Hotline 24/7
08983-08983

Chích ngừa COVID-19 có làm thay đổi gen của con người không?

PGS.BS Huỳnh Wynn Tran (Trần Huỳnh) bác bỏ tin đồn chích ngừa COVID-19, cụ thể là chích vắc xin mRNA làm biến đổi gen của con người trong buổi livestream mới nhất vào ngày 26/6. BS Wynn Tran lý giải như sau.

Livestream của BS Wynn Tran: #330. LS chiều thứ Sáu Covid-19: Vaccine mRNA làm biến thay đổi gen DNA? Không!

Trong y khoa, những tế bào được sản sinh hằng ngày thông qua một quá trình từ DNA để tạo ra các tế bào mới. Mỗi ngày, hàng triệu hàng tỷ tế bào mất đi và cơ thể phải tạo ra hàng triệu, hàng tỷ tế bào mới thay thế (dễ quan sát nhất là lớp da mới).

Tại sao chúng ta lại làm được điều này? DNA giống như bản vẽ gốc, dùng để sao chép ra các tế bào. DNA thông qua chuỗi di truyền nhỏ là RNA (DNA là chuỗi đôi và RNA là chuỗi đơn), RNA thông qua mã dịch khác tạo thành protein. Đó là cách cơ thể chúng ta sinh ra tế bào mới mỗi ngày.

Một số nghiên cứu cho thấy trong một số trường hợp RNA có thể dịch ngược lại DNA trong một số trường hợp, nhưng điều này không thể xảy ra với vắc xin mRNA. Vì sao?

Vắc xin này chỉ dùng một phần nhỏ gen mà thôi, không phải gen toàn bộ của con virus đó. Đây là phần gen giải mã cho cầu gai protein, cầu gai này giúp virus SARS-CoV-2 bám vào tế bào, sau đó xâm nhập vào tế bào và nhân đôi ra.

Vắc xin này dùng một phần rất nhỏ gen mRNA, đóng gói cho một lớp màng mỡ nhỏ. Họ gọi đó là mRNA nano limit particle, kỹ thuật này có ý tưởng cách đây 40 năm do nhà khoa học người Hungary nghĩ ra và nghiên cứu trong nhiều năm, nhưng 5 năm trở lại đây kỹ thuật này mới được thực hiện ở Hoa Kỳ.

Vắc xin mRNA sử dụng một phần rất nhỏ của gen của cầu gai của virus SARS-CoV-2, đóng gói lại trong một lớp màng nhỏ xíu. Khi những thành phần này đi vào cơ thể của chúng ta, các tế bào miễn dịch đến hấp thụ những thành phần này. Lúc này màng mỡ bị phân hủy lập tức, tế bào miễn dịch của chúng ta dùng bộ máy dịch mã mRNA thành protein cầu gai và sản sinh ra protein cầu gai.

Những tế bào miễn dịch khác thấy các protein cầu gai này, chúng sẽ kéo đến và chiến đấu. Chúng nhận ra đây là các cầu gai ngoại biên, sau này khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ nhớ được rằng đã từng “gặp” và biết cách chiến đấu với tế bào cầu gai này này rồi. Đây là cách hoạt động của vắc xin mRNA, chúng sẽ dùng hệ miễn dịch của chúng ta để sản sinh ra kháng thể đặc hiệu.

Có 3 vấn đề đặt ra:

nếu virus này được đưa vào gene DNA trong cơ thể chúng ta.

- Thứ nhất, mRNA này cực kỳ mong manh, dễ vỡ. Nếu mRNA muốn trở thành DNA, nó cần một loại enzym đặc biệt, nhưng nó không có sẵn. Giả sử như mRNA ổn định chứ không mong manh dễ vỡ, nó cũng không đủ điều kiện thể chuyển thành DNA.

- Thứ hai, DNA của chúng ta nằm trong nhân tế bào. Trong khi đó mRNA chích vào cơ thể là ở phần ngoài của tế bào. Tưởng tượng tế bào giống như quả bơ thì khi chích vắc xin, mRNA vào phần thịt chứ không vào hạt quả bơ. Nhân tế bào được bao quanh bằng 1 màng mỡ khác, đoạn mRNA muốn vào trong tế bào thì cần phải có “chìa khóa” mới vào được (không phải dễ dàng vào được nhân tế bào).

- Thứ ba, giả sử như mRNA vào được bên trong nhân tế bào, nó lại cần một enzym khác nữa có nhiệm vụ đưa DNA mà nó dịch được từ RNA đưa vào DNA của chúng ta. Và enzym này cũng không có luôn.

Tóm lại, có nhiều điều không khả thi để cho mRNA của virus có thể làm thay đổi được DNA trong tế bào của con người. Tuy nhiên, những người tung tin giả (fake news) đã khéo léo dùng một phần của khoa học (giả khoa học), họ lấy nội dung đó trong các nghiên cứu trong phòng lab rồi đưa vào lý thuyết của họ. Nhưng một người hiểu biết về sinh học phân tử, hay chỉ cần một sinh viên y khoa năm nhất cũng có thể nhận ra vấn đề này không đúng.

Trọng Dy (ghi)

Trích livestream của BS Wynn Tran: #330. LS chiều thứ Sáu Covid-19: Vaccine mRNA làm biến thay đổi gen DNA? Không

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X