Hotline 24/7
08983-08983

Chống lão hóa để khỏe đẹp, trường thọ

Các nhà khoa học đã tính toán rằng: tuổi thọ tự nhiên của con người là 110 - 150 tuổi, tương tự như thuyết “Tam nguyên” trong Đạo giáo. Nhưng con người đại đa số không thể sống trọn tuổi thọ tự nhiên, nguyên nhân chủ yếu nhất là “suy lão quá sớm”.

Nhiều người đến tuổi trung niên đã mắc các bệnh mạn tính. Thực ra chỉ cần làm tốt “công tác phòng bị” về sinh lý và tâm lý thì mọi người đều có thể sống trên 90 tuổi.

Lão hóa bắt đầu từ tuổi 40

Thời kỳ nam giới xuất hiện triệu chứng lão hóa gọi là “thời kỳ thay đổi tính dục nam”, nữ giới từ khoảng 7 năm trước khi dứt kinh, do sự phân tiết hoóc-môn sinh dục nữ giảm thiểu dẫn đến thay đổi cơ năng sinh lý.

Chống lão hóa để khỏe đẹp, trường thọ

Những triệu chứng lão hóa thông thường:

Mệt mỏi, đuối sức không rõ nguyên nhân; dễ kích động, hay cáu gắt, thái độ tiêu cực; tính dục suy giảm; tóc khô, da mất đi tính đàn hồi và độ bóng sáng, đồng thời xuất hiện những nếp nhăn; trí nhớ giảm sút; nhu động ruột và dạ dày kém đi, dễ bị bí tiện, tiêu hóa không tốt; mỡ bụng tăng lên, cơ bắp khó săn chắc, người dễ béo.

Tác nhân gây lão hóa:

Hiện nay, lý luận về lão hóa được giới y học chú ý nhất là “Lý luận về gốc tự do”, cho rằng cơ thể tiếp nhận quá nhiều năng lượng, do sự trao đổi chất gây ra làm cho các gốc tự do liên tục tấn công tế bào, làm tế bào bị tổn thương. Lâu ngày như thế tế bào sẽ không thể hồi phục và lão hóa bắt đầu xuất hiện.

Những thói quen không tốt trong cuộc sống như hút thuốc, uống rượu, chế độ ăn không cân đối, thường xuyên thức đêm, luôn trong trạng thái căng thẳng và áp lực, suốt ngày buồn bã, ít vận động, hay tức giận… đều là nhân tố thúc đẩy lão hóa nhanh hơn.

Phương pháp chống lão hóa:

Muốn chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân, cần chú ý 4 phương pháp sau.

- Thường xuyên kiểm tra sức khỏe, hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình. Nếu phát hiện có những bệnh mạn tính như cao huyết áp, đái tháo đường… phải sớm điều trị ngay, không được “sợ bệnh kỵ thuốc”.

- Tập thói quen sinh hoạt lành mạnh, bao gồm ăn uống điều độ, nghỉ ngơi và ngủ đầy đủ, tránh lạm dụng thuốc.

- Sử dụng phương pháp trị liệu thay thế hoóc-môn, bao gồm kiểm tra hàm lượng hoóc-môn trong máu, căn cứ kết quả đó để bổ sung hoóc-môn tương ứng. Hoóc-môn chống lão hóa có melanin (hắc tố), DHEA, Oestrogen…

Ăn uống chống lão hóa

Bệnh theo miệng vào, thói quen ăn uống lành mạnh là nền tảng của sức khỏe. Đặc biệt, muốn chống lão hóa không thể không chú ý đến ăn uống. BS. Trịnh Duy Thành, Viện Nghiên cứu lão hóa trung ương Trung Quốc, cho rằng: nguyên tắc ăn uống chống lão hóa là giảm thiểu việc hấp thu những thức ăn làm sản sinh ra gốc tự do, như thức ăn cung cấp quá nhiều năng lượng, nhiều dầu mỡ.

Hiện nay rất nhiều người có thói quen hằng ngày uống rất nhiều viên vitamin, cho rằng chỉ cần uống vitamin nhiều và đúng giờ thì sẽ trẻ mãi không già. Đây là điều sai lầm vì viên vitamin chỉ là loại dùng bổ sung chứ không thể hoàn toàn xem là nguồn dinh dưỡng. Đồng thời uống nhiều vitamin sẽ ảnh hưởng đến công năng trao đổi chất trong cơ thể, gây nhiều chứng bệnh khác.

Muốn bổ sung đủ vitamin để chống lão hóa, tốt nhất nên lấy từ thực vật tự nhiên, nhất là các loại có hàm lượng vitamin C và E cao, có tác dụng chống oxyt hóa như cam quýt, dưa, dâu tây, chanh, chuối, nho, rong biển, cà rốt…Thực vật chứa nhiều vitamin E có trong các loại quả cứng, hạt điều, mè, hạch đào…

Ngoài ra, nên ăn thức ăn có nhiều chất xơ (xenluylô) để đào thải chất độc hại trong cơ thể, tăng cường công năng nhu động ruột. Chất xơ có nhiều trong rau xanh, gạo, bắp, đậu xanh, đậu đen, hạnh nhân, mè, nho khô.

Món ăn duy trì tuổi xuân:

Giò heo hầm sơn dược: giò heo 1 - 2 cái, sơn dược (tức hoài sơn, khoai mài) 20 - 30g, bách hợp tươi 10 - 15g. Giò heo cạo sạch, trụng qua nước sôi; sơn dược, bách hợp rửa sạch, xắt lát. Dùng nồi đất đổ nước vừa lượng, nấu sôi rồi cho cả 3 thứ vào, chuyển sang lửa nhỏ, hầm chín. Nêm nếm ăn hằng ngày. Món này bồi bổ thận khí, bổ sung collagen, giúp da dẻ mịn màng, tươi nhuận.

Theo Tương Huyền - Sức khỏe và Đời sống/ Laojiahuo

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X