Hotline 24/7
08983-08983

Chỉ số AMH là 0.58, có khả năng mang thai tự nhiên không BS ơi?

Xin hỏi BS với các kết quả như dưới đây thì mình phải làm sao để có thể có con ngoài việc phải thụ tinh ống nghiệm và việc xin trứng có phải là giải pháp duy nhất?

Chào BS,

Mình hiện 36 tuổi, đang sống ở Cần Thơ. Từng có thai 2 lần: - lần 1 vào tháng 4/2015: khi thai được 8 tuần không có tim thai, phôi thai cũng mất. - lần 2 vào tháng 4/2016: thai được 7 tuần siêu âm đã nghe tim thai, thai khoẻ mạnh. Hẹn 1 tuần đến theo dõi lại. Nhưng đến 7 tuần 3 ngày thì thai đã bị lưu (không đau bụng, không xuất huyết. Chỉ cảm thấy lòng bất an nên đến kiểm tra trước hẹn thì phát hiện tim thai đã mất, thai ngừng phát triển). Sau đó mình có làm các cận lâm sàng:

- Siêu âm sis: có 1 polyp lòng tử cung

- Các xét nghiệm: sinh hoá, huyết học, anti cardiolipin, anti phopholipid bình thường Karyotype: chồng bình thường, vợ tăng cánh dài nst 10 AMH = 0,58.

Xin BS cho hỏi với các kết quả như trên thì mình phải làm sao để có thể có con ngoài việc phải thụ tinh ống nghiệm và việc xin trứng có phải là giải pháp duy nhất? (mình vẫn có khả năng thụ thai nếu mình để có thai lại chứ không phải không thụ thai được). Gia đình mình không có chị em gái. Mình đang rất hoang mang và lo lắng. Kính mong nhận được sự tư vấn từ BS. Chân thành biết ơn.


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào chị,

Chị đã được tư vấn hướng điều trị tốt nhất cho mình, vì vậy tôi sẽ đưa ra một hướng nhìn khác để chị xem xét vấn đề của mình một cách mở hơn nhé.

Thứ nhất, về mặt lý thuyết, người phụ nữ chỉ cần có một cái trứng rụng và người giao phối có 1 con tinh trùng có khả năng thụ tinh là họ có thể có thai tự nhiên. Vì vậy, ngay cả khi người phụ nữ đã giảm dự trữ buồng trứng (buồng trứng còn rất ít nang noãn) thì nếu không xin trứng vẫn có khả năng có con, mặc dù khả năng này đã giảm và không còn tồn tại lâu. Từ đó, áp dụng vào trường hợp của chị thì chị hoàn toàn có thể quan hệ tự nhiên có thai mà không cần xin trứng, và vì AMH=0,58, khả năng có thai của chị đã giảm và sẽ không tồn tại lâu.

Thứ hai, nếu karyotype bất thường và có tiền căn sẩy thai, thai lưu từ 2 lần trở lên, các bác sĩ thường tư vấn xin trứng (nếu karyotype vợ bất thường) hoặc xin tinh trùng (nếu karyotype chồng bất thường) để giảm nguy cơ sẩy thai, thai lưu lặp lại. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết cũng như thực tế, chuyện sẩy thai và thai lưu đôi khi xảy ra rất ngẫu nhiên, không cần có bất thường gì cả hoặc ngược lại, ngay cả có bất thường về karyotype vẫn có thể không bị sẩy thai, thai lưu. Như vậy, trường hợp của chị nếu không muốn xin trứng thì vẫn có thể có một xác suất có thai bình thường cũng như vẫn có thể bị sẩy thai, thai lưu lần nữa.

Tóm lại, nếu chị có thể quyết định không điều trị thì ngay khi trễ kinh và thử que có thai, chị nên đi khám sớm để được dưỡng thai tích cực, hy vọng thai diễn tiến tốt hơn.

Thân mến,

Theo ThS. BS Cổ Phí Thị Ý Nhi
K. Hiếm muộn - BV Từ dũ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X