Hotline 24/7
08983-08983

Chỉ dùng thuốc Remdesivir không đủ điều trị cho bệnh nhân COVID-19

Các nhà nghiên cứu cho biết chỉ dùng mỗi thuốc Remdesivir sẽ không đủ để điều trị bệnh nhân COVID-19.

thuốc Remdesivir

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England, cho thấy loại thuốc này đã rút ngắn quá trình bệnh từ trung bình 15 ngày xuống còn khoảng 11 ngày.
"Các kết quả sơ bộ của thử nghiệm này cho thấy một liệu trình Remdesivir kéo dài 10 ngày là vượt trội so với giả dược trong điều trị bệnh nhân COVID-19", các nhà nghiên cứu viết. Nhưng nó không phải là một phương pháp chữa trị.

"Những phát hiện ban đầu này hỗ trợ việc sử dụng remdesivir cho những bệnh nhân COVID-19 và cần điều trị bổ sung oxy", các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi một nhóm nghiên cứu tại Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, đã viết.

"Tuy nhiên, với tỷ lệ tử vong cao mặc dù sử dụng remdesivir, rõ ràng chỉ cần điều trị bằng thuốc kháng vi-rút là không đủ". "Các chiến lược trong tương lai nên đánh giá các tác nhân chống vi-rút kết hợp với các phương pháp điều trị hoặc kết hợp các thuốc chống vi-rút khác để tiếp tục cải thiện kết quả của bệnh nhân COVID-19."

Các nhóm khác đã kết hợp thuốc kháng vi-rút, bao gồm cả remdesivir, với các thuốc điều chế miễn dịch ở bệnh nhân virus corona. NIAID cho biết họ đã bắt đầu một thử nghiệm so sánh remdesivir một mình với remdesivir kết hợp với thuốc chống viêm baricitinib, được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng điều quan trọng là bắt đầu điều trị sớm.

Tiến sĩ John Beigel, Tiến sĩ Clifford Lane và nhóm của họ cho biết: "Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải xác định các trường hợp COVID-19 và bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng vi-rút trước khi bệnh phổi tiến triển bắt buộc thở máy".

Cuối tháng trước, chính phủ liên bang tuyên bố rằng loại thuốc này có ích và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp cho Remdesivir giấy phép sử dụng khẩn cấp để điều trị COVID-19.

"Với sức mạnh của kết quả về remdesivir, những phát hiện này được coi là có tầm quan trọng ngay lập tức đối với việc chăm sóc bệnh nhân vẫn tham gia thử nghiệm cũng như cho những người bên ngoài thử nghiệm có thể được lợi từ việc điều trị bằng remdesivir."

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 1.063 bệnh nhân. Họ đã tìm thấy những người đã dùng thuốc hồi phục sau trung bình 11 ngày. Những người được điều trị bằng giả dược mất trung bình 15 ngày để hồi phục. Như đã báo cáo trước đó, 7% bệnh nhân dùng remdesivir đã chết, so với 11,9% được tiêm truyền giả dược. Nhưng những kết quả đó không có ý nghĩa thống kê.

Các bệnh nhân thở oxy dường như được tến triển tốt hơn nhờ ​​thuốc, các nhà nghiên cứu báo cáo.

"Những phát hiện này hỗ trợ việc sử dụng remdesivir trong nhóm đối tượng này, với lợi ích lớn nhất được quan sát thấy ở những người cần bổ sung oxy nhưng không được thở máy," Gilead Science, nhà sản xuất thuốc cho biết.

Các biến cố bất lợi

Remdesivir không gây ra quá nhiều tác dụng phụ và có vẻ an toàn hơn giả dược.

"49 bệnh nhân đã ngừng điều trị bằng remdesivir trước ngày 10 vì một tác dụng phụ hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng khác ngoài tử vong (36 bệnh nhân) hoặc do bệnh nhân đã rút lại sự đồng ý (13 bệnh nhân)", nhóm nghiên cứu viết.

"Các tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra ở 114 bệnh nhân (21,1%) trong nhóm remdesivir và 141 bệnh nhân (27,0%) trong nhóm giả dược", các nhà nghiên cứu viết.

Đó là một thách thức nghiêm trọng để khởi động một thử nghiệm lâm sàng ở giữa đại dịch, nhóm nghiên cứu cho biết.

"Thử nghiệm được thực hiện trong thời gian đi lại bị hạn chế và các bệnh viện đã hạn chế lối vào của nhân viên không quan trọng", họ viết.

"Báo cáo sơ bộ của chúng tôi nhằm giúp thông báo cho các bác sĩ lâm sàng xem xét việc sử dụng remdesivir", các nhà nghiên cứu viết. "Chúng tôi đang nhập dữ liệu, theo dõi và khóa dữ liệu cho lần cuối cùng trong số 1.063 bệnh nhân được đăng ký, sau đó sẽ cập nhật kết quả."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X