Hotline 24/7
08983-08983

Chữa phồng rộp da do cháy nắng bằng cách nào?

Khi bị cháy nắng sâu, cơ thể bạn sẽ tiết ra chất lỏng trong da, dẫn đến phồng rộp. Một số cách để điều trị tại nhà bao gồm bôi nha đam, uống NSAID, sử dụng một miếng gạc mát và bôi thuốc mỡ kháng sinh.

Ảnh: ElRoi/Shutterstock

Vết rộp không chỉ do ma sát, như trong trường hợp bị phồng rộp ở chân từ những đôi giày không thoải mái. Chúng cũng có thể phát sinh do bỏng, như từ bức xạ UV của mặt trời.

Vết bỏng nắng là gì?

Nếu vết bỏng nắng của bạn rất nghiêm trọng, bạn có thể gặp phải những mụn nước bị cháy nắng có thể bao phủ những vùng da rộng lớn.

Phồng rộp là một dấu hiệu cho thấy bạn bị cháy nắng cấp độ hai, có nghĩa là vết cháy nắng không chỉ ảnh hưởng đến lớp da ngoài cùng (lớp biểu bì), mà còn cả lớp bên dưới, được gọi là lớp hạ bì.

Lavanya Krishnan - một bác sĩ da liễu ở San Francisco cho biết, phồng rộp là kết quả của tình trạng viêm nhanh chóng. Đổi lại, cơ thể sản xuất chất lỏng trong da, dẫn đến phồng rộp.

Những nốt phồng rộp này thường sẽ xuất hiện 24 giờ sau khi cháy nắng xảy ra, bác sĩ Krishnan nói. Chúng thường sẽ nhỏ, có màu giống màu da và chứa đầy chất lỏng nước. Chúng có thể xuất hiện thành cụm và bao phủ diện tích bề mặt lớn.

Tuy nhiên, nếu các nốt phồng rộp lớn hơn, chẳng hạn như khoảng 1.5cm, bạn cần được điều trị ở cơ sở y tế.

Các biện pháp khắc phục tại nhà điều trị phồng rộp do cháy nắng

Nếu trường hợp phồng rộp của bạn là nhẹ, có rất nhiều cách làm ở nhà để bạn cảm thấy tốt hơn và giảm bớt các mụn nước ngứa, đau.

Sử dụng lô hội (nha đam)

Lô hội sẽ giúp làm dịu vết cháy nắng nói chung và chữa lành vết phồng rộp. Các nốt phồng rộp cháy nắng là do viêm. Lô hội có đặc tính chống viêm, vì vậy nó có thể giúp giảm bớt sự khó chịu đi kèm với viêm.

Gel lô hội có thể tăng tốc quá trình chữa bệnh, vì nó giàu vitamin và kích thích sản xuất collagen. Tuy nhiên, nếu các nốt rộp da này đã vỡ, bôi lô hội vào sẽ gây kích ứng da hơn và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Dùng NSAID

Các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không cần kê đơn có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Những loại phổ biến nhất là aspirin và ibuprofen (ví dụ Advil).

"Viêm góp phần vào sự tích tụ chất lỏng, và do đó gây ra phồng rộp, đau, đỏ, sưng và khó chịu," bác sĩ Krishnan nói. NSAID có thể giúp giảm bớt điều này từ trong ra ngoài.

Sử dụng bắng gạc mát

Nếu làn da của bạn cảm thấy như đang bốc cháy, thì nén ẩm có thể giúp bạn giảm đau. Lấy một miếng vải hoặc khăn sạch, làm ẩm nó với một ít nước lạnh và áp dụng cho các khu vực có vết phồng rộp sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoái.

Bôi thuốc mỡ

Mẹo này đặc biệt thích hợp nếu các vết rộp đã xuất hiện. Nếu đã bị vỡ, Krishnan đề nghị thực hiện các bước sau:

- Nhẹ nhàng rửa sạch da bằng xà phòng và nước

- Thoa nhẹ nhàng thuốc mỡ kháng sinh như Bacitracin, Vaseline hoặc Aquaphor cho da tiếp xúc

- Che lại bằng băng hoặc gạc lỏng để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Giữ nước

Điều quan trọng là phải uống nhiều nước để giữ nước trong khi bạn phục hồi sau khi bị cháy nắng và phồng rộp.

Chăm sóc vết bỏng nắng

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh, chóng mặt, nhầm lẫn, khó thở, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tếb bởi đó là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị ngộ độc ánh nắng mặt trời.

Bất kể kích thước của các vết rộp da là gì, chúng đều gây đau và ngứa. Dù bạn sẽ không thoải mái, nhưng đừng cố tình làm vỡ, bởi có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Cách tốt nhất là ngăn ngừa cháy nắng và phồng rộp da trước khi chúng xảy ra, vì vậy hãy luôn sử dụng kem chống nắng phổ rộng ít nhất SPF 30, bôi lại sau mỗi hai giờ và tìm bóng râm để không phải đối phó với bỏng nắng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X