Hotline 24/7
08983-08983

Chơi thể thao có ảnh hưởng đến gan?

Chào bác sĩ, em chơi thể thao nhiều như gym, bơi lội và đá bóng với cường độ cao có ảnh hưởng đến gan không ạ?

Thưa bác sĩ,

Em 29 tuổi mắc bệnh viêm gan B dương tính. Em cao 168cm nặng 58kg em muốn tăng cân thêm. Em có 4 câu hỏi xin bác sĩ tư vấn cho em.

1. Em chơi thể thao nhiều như gym, bơi lội và đá bóng với cường độ cao có ảnh hưởng đến gan không ạ?

2. Em ăn nhiều thức ăn có nhiều chất như trứng gà 2 quả/ngày, sữa béo 1lít /ngày, thịt bò, ngũ cốc, chuối, cam... có ảnh hưởng đến gan không ạ?

3. 20 ngày trở lại đây em áp dụng thể thao và ăn uống cứ vào buổi sáng em thỉnh thoảng hay bị đau bụng ở phần rốn và đi ngoài phân sống và lỏng?

4.  Hiện tại em muốn tẩy giun nhưng sợ uống thuốc viên ảnh hưởng đến gan, qua tìm hiểu ăn đu đủ để tẩy giun có đúng không ạ? Nếu đúng như vậy ăn đu đủ xanh hay chín và cách chế biến như thế nào cho phù hợp.

Câu hỏi nhiều quá làm phiền bác sĩ. Xin cảm ơn bác sĩ.


(Đô Quang - daoquang...@gmail.com)

Ảnh minh họa

Chào bạn Quang,

Bạn cho biết mình bị viêm gan siêu vi B, rất tiếc bác sĩ chưa có đầy đủ thông tin về tình trạng nhiễm siêu vi đang có  hoạt tính hay không và mức độ tổn thương gan điều này cần thông tin khá nhiều về các xét nghiệm để trả lời chính xác cụ thể về tinh huống của bạn.

1. Nếu bạn chỉ có nhiễm siêu vi hiện không hoạt tính và chưa có viêm gan (giai đoạn người mang siêu vi không hoạt tinh) mọi hoạt động thể thao của bạn bình thường tuy nhiên cũng cần hạn chế thể thao có cường độ cao quá mức. Nếu bạn bị viêm gan siêu vi B dã được xác định bởi một số xét nghiệm thì bạn cần nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức. Có thể chơi thể thao nhưng không nên với cường độ cao.

2. Về chế độ ăn cho người có bệnh gan nói chung và viêm gan B như bạn không nên ăn quá nhiều thức ăn quá nhiều chất béo. Chế độ ăn của bạn với trứng gà 2 quả/ngày, sữa béo 1lít/ngày là quá nhiều chất béo (cholesterol) sẽ làm cho gan bị mệt vì phải làm việc quá  sức để chuyển hoá chất béo này và dễ gây tích tụ quá mức mỡ trong gan dẫn đến gan nhiễm mỡ. Về thịt bò và ngũ cốc rau quả đều tốt cơ thể, tuy nhiên dù cơ thể khỏe hay bệnh cũng đều cần chế độ ăn đầy đủ chất và cân đối, không nên ăn một thứ nhiều quá cũng không tốt.

3. Bạn có biểu hiện đau bụng và rối loạn đi tiêu sau ăn là dấu hiệu của bệnh lý dạ dày ruột vì vậy nên đến găp BS chuyên khoa tiêu hóa để được khảo sát và điều trị.

4. Bác sĩ cần được biết tình trạng gan cụ thể của bạn mới tư vấn được việc dùng thuốc tẩy giun, vì một số thuốc tẩy  giun có thể làm tăng men gan. Nói chung mọi việc sử dụng bạn đều cần tham khảo với BS một khi có bệnh gan. Về sử dụng đu đủ để sổ giun BS chưa có kinh nghiệm nên không thể hướng dẫn cho bạn được.

AloBacsi.vn
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X