Hotline 24/7
08983-08983

Chiều 17/9: Thêm 3 bệnh nhân COVID-19, cách ly ngay khi nhập cảnh

Tối ngày 17/9, Bộ Y tế ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc COVID-19 trở về từ Uzbekistan, được cách ly gay khi nhập cảnh. Việt Nam có tổng cộng 1066 bệnh nhân.

- BN1064: bệnh nhân nam, 37 tuổi, có địa chỉ tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

- BN1065: bệnh nhân nam, 41 tuổi, có địa chỉ tại xã Tân Lập, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk.

- BN1066: bệnh nhân nam, 38 tuổi, có địa chỉ tại xã Tây Bình, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Ngày 02/9/2020, cả 3 bệnh nhân trên từ Uzbekistan về sân bay Nội Bài trên chuyến bay CHSEJ3569.

Ngày 03-04/9/2020, các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả tất cả đều âm tính.

Ngày 15-16/9/2020, các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả 3 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện 3 bệnh nhân được cách ly, điều trị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở Đông Anh.

Hôm nay có 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, bao gồm 2 bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Huyện Hòa Vang và 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Như vậy, hiện đã có tổng cộng 940 bệnh nhân khỏi COVID-19.

Trong các bệnh nhân đang điều trị, 14 người xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 lần một, 7 người âm tính lần hai và 19 người âm tính lần ba. 3 trường hợp có tiên lượng nặng, rất nặng và nguy kịch phải thở oxy hỗ trợ, trong đó 1 trường hợp nặng thở máy xâm nhập.

Số người tử vong do COVID-19 là 35, ba người tử vong sau ba đến bốn lần xét nghiệm âm tính.

[DAP]Từ ngày 18/9, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, bằng việc thực hiện những chuyến bay một chiều từ Việt Nam đi Nhật Bản.

Đối với đường bay đến Hàn Quốc, Vietnam Airlines đang bay mỗi tuần 1 chuyến chở khách đến Seoul và chiều về chỉ chở hàng, không chở khách. Đường bay đến Đài Loan và Quảng Châu (Trung Quốc), Vietnam Airlines đang chờ các quy định cụ thể từ nhà chức tránh hàng không để đưa ra kế hoạch bay cụ thể.

Hãng hàng không Vietjet thông báo sẽ khai thác lại các chuyến bay thường lệ tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) để đáp ứng nhu cầu học tập, lao động và đi lại an toàn của hành khách từ ngày 29/9.

Tần suất khai thác 1 chuyến/tuần ở một số chặng như: TPHCM - Tokyo (Narita, Nhật Bản), TPHCM - Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Hà Nội - Đài Bắc (Đào Viên, Đài Loan).

Hành khách khi thực hiện xuất cảnh tại Việt Nam cần có giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 được cấp trong 3 ngày trước khi thực hiện chuyến bay cũng như tuân thủ yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc của nước sở tại.

Hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam. Khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp.[/DAP]

[DAP]Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc thực hiện thu phí cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam.

Cụ thể, trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì cá nhân tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly cho khách sạn, resort, cơ sở khác theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác quy định.

Trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định làm nơi cách ly tập trung phải tự chi trả các chi phí tiền ăn theo mức 80.000 đồng/ngày; các chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế là 40.000 đồng/ngày.

Yêu cầu tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phải mua bảo hiểm y tể quốc tế có phạm vi thanh toán khám chữa bệnh tại Việt Nam phù hợp với thời gian lưu trú tại Việt Nam. Đồng thời, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam phải chấp hành chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 và tự chi trả chi phí xét nghiệm cho cơ sở y tế theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành.

Chi phí khám, điều trị bệnh COVID-19:

- Đối với người Việt Nam, tiếp tục do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Đối với người nước ngoài: giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan sớm báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, sửa đổi khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho phù hợp với tình hình thực tế.

Chi phí khám, điều trị các bệnh khác trong thời gian cách ly y tế tập trung:

- Đối với người có BHYT: cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bảo hiểm y tế thanh toán phần chi phí khám, điều trị trong phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế; cá nhân tự chi trả phần chi phí đồng chi trả của người bệnh và các chi phí ngoài phạm vi hưởng bảo hiểm y tế nếu có.

- Đối với người không có BHYT: cá nhân tự chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức giá do cấp có thẩm quyền quy định theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh.

Quy định áp dụng đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam và thực hiện cách ly tập trung từ ngày 1/9/2020.

Riêng về việc thu phí cách ly, chi phí xét nghiệm đối với các trường hợp có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung thì thực hiện từ ngày 24/8/2020.[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X