Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ dinh dưỡng nào dành cho người bị hẹp van tim?

Bác sĩ cho tôi hỏi: chế độ dinh dưỡng cho người bị hẹp van tim 2 lá. Tôi tiền sử bị hẹp van tim 2 lá đã từng mổ bóc tách 1 lần, sau có ăn theo chế độ bác sĩ mổ theo nhưng không thấy khả quan. Mong bác sĩ tư vấn giùm. (Mai Danh An - nguyenhan…@gmail.com)

[DAP]

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Chế độ dinh dưỡng được khuyến cáo cho người bị hẹp van tim như sau:

* Trái cây và rau quả là những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng phòng tránh, giảm nguy cơ nhồi máu, đột quỵ do hẹp van gây ra. Những loại rau củ quả mà người bệnh hẹp van tim nên ăn bao gồm:

- Trái cây có múi như cam, chanh, bưởi và quýt có chứa flavonoids và carotenoids giúp chống lại sự oxy hóa và giảm viêm trong cơ thể, do đó ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa động mạch giúp phòng ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ do hẹp van tim gây nên.

- Các loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi chứa anthocyanin, giúp cải thiện lưu lượng máu đến tim và ngăn chặn sự tích tụ mảng bám lên van tim, từ đó giúp van tim đóng mở nhịp nhàng và linh hoạt hơn.

- Rau củ và các loại hạt như: đậu nành, đậu tây, ngũ cốc nguyên hạt... có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể và làm giảm cholesterol (nguyên nhân chính hình thành nên những mảng xơ vữa động mạch, vôi hoá van tim).

* Tránh thực phẩm làm giảm tác dụng thuốc chống đông, đó là các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin K như: rau cải bó xôi, cải xoăn, súp lơ xanh, mùi tây, trà xanh, gan bê… có ảnh hưởng trực tiếp tới tác dụng của các thuốc chống đông máu thường được chỉ định cho bệnh nhân hẹp van tim, tăng nguy cơ hình thành huyết khối dẫn đến biến chứng rung nhĩ.

* Nên ăn các thực phẩm dễ tiêu, giúp hệ tiêu hóa làm việc dễ dàng hơn, tiêu tốn ít năng lượng hơn, từ đó làm giảm gánh nặng cho tim:

- Gạo, khoai tây, chuối chín: rất giàu carbs, chứa nhiều chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa.

- Thịt gà: chứa hàm lượng protein cao mà dễ tiêu hóa, tuy nhiên cần loại bỏ da vì nó có chứa nhiều chất béo bão hòa.

- Trứng: là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, chứa vitamin và hàm lượng protein cao. Chỉ nên ăn lòng trắng trứng vì lòng đỏ có chứa rất nhiều chất béo khó tiêu.

- Cá: chứa nhiều protein chất lượng cao và không có chất béo giúp dễ tiêu hóa, ngoài ra các loại cá như cá thu, cá hồi có chứa nhiều omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch.

* Các loại sữa có lợi cho người hẹp van tim: Những lợi ích của sữa đã được khoa học chứng minh, ngoài việc cung cấp canxi, sữa còn giàu hàm lượng vitamin như A, C, D đều là các chất rất tốt cho một trái tim khỏe. Tuy nhiên nên lựa chọn những loại sữa ít chất béo và cholesterol sau:

- Sữa chua: giàu probiotic giúp ngăn ngừa vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa.

- Sữa hữu cơ: là sản phẩm sạch và hoàn toàn tự nhiên, lấy từ đàn bò được chăn nuôi bằng phương thức hữu cơ, thức ăn của chúng hoàn toàn không có hóa chất độc hại. So với sữa thông thường, sữa bò hữu cơ có chứa nhiều chất kháng viêm tốt hơn cả omega-3, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

- Sữa đậu nành: được làm hoàn toàn từ thực vật, không có cholesterol và chỉ một số lượng nhỏ các chất béo bão hòa.

- Sữa gạo: làm từ hạt gạo giàu carbohydrates, không có chất béo bão hòa hay cholesterol, tốt cho sức khỏe tim mạch.

* Lưu ý thức ăn, đồ uống gây biến chứng ở người hẹp van tim: Bên cạnh các thực phẩm tốt, nhiều loại thức ăn có thể làm người bệnh hẹp van tim có nguy cơ gặp các biến chứng rung nhĩ, huyết khối hay suy tim cao hơn, bao gồm:

- Rượu: uống quá nhiều rượu gây kích thích tim, có thể xuất hiện triệu chứng rung tâm nhĩ và giảm tác dụng của các thuốc điều trị hẹp van tim.

- Caffeine: tương tự như rượu có khả năng kích hoạt các triệu chứng rung tâm nhĩ và làm tăng nhịp tim.

-  Muối: góp phần làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ rung nhĩ và bệnh van tim tiến triển nặng hơn.

- Chất béo bão hòa như mỡ động vật, đồ chiên nướng, đồ ăn nhanh… làm tăng lượng cholesterol và LDL-C trong máu, tăng nguy cơ hình thành mảng xơ vữa.

- Tránh các loại thức ăn dễ sinh hơi như thực phẩm muối chua, đồ uống có ga, vì dễ kích hoạt cơn rung nhĩ.

Tuy nhiên, chế độ ăn chỉ là một phần của kế hoạch điều trị, bạn vẫn cần uống thuốc và tái khám theo hẹn của bs để được kiểm tra và điều trị thích hợp, bạn nhé.

Thân mến.[/DAP]

Trân trọng cảm ơn Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim cho người bệnh tim mạch đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X