Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ ăn uống tập luyện cho người bị tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Qua 50 tuổi nguy cơ tăng mỡ máu và gan nhiễm mỡ càng cao, nếu không có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý sẽ rất dễ gây ra biến chứng.

Hỏi: Tôi 50 tuổi, vừa đi xét nghiệm máu và siêu âm ổ bụng, bác sĩ cho biết tôi bị tăng mỡ máu và cả gan nhiễm mỡ. Xin hỏi bệnh của tôi có gây biến chứng gì? Tôi nên ăn uống, tập luyện thế nào để phòng và chữa bệnh?

Nếu không có một chế độ ăn uống hợp lý sẽ dễ gây biến chứng đối với người bị tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Trả lời: Bác sĩ Đa khoa Chu Hoà Sơn hiện đang công tác tại trường cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Lipid trong cơ thể gồm 3 nhóm chính Triglycerid, Phospholipid, Cholesterol. Triglycerid được sử dụng trong cơ thể chủ yếu như một nguồn năng lượng (tương tự như Glucid) còn Phospholipid và Cholesterol chủ yếu được sử dụng để tạo ra cấu trúc tế bào.

Khi tăng TG máu có thể dẫn đến một trong các nguy cơ cao trên lâm sàng là gây viêm tụy cấp, đặc biệt khi TG tăng trên 10 mmol/l. Xơ vữa động mạch là tình trạng tích đọng Cholesterol dưới lớp áo trong của động mạch làm thành mạch dày lên mất sự trơn nhẵn tạo điều kiện cho tiểu cầu bám dính và khởi động quá trình đông máu (gây tắc mạch).

LDL là dạng để gan đưa Cholesterol tới các tế bào sử dụng trong khi HDL có vai trò mang Cholesterol từ mô trả về gan do đó LDL có vai trò bệnh sinh quan trọng nhất trong xơ vữa động mạch và lượng HDL thấp thì nâng cao khả năng bị xơ vữa động mạch nhiều hơn.

Gan là cơ quan đứng đầu cơ thể trong việc tổng hợp và oxy hóa lipid. Mất cân bằng giữa lượng lipid vào tế bào gan và lượng lipid điều ra khỏi gan thì mỡ sẽ tích lại trong gan. Tùy theo mức độ mà chia ra thâm nhiễm mỡ (khi đó gan có thể phục hồi hoàn toàn) và thoái hóa mỡ khi đó cấu trúc và chức năng gan đã bị thay đổi, xu hướng tiến tới xơ gan.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt dành cho người bị gan nhiễm mỡ cũng rất quan trọng. BS Chu Hoà Sơn khuyến cáo chế độ dinh dưỡng cho người bệnh như sau:

- Giảm chất béo, giảm Cholesterol tăng chất xơ trong chế độ ăn.
- Sử dụng các thực phẩm chức năng giàu Phytosterol.
- Giảm trọng lượng thừa của cơ thể bằng cách tăng hoạt động thể lực thường xuyên.
- Sử dụng gạo men đỏ và các chất bổ sung Polycosanol.
- Đối với những người dùng đồ uống có cồn, nên uống vừa phải (<10-20g/ngày đối với nữ và < 20-30g/ngày đối với nam giới). Hạn chế dùng đồ uống và thực phẩm có đường đặc biệt là nước ngọt. Nên bỏ hút thuốc lá và tiếp xúc với sản phẩm thuốc lá.

Theo Công Luân - Người đưa tin

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X