Hotline 24/7
08983-08983

Chích ngừa COVID-19 có làm cho nam giới bị yếu sinh lý hay không?

Trong buổi livestream mới đây, PGS.BS Huỳnh Wynn Trần đưa ra các số liệu mới về tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ, đồng thời giải đáp câu hỏi chích ngừa COVID-19 có làm cho nam giới bị yếu sinh lý hay không?

PGS.BS Huỳnh Wynn Trần

Chích ngừa COVID-19 không làm cho nam giới bị yếu sinh lý

Tôi muốn đưa đến nghiên cứu mà ai cũng phải mỉm cười khi xem nghiên cứu này, vì có quý vị hỏi tôi rằng chích vắc xin COVID-19 có bị vô sinh hay không, lắng rằng chích vắc xin sẽ ảnh hưởng đến tinh trùng, khả năng đàn ông và nhiều thứ khác…

Có một nghiên cứu trên tạp chí JAMA cho thấy chích vắc xin không ảnh hưởng đến vô sinh và không ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của đàn ông cũng như phụ nữ.

Bệnh viện Miami lấy thông tin của khoảng 45 người đàn ông tình nguyện, trước đó đã được tiêm vắc xin Pfizer. Sau khi họ chích vắc xin, họ đo chất lượng tinh trùng (xét nghiệm tinh dịch đồ).

Với người bình thường, lượng tinh dịch phải trên 1.5 cc. Điểm thú vị là sau khi chích vắc xin, số lượng tinh dịch còn tăng thêm. Lượng tinh dịch trung bình của những người này là 2.2 cc, sau khi chích con số tăng lên 2.7 cc.

Mật độ tinh trùng ở người bình thường là 15.5 triệu tinh trùng trên một cc. Những người tham gia nghiên cứu này có 26 triệu tinh trùng/cc, sau khi chích xong số lượng tinh trùng sẽ là 30 triệu/cc.

Ở người bình thường, tổng số lượng tinh trùng còn sống và bơi được sẽ phải trên 40% để có thể thụ thai tốt. Ở những người này, số lượng tinh trùng còn sống từ 58-65%.

Tóm lại, chích vắc xin sẽ không gây ảnh hưởng gì cả. Tôi đoán quý vị đọc tin tức tiếng Anh rằng chích vắc xin sẽ gây yếu sinh lý, giảm tinh trùng nhưng nghiên cứu này chỉ ra quý ông không bị ảnh hưởng gì sau khi chích vắc xin.

Số ca nhiễm tăng tại Hoa Kỳ, liệu số người tử vong vì COVID-19 có tăng hay không?

Số ca nhiễm COVID-19 lại tăng lên ở Hoa Kỳ, tăng mạnh từ 40-45 nghìn ca so với cách đây vài tuần, lúc ấy, nước Mỹ chỉ có từ 10-12 nghìn ca.

Lý do chính là vẫn có nhiều người không chịu chích vắc xin. Mặc dù hơn phân nửa dân số Hoa Kỳ đã chích vắc xin, nhưng vẫn còn nhiều người không chịu chích vắc xin kèm theo nguyên nhân là biến thể Delta lây lan mạnh hơn so với các biến thể khác.

Tuy nhiên, nếu nói biến thể Delta có thể nhanh như "tình yêu sét đánh", có thể gây bệnh chỉ sau một vài giây tiếp xúc với một người là hơi quá. Và khả năng nhiễm bệnh còn tùy thuộc vào hệ miễn dịch của mỗi người. Nếu chúng ta khỏe mạnh và đã chích vắc xin, khi tiếp xúc với biến thể Delta trong một khoảng thời gian ngắn, khả năng nhiễm virus vẫn ở mức thấp.

99% bệnh nhân nằm viện ở quận Los Angeles, bang California chưa chích vắc xin COVID-19. Đó là một con số đau lòng vì chúng ta biết vắc xin cứu sống mạng người, vắc xin ngăn ngừa chúng ta không bị nhiễm bệnh, giảm nguy cơ nhiễm virus. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không chịu chích. Vì vậy, virus vẫn còn tồn tại, đi xung quanh và khả năng lây lan của nó càng cao.

Con số tử vong do COVID-19 sẽ có sau con số nhập viện từ 4-6 tuần, bây giờ vẫn còn quá mới để xem trong làn sóng thứ ba, số lượng người tử vong có giảm hay không. Tôi dự đoán con số này sẽ giảm bởi vì người đã chủng ngừa COVID-19 sẽ ít có nguy cơ tử vong và nguy cơ bệnh nặng hơn. Tức là mặc dù số ca nhiễm tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng, nhưng số ca tử vong giảm.

Trọng Dy (ghi)

Nguồn: video #335 “LS chiều thứ Sáu: Ai nên chích vaccine liều thứ 3?” - Dr. Wynn Tran Official

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X