Hotline 24/7
08983-08983

Chủ động phòng ngừa thoái hóa cột sống

Việt Nam có tới 80% người trên 50 tuổi mắc các bệnh lý về xương khớp, trong đó thoái hóa cột sống chiếm tỉ lệ rất lớn.

Những thói quen nguy hại

Thoái hóa cột sống thường xảy ra ở những vị trí chịu lực nhiều như: cổ, gáy, thắt lưng với biểu hiện chính là đau âm ỉ, tăng lên khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi, nhói buốt hoặc đau lan tỏa ra vùng xung quanh gồm 2 bả vai, vùng hông, chi dưới.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan - Trưởng khoa Nội Cơ Xương Khớp - BV Nhân dân 115 cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến cột sống thoái hóa, bao gồm: tuổi tác, thừa cân, béo phì, đặc biệt là thói quen sinh hoạt không đúng, ngồi sai tư thế, khiêng vác nặng, ít vận động dẫn đến cứng khớp, bệnh thoái hóa cột sống hình thành và tiến triển. Một thực trạng đáng lo ngại ở Việt Nam là tâm lý ngại đi khám, “sợ” phát hiện bệnh nên phần đông bệnh nhân thoái hóa cột sống chỉ đến gặp bác sĩ khi các cơn đau xuất hiện dữ dội và liên tục. Ngoài ra, nhiều người bệnh còn tự ý mua thuốc giảm đau về sử dụng mà không lường trước được các tác dụng phụ đến dạ dày, gan, thận... Điều này dẫn đến tình trạng chưa dứt điểm bệnh này đã phải gánh thêm bệnh khác. Do đó, để tránh các biến chứng nguy hiểm, khi xuất hiện các cơn đau nhức, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Để chẩn đoán bệnh, bên cạnh khám lâm sàng, các bác sĩ có thể tiến hành một vài xét nghiệm như: chụp X-quang, MRI hoặc xét nghiệm máu. Trong đó, chụp X-quang là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán thoái hóa cột sống nhằm kiểm tra xem có tổn thương xương, gai đốt xương và mất sụn hoặc đĩa không. Tuy nhiên, X-quang không hiển thị các thiệt hại lớn ở sụn. Chụp cộng hưởng từ (MRI) là phương pháp giúp hiển thị những tổn thương ở đĩa đệm và xác định vị trí dây thần kinh cột sống bị thoát vị. Xét nghiệm máu sẽ giúp loại trừ các bệnh khác.

Điều trị thoái hóa cột sống

Hiện nay, y học chưa tìm ra phương pháp nào chữa dứt điểm và làm trẻ hóa cột sống. Việc điều trị chỉ mang tính chất giảm nhẹ triệu chứng, làm gia tăng chất lượng cuộc sống cho người bệnh. BS Thục Lan cho biết: “Ở giai đoạn đầu, khi các cơn đau ít hoặc mới ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng phương pháp vận động nhẹ nhàng, tập thể dục vừa phải để cải thiện và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Nếu bệnh chuyển nặng, các cơn đau xuất hiện dữ dội và liên tiếp nhiều ngày, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau, giãn cơ... kết hợp với các thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, người bệnh có thể phối hợp với vật lý trị liệu giúp phục hồi và tăng cường các chức năng của cột sống. Tùy theo tình trạng và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định những loại máy trị liệu và bài tập vận động phù hợp với người bệnh. Việc điều trị bằng phẫu thuật chỉ được chỉ định khi người bệnh bị thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống gây đau thần kinh tọa kéo dài, hoặc co hẹp ống sống mà các biện pháp điều trị nội khoa không hiệu quả. BS Thục Lan khuyến cáo, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau ngoài thị trường, vì nhiều khả năng có chứa corticoid. Corticoid có tác dụng giảm đau kháng viêm rất hiệu quả nhưng lại mang đến nhiều tác dụng phụ nên cần phải có chỉ định của bác sĩ.

Để phòng tránh sớm bệnh thoái hóa cột sống, BS Thục Lan khuyên chúng ta nên thay đổi tư thế khi ngồi sau 1 tiếng đồng hồ, tập vận động các khớp, tránh ngồi một chỗ quá lâu, tránh đứng nhiều, đứng lâu, mang vác nặng. Những nhân viên văn phòng phải ngồi nhiều có thể tận dụng giờ giải lao thực hiện các bài tập thể dục nhẹ từ 5-10 phút có tác dụng thư giãn rất tốt cho cột sống cổ, thắt lưng. Ngoài ra, chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh, sữa để cung cấp vitamin và canxi, tránh bia, rượu, thuốc lá, tránh thức khuya cũng góp phần giúp phòng ngừa căn bệnh này.

Bên cạnh đó, việc tập luyện cũng rất cần thiết nhằm giúp các cơ khớp tăng sức bền và hoạt động tốt hơn, kể cả những người đã bị thoái hóa cột sống. Những người dưới 40 tuổi hoặc bị thoái hóa cột sống nhẹ có thể chơi bất kỳ môn thể thao nào như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, bơi lội. Những người bị thoái hóa cột sống gây thoát vị đĩa đệm, gai cột sống… cần hạn chế các môn thể thao nặng như tennis, golf…

Phương Nguyên

Trang Sức khỏe - Đời sống do Báo BR-VT
phối hợp Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí AloBacsi.vn thực hiện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X