố her2(3+)? Tôi sợ bệnh tình sẽ trở nặng và không còn cơ hội điều trị.

Bệnh tôi ở giai đoạn này liệu có dễ tái phát không, tôi phải ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh? Mong hồi âm từ quý BS và xin chân thành cám ơn.

PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, BV Trung ương Huế:

Chào bạn,

Bệnh nhân có Her2(3+) nên có kế hoạch điều trị hóa trị kết hợp với điều trị nhắm trúng đích ngay từ đầu. Tuy nhiên đến nay cơ hội đó đã qua, có thể là BS nhận định giai đoạn sớm nên chưa cần thiết.

Trước mắt bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng lịch hẹn tái khám của BS. Vì bệnh nhân có ER và PR âm nên không có chỉ định điều trị nội tiết.

Vì ở giai đoạn sớm nên bạn không nên lo lắng nhiều.

 

- FB Hương Đ.

Chào BS.

Em là Hương, năm nay em 38 tuổi. Em bị K vú trái đã mổ và cắt bỏ 1 bên đó, kết quả như sau:

U vú (T) kích thước 2cm, chắc, không thành khối, di động, hạch nách NO.

Siêu âm tuyến vú 2 bên: đám giảm âm tuyến vú trái

Hóa mô miễn dịch: ER(-), PR(-), Her-2/neu(+):+, Ki67(+): 11-20%

Giải phẫu bệnh tại vú: Carcinom thể ống xâm nhập độ 1

Giải phẫu bệnh lý tại hạch: 10 hạch viêm quá sản

Bệnh chính: ung thư vú (T) pT2NOMO giai đoạn IIA

Hiện em đã hóa trị 4 lần rồi, mỗi lần 1 chai hóa chất đỏ và 1 chai hóa chất trắng

Hóa chất bổ trợ là 4AC - 4D.

Có thể em phải hóa trị thêm 4 lần nữa.

BS cho em hỏi với kết quả đấy em có trong trường hợp đã bị di căn chưa? Ở giai đoạn đó khả năng chữa khỏi bao nhiêu %? Xin BS giải thích cho em hiểu về bệnh của em ở mức độ nào?

Em nghe nói bây giờ có phương pháp điều trị mới là phương pháp về đích. Xin BS tư vấn cho em trong trường hợp của em có nên điều trị theo phương pháp đó không? Tác dụng của phương pháp đó như thế nào?

Em phải uống thuốc gì thêm để hỗ trợ tránh tác dụng phụ trong khi truyền hóa chất? Em đang uống thêm thuốc medi bumin có được không? Nếu không được xin BS tư vấn cho em xem loại thuốc nào tốt để em bổ sung thêm, tránh bị thiếu bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu trong khi hóa trị ạ, và để bảo vệ không bị tổn thương gan, dạ dày, phổi, xương...

Em xin cảm ơn BS nhiều ạ.

PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, BV Trung ương Huế:

Hương thân mến,

Bệnh của em chưa di căn hạch vùng và nhiều khả năng chưa di căn xa. Khả năng sống thêm ở giai đoạn này là 80%.

Tuy nhiên kết quả hóa mô miễn dịch của em không thuận lợi. Em có ER (-), PR(-), Her2(+) được coi như nhóm âm tính, tức xếp vào nhóm “bộ 3 âm tính”. Nhóm này có tiên lượng xấu hơn những nhóm khác. Dĩ nhiên, bệnh em không thể điều trị nhắm trúng đích được.

Em cứ uống các loại thuốc do BS cho và ăn uống bình thường, không kiêng khem. Sau hóa chất sẽ không có chỉ định điều trị nội tiết.

Nên theo dõi định kỳ và theo dõi sát vì bộ 3 âm tính có liên quan đến gen BRCA, nếu có điều kiện thì nên làm xét nghiệm này, sẽ có ích khi lựa chọn phác đồ điều trị trong trường hợp bị tái phát.

 

- FB Hương Đ. (hỏi tiếp)

Em chào BS,

Em bị K vú giai đoạn II A, hạch nách chưa di căn. Em đã phẫu thuật và điều trị hóa chất được 5 lần. Ba lần truyền hoá chất BS đều không có truyền thêm men gan, đến lần truyền hóa chất thứ 4 xong BS bảo men gan em cao nên truyền 5 ngày men gan liền. Lần truyền hóa chất thứ 5 xong BS bảo men gan em cao nên truyền 5 ngày liền tăng liều hơn so với lần 4.

Sau khi truyền xong BS cho em xét nghiệm máu lại thì bảo men gan không xuống mà còn lên với chỉ số 541 và 935 nên chuyển em sang BV Bạch Mai điều trị. Em sang BV Bạch Mai cho em xét nghiệm máu thì chỉ số xuống còn 300 và 841, siêu âm ổ bụng kết quả là gan thoái hóa mỡ độ 1 và nang thận trái 3cm.

Hai hôm sau em xin xét nghiệm máu lại thì chỉ số xuống còn 178 và 481 BS bảo không phải dùng thuốc gì, do hóa chất nên tăng men gan, bây giờ đang xuống dần nên cho về không cho thuốc gì cả. Chỉ số bạch cầu còn 2,6.

Giờ em rất lo lắng và hoang mang. BS cho em hỏi giờ em phải làm gì? Em nên dùng thuốc gì để điều trị men gan là tốt nhất? Khi men gan đã xuống thì liệu lần hóa trị sau men gan của em có bị tăng cao như thế nữa không?

Em mong BS tư vấn cho em ạ. Em xin cảm ơn BS nhiều ạ.

PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, BV Trung ương Huế:

Chào em,

Em không nên hoang mang vì men gan của em tăng là do hóa chất, do vậy khi không dùng thuốc gì cả thì men gan sẽ ổn định. Tất nhiên là khi dùng hóa chất, men gan sẽ tăng trở lại, em nhé.


- Thu Nguyen - nthu…@yahoo.com.vn

Chào BS,

Em 36 tuổi, bị ung thư vú trái đã được điều trị tại BV Ung Bướu TPHCM. Em có thắc mắc, rất mong AloBacsi giải đáp giùm ạ. Kết quả bệnh của em như sau:

- Chẩn đoán: K vú (T) pT2 (2)N0M0

- Giải phẫu: Carcinom ống tuyến vú xâm nhiễm NST Grand 3, pN (-), ER (-), PR (-), HER 2 (-) Ki67:80%.

Mong Alobacsi giải đáp giùm em những thuật ngữ trên. Bệnh của em vì sao khi xuất viện thì không uống thuốc 5 năm? Và không cho xạ trị?

Trường hợp của em nó tốt hay xấu? Uống thuốc tốt hơn không uống thuốc phải không BS? Không xạ trị có hết bệnh không BS?

Em xin chân thành cảm ơn và chúc AloBacsi ngày càng thành công hơn.


PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng - Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, BV Trung ương Huế:

Chào em,

Em thuộc ung thư vú bộ 3 âm tính nên không có chỉ định dùng thuốc nội tiết 5 năm.

Thông thường xạ trị được chỉ định cho bệnh nhân có u >5cm và di căn hạch nách nhiều hơn 3 hạch.

Kết quả sau mổ của em T2NoMo tức là u ban đầu của em <5cm và chưa di căn hạch nách nên không có chỉ định xạ trị.

Mọi chỉ định của em đến nay là hợp lý. Em yên tâm và tiếp tục khám định kỳ theo lịch hẹn của BS nhé.



>> Từ 1/1/2018, PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng chính thức tư vấn về ung thư vú

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X