Hotline 24/7
08983-08983

Chó liếm vào vết thương hở, có cần tiêm ngừa dại?

Làm sao để biết mình bị nhiễm virus dại, vì cháu bị chó ngoài đường liếm vào chân, không biết có bị lây nhiễm không, AloBacsi ơi?

Bác sĩ cho cháu hỏi,

Làm sao để biết mình bị nhiễm virus dại, vì cháu bị chó ngoài đường liếm vào chân, không biết có bị lây nhiễm không.

Hôm qua cháu đi ra ngoài mua đồ, gặp chó ngoài hẻm, cháu sợ và chạy đi, chó đuổi theo và té ngã. Chân tay cháu bị trầy xước chảy máu và rất đau. Cháu đã sát trùng bằng oxi già và thuốc đỏ. Lúc cháu ngã thì thấy cảm giác miệng chó động vào chân ươn ướt, có vẻ chó liếm vào bắp chân, nhưng về nhà cháu kiểm tra thì không thấy vết cắn hay gì khác ạ. Vậy có sao không bác sĩ, có cần tiêm ngừa không? Xin cảm ơn.

(Gia Huệ - bạn đọc hỏi qua facebook)


Hình minh họa. Nguồn Internet

Chào bạn,

Bệnh dại
là bệnh do virus có thời gian ủ bệnh rất thay đổi, đôi khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện sau 2 tháng bị súc vật cắn, chủ yếu là các triệu chứng về thần kinh tùy vào thể bệnh, như sợ nước, sợ gió, bệnh nhân dễ bị kích thích, hồi hộp…

Bệnh lây truyền chủ yếu qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại. Một số trường hợp có thể lây nhiễm qua đường hô hấp hoặc ghép giác mạc nhưng rất hiếm gặp. Về lý thuyết, bệnh dại có thể lây truyền qua nước bọt nhưng chưa bao giờ ghi nhận được cách truyền bệnh này.

Do đó, nếu như bạn không có vết trầy xước khoan hãy vội lo lắng. Việc rửa vết liếm bằng xà phòng là động thái tích cực giúp giảm được khá nhiều virus đi vào cơ thể.

Tiếp theo, bạn nên giữ bình tĩnh, cố gắng theo dõi con vật trong ít nhất 10 ngày, nếu chó khỏe và không có dấu hiệu nghi dại, bạn không cần thiết phải chích ngừa. Trong trường hợp con vật chết, mất tích hoặc có dấu hiệu nghi dại, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để thực hiện tiêm ngừa dại.

BS Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X