Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ dinh dưỡng cho người gãy xương: ăn gì mau lành xương?

Gãy xương khiến nhiều người không thể hoạt động bình thường hay làm điều mình thích. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người gãy xương phục hồi chân tay của mình trong thời gian gần nhất.

Xương bị gãy cần thời gian để tái tạo. Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp xương phục hồi nhanh hơn. Và ăn thực phẩm có chất dinh dưỡng vẫn tốt hơn uống một viên thuốc bổ.

Chất đạm

Protein tạo ra khoảng một nửa cấu trúc xương trong cơ thể. Khi bị gãy xương, cơ thể cần đạm để xương phục hồi nhanh hơn. Ngoài ra, Protein cũng hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi. Đây là chất mà cơ thể chúng ta không thể thiếu. Cần ăn nhiều thịt, cá, sữa, phô mai, yaourt, hạt, sản phẩm đậu nành và ngũ cốc bổ sung dưỡng chất cho xương.

Canxi

Khoáng chất này giúp xương vững chắc. Vì vậy, thực phẩm và nước uống có chứa canxi sẽ giúp xương mau lành hơn. Người lớn cần hấp thụ từ 1.000 đến 1.200 miligram canxi một ngày.

Nguồn dinh dưỡng có nhiều canxi bao gồm sữa, yaourt, phô mai, bông cải, cải xoăn, đậu nành, đậu, cá, hạt hạnh nhân, sữa, và nước trái cây bổ sung vi chất.

Vitamin D

Vitamin D góp phần quan trọng trong việc làm liền xương khi bị gãy. Ngoài ra, vitamin D tạo nhiều thuận lợi cho việc lưu thông máu và hình thành khoáng chất tinh khiết cho xương nhanh hơn.

Phơi nắng là một phương pháp hữu hiệu giúp cơ thể hấp thụ vitamin D.

Lồng đỏ trứng và cá béo chứa vitamin D tự nhiên. Tuy nhiên, nhà sản xuất thực phẩm có bổ sung chất này vào sữa hay nước cam. Một người trưởng thành cần 600 IU Vitamin D mỗi ngày. Người hơn 70 tuổi cần 800 IU Vitamin D.

Cần ăn các món như cá kiếm, cá hồi, cá mòi, gan, sữa hay sữa chua có bổ sung dưỡng chất, lồng đỏ trứng và nước cam dưỡng chất.

Vitamin C

Collagen là một dạng protein quan trọng. Chất này giúp tạo khối cho xương. Vitamin C hỗ trợ cơ thể tạo ra Collagen, xương bị gãy sẽ mau lành hơn. Người bị gãy xương cần hấp thu Vitamin C bằng cách ăn nhiều rau củ và trái cây tươi.

Thực phẩm chứa vitamin C như cam, kiwi, dâu, cà chua, ớt chuông, khoai tây và rau củ xanh.

Sắt

Thiếu sắt do thiếu máu khiến chỗ gãy xương lâu lành hơn. Sắt cũng tạo ra chất collagen để giúp xương lành nhanh hơn. Bên cạnh đó, sắt cũng giúp chuyển oxy vào xương để vết thương liền lại.

Thịt đỏ, gà, cá béo, trứng, trái cây khô, rau củ xanh có lá, bánh mì yến mạch, và ngũ cốc bổ sung dưỡng chất tăng cường sắt cho chế độ dinh dưỡng của người gãy xương.

Kali

Có nhiều loại trái cây giàu chất kali như chuối, nước cam, khoai tây, hạt, cá, thịt và sữa.

Thực phẩm cần tránh khi gãy xương

Đồ uống có cồn: Tiếp tục uống rượu bia sẽ làm xương chậm lành. Uống nhiều rượu sẽ khiến bạn đi đứng chao đảo. Quá say xỉn sẽ dẫn đến nguy cơ té ngã và gãy xương. 

Cà phê: Uống bốn ly cà phê chỉ trong vòng một ngày sẽ khiến xương chậm liền. Khi đi tiểu nhiều, canxi bị thải nhiều qua nước tiểu. Điều chỉnh lượng cà phê và trà là cách tốt nhất.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X