Hotline 24/7
08983-08983

Chị gái thoát cửa tử đột quỵ, 10 năm sau em gái phát hiện túi phình mạch máu não dọa vỡ

Trong lần đi Hải Phòng, do thời tiết lạnh, chị Trúc tái phát cơn đau đầu đã kéo dài hơn 10 năm của mình. Song, cơn đau dữ dội khiến chị không tài nào ngủ được. Khi đi khám, kết quả chụp MRI cho thấy chị Trúc đã có 2 túi phình mạch máu não nguy hiểm.

Mới đây, trong lần quay lại tái khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (45 tuổi, ở TPHCM) mừng rỡ khi cơn đau đầu dữ dội đã không còn “quấy rầy” giấc ngủ của chị nữa. Sau hơn 10 năm sống chung với cơn đau đầu, nay chị Trúc đã hiểu được cảm giác “ăn được, ngủ được là tiên” bởi suốt ngần ấy năm chị đã phải sống kiếp “cú đêm”.

“Tôi có biểu hiện nhức đầu khoảng 10 mấy năm rồi nhưng chỉ là nhức đầu nhẹ nên tôi cũng không đi khám. Tuy nhiên, trong lần đi công tác cùng chồng ở Hải Phòng, vì trời quá lạnh nên tôi cảm thấy đau đầu dữ dội, khó ngủ, đêm nào cũng thức đến 3 hay 4 giờ sáng, tay chân tê mỏi và chóng mặt. Vì vậy, tôi quyết định khám tại một bệnh viện ở Hải Phòng thì kết quả chụp MRI cho thấy tôi có 2 túi phình mạch máu não.” - chị Trúc chia sẻ những triệu chứng mà mình đã gặp phải.

Sau khi biết được mình đang có yếu tố nguy cơ đột quỵ nguy hiểm, chị đã tìm đến TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, cũng chính là người đã cứu sống người chị gái của mình thoát khỏi “cửa tử” đột quỵ 10 năm về trước.

“Tôi đã ái mộ bác sĩ Cường từ lúc bác cứu sống chị tôi khỏi đột quỵ bởi đa số các bác sĩ đều cho biết khả năng cứu chị ấy là rất thấp. Vì vậy, khi thấy mình cũng có nguy cơ đột quỵ, tôi đã nghĩ ngay đến bác sĩ Cường” - nữ bệnh nhân cho biết.

Sau khi có kết quả chụp MRI, bác sĩ Cường cũng chỉ định cho bệnh nhân chụp DSA để quan sát rõ vị trí của túi phình, từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp. Kết quả hình ảnh cho thấy, 2 túi phình mạch máu não của chị Trúc đang có nguy cơ sắp vỡ, đồng thời chị cũng có 1 túi phình nhỏ khác chưa đến mức nguy hiểm.

Theo TS.BS Trần Chí Cường, bệnh nhân Trúc tìm đến thăm khám và điều trị vào thời điểm này là rất hợp lý bởi túi phình mạch máu não của chị hiện có thể vỡ bất cứ lúc nào, nguy cơ xảy ra đột quỵ là rất cao. Với trường hợp của chị Trúc, bác sĩ Cường đã tiến hành can thiệp bằng phương pháp nút túi phình động mạch não.

Sau 2 tháng can thiệp, chị Trúc đã hoàn toàn khỏe mạnh và trở lại cuộc sống bình thường: “Tôi rất vui và có cảm giác như được sống lại vậy. Gần như tôi đã phục hồi được 100%”.

Các bác sĩ cho biết, túi phình mạch máu não là bệnh lý mà mạch máu ở não phình to ra như “quả mọng”. Bệnh làm cho mạch não bị rò rỉ hoặc vỡ, từ đó gây xuất huyết não, một mối nguy nghiêm trọng có thể gây đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Qua trường hợp của chị Trúc, có thể thấy việc tầm soát đột quỵ đối với những ai có người thân trong gia đình từng bị đột quỵ là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, nếu chúng ta xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, tê tay chân và mất ngủ thì không nên chần chừ đi khám bởi đột quỵ có thể “ghé thăm” bất cứ lúc nào.

Anh Thi - benhdotquy.net

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X