Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ ăn uống cho người bị u nhú thực quản

Hôm nay, 29/11, BS Thu Cúc phụ trách tư vấn, trả lời thắc mắc của bạn đọc qua email. Mời quý độc giả theo dõi trích đoạn nội dung buổi tư vấn hôm nay.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Thuy Trangthuytrang@gmail.com

BS ơi cho cháu hỏi,

Mẹ cháu 42 tuổi, đi khám BS chẩn đoán là u nhú thực quản 1/3 giữa, viêm dạ dày. Xin hỏi bệnh của mẹ cháu có nguy hiểm không và chế độ ăn uống như thế nào ạ? Cháu xin cảm ơn.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

U nhú thực quản có thể là lành tính cũng có thể là ác tính, vì vậy em nên tái khám và theo dõi theo lịch hẹn của BS điều trị. Về chế độ ăn của viêm dạ dày mẹ em nên hạn chế những thức ăn chua cay, nhiều gia vị, trà caphe, thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Tránh để bụng quá đói hoặc ăn quá no.

- N.T Chi – chi@gmail.com

Em chào BS,

Mấy tháng nay ngưi em cứ mệt mỏi, hơi thở mệt ngắn. Ăn uống hơi thất thường và không ngon miệng, đôi khi em không thích ăn, dẫn đến sụt cân (45kg giờ chỉ còn 43kg)

Em có bị viêm d dàyhay bị nhiệt miệng nên việc ăn uống trở nên khó ăn hơn. Em có làm một số xét nghiệm như FT4, TSH, men gan, thận, đường, CTM tất c đều bình thường. Vậy giờ em phải làm sao để có một sức khe tốt, ăn uống ngon miệng hơn ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Để có lại sự thèm ăn, em nên kích thích nhu cầu ăn uống bằng cách sử dụng năng lượng. Cách tốt nhất đó là tham gia luyện tập thể dục thể thao: vừa tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng và kích thích ăn uống ngon miệng hơn. Đồng thời em củng nên đến khám BS Nội tiêu hóa để điều trị bệnh lý dạ dày em nhé.

- Alin, 29 tuổi

Thưa BS,

Em bị đau ở thắt lưng, có lúc bình thường. Đó có phải là triệu chứng sắp b viêm loét dạ dày không, thưa BS? Nếu đó là loét dạ dày, em không dùng thuốc Tây y, có thể ăn hoặc sử dụng thuốc Nam để điều trị được không ạ? Em cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đau thắt lung không phải triệu chứng của viêm dạ dày. Tùy vào tính chất đau có thể có những nguyên nhân khác nhau như sỏ thận, đau cơ thắt lung, đau cột sống thắt lung… Với những thông tin mà em cung cấp, tôi chưa thể chẩn đoán ra nguyên nhân gây cơn đau. Vì vậy em nên đến khám BS Nội tổng quát em nhé.

- Quoc Bao – phamquoc…@gmail.com

Chào BS,

Năm nay cháu 17 tuổi, tình trạng sức khoẻ bình thường. Cách đây vài ngày trong lúc ngủ cháu vô tình nằm nghiêng sang trái vừa xuôi cả cánh tay theo người làm cho vai trái bị ép mạnh cả đêm.

Từ hôm đó mỗi khi vận động xoay khớp vai trái cháu lại cảm thấy đau nhức bên trong vai (ở một số tư thế nhất định) và có cảm giác như là đau các dây chằng. Xin BS cho biết có phải là cháu bị đau dây chằng hay đau cơ? Nên chữa trị theo phương pháp vật lý hay dùng thuốc? Xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như những thông tin mà em cung cấp, giới hạn vận động khớp vai ở một số tư thế cô định, trường hợp này có thể em bị trật khớp vai hoặc giản dây chằng. Em nên đến khám BS chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để xác định nguyên nhân, sau đó mới có hướng điều trị cụ thể cho em.

- Xuân Trường – Bắc Giang

Chào BS,

Mới đầu cháu bị một cái mụn ở mông trái, thi thoảng nó lại sưng tấy to. Cháu khám ở tỉnh, BS bảo phải cắt chỗ mụn đi. Cháu đã cắt 2 lần rồi mà giờ cháu vẫn cảm thấy kệnh kệnh nặn ra mủ. Làm thế nào để chữa khỏi, thưa BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Với hiện tượng như em mô tả thì nhiều khả năng vùng da ở mông của em vẫn còn nhiễm trùng. Em nên tái khám để đánh giá lại và kê toa điều trị tránh để bệnh nặng hơn em nhé.

- Vi Nguyen, 21 tuổi

Chào BS,

Cháu bị tai nạn xe cách đây 1 tháng. Chụp Xquang BS bảo gãy xương mâm chày chân trái, cho bó bột. Cháu bó bột được 1 tháng và đã tháo bột cách đây 1 tuần. Khi tháo bột đầu gối cháu sưng rất to và bầm. Từ khi tháo bột đến nay đầu gối cháu vẫn còn sưng nhưng không đau nữa. Cháu hằng ngày vẫn tập gập gối. Xin BS cho cháu biết hiện đầu gối cháu vẫn còn sưng thì có làm sao không ạ? Và khi nào cháu có thể đi lại bình thường được thưa BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Với tình trạng sung khớp gối như trên rất có thể vùng mô mềm quanh khớp vẫn còn tổn thương hoặc có dịch khớp. Em nên tái khám BS chấn thương chỉnh hình để xác định rõ nguyên nhân và có hướng xử trí em nhé. 

- Sơn Đoàndoanvanson@gmail.com

Chào BS, 

Cháu bị viêm mũi dị ứng 10 năm nay. Hiện tại tình trạng bệnh ngày càng nặng gây khó chịu. Cháu đoán đã chuyển sang giai đoạn viêm xoang mũi. Vậy BS giúp có thể giúp cháu:

1. Cháu bị viêm mũi dị ứng hay là viêm xoang ạ?

2. Cháu có phải đi chụp X-quang hay chụp CT để chẩn đoán chính xác không? 

3. Trên mạng có rao bán thuốc xịt mũi Doctor Ninh, cam kết chữa khỏi viêm xoang-viêm mũi. Vậy cháu có thể mua thuốc về xịt luôn không? 

Triệu chứng của cháu: 

1. thay đổi thời tiết là hắt hơi nhiều lầnđau, căng tức 2 bên thái dương.

2. Nước mũi, nhầy chảy ra mũi sau khi hắt hơi, khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là dịch nhầy hay chảy xuống họng gây viêm họng hạt. 

3. Mệt mỏi, cháu thấy trí nhớ khá kém. 

4. Ngửi thấy mùi lạ như nấm mốc, ẩm thấp, bột canh mì tôm... là hắt hơi.

Mong BS tư vấn. 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như những triệu chứng mà em mô tả thì cơ địa của em thuộc cơ địa dị ứng, rất dễ mẩn cảm với mùi, thời tiết… gây tình trạng viêm mũi dị ứng. Với những triệu chứng lâm sàng như trên chưa thể khẳng định em có viêm xoang mũi hay không.

Em cần đến khám Bs chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và làm thêm xét nghiệm để có chẩn đoán xác định, từ đó mới có hướng điều trị. Em không nên tự suy nghĩ và dùng thuốc không có chỉ định tránh trường hợp bệnh diễn tiến nặng em nhé. 

- Đỗ Văn Bình, 26 tuổi

Thưa BS,

Tôi bị chứng tiểu buốt và bí tiểu, nhiều lúc nước tiểu màu hồng. Tôi đã đi khám ở BV Bạch Mai và BV Bưu điện nhưng BS đều nói xét nghiệm nước tiểu và siêu âm không có biểu hiện bệnh gì. Lúc đi khám nước tiểu không có màu hồng nhưng vẫn bị tiểu buốt và bí tiểu. BS cho tôi hỏi như thế là bị bệnh gì? 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tiểu gắt buốt, tiểu đỏ có thể do nguyên nhân nhiễm trùng tiểu gây ra. Theo như em cung cấp thông tin thì em bị tiểu khó nhưng không rõ tiểu khó như thế nào: tiểu phải rặn, tiểu chờ, dòng nước tiểu yếu, ngắt quảng, tùy vào tính chất tiểu khó mà có những nguyên nhân khác nhau. Em có thể đến khám BS chuyên kho Nội thận để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị em nhé.

- Nguyễn Thị Thơ – Bắc Ninh

Chào BS,

Con trai tôi 15 tuổi, cháu đang học lp 9. Gần đây cháu không tập trung học. Cháu thường hay ngủ gật khi học, miệng thường hay lẩm bẩm nói một mình. Cháu hay nổi nóng không nghe lời mẹ. Cháu ăn ngủ bình thường. Chỉ số IQ là 110. Trước đây cháu học tốt nhưng gn đây cháu học kém đi. Xin hỏi BS, cháu mắc bnh gì không? Có loại thuốc nào giúp cháu b thần kinh để minh mẫn không? Tôi xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Với những dấu hiệu àm bạn mô tả tôi nhận thấy cháu đang có bất ổn về vấn đề tâm lý. Có thể do áp lực quá lớn trong việc học. Bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và giảm bớt căng thẳng cho cháu, đồng thời củng nên tìm hiểu những mối quan hệ bạn bè xung quanh cháu có gì bất thường không, chia sẽ cùng cháu.

Nếu tình trạng nói một mình còn kéo dài, hoặc có xuất hiện them triệu chứng ảo giác, ảo thanh… bạn nên nhanh chóng đưa cháu đến khám BS Tâm thần kinh để được khám và điều trị đúng chuyên khoa bạn nhé. 

- Xoa Nguyennguyenthi@gmail.com

Con chào BS,

BS cho con hỏi, sao con ăn mãi mà không mập được? Da người con lúc nào cũng thấy nóng giống người sắp bị sốt ấy? Động vào ai người ta cũng nói sao người nóng thế.

Năm nay con 22 tuổi mà có 37kg. Năm trước con có đi xét nghiệm máu ở Pasteur xem có bị giun sán gì không mà không bị gì hết. Liệu con có nên đi khám tổng quát không? Mà nếu đi thì không biết chi phí khám tổng quát của con khám vào thứ 7 hết bao nhiêu ? Con muốn tăng cân, dùng Tảo Mặt trời có tốt không, thưa BS? Mong lời khuyên từ BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Cân nặng và chiều cao của mỗi người phụ thuộc vào yếu tố môi trường lẫn yếu tố di truyền. Đầu tiên em nên chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại.

Khám sức khỏe tổng quát để tìm những bất thường nếu có. Đồng thời đến khám chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn chế độ ăn giúp tăng cân có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe em nhé.

- Ngan Nguyen, 28 tuổi

Chào BS,

Em bị bệnh đau đầu. Khi em cảm thấy hơi nặng đầu thì mắt sẽ nhìn không rõ mà hình ảnh giống như là bức hình bị ố nhoè, kéo dài khoảng 30 phút rồi mắt lại nhìn rõ bình thường. Sau đó em cảm thấy rất đau đầu nửa phần trên kéo dài 3-4 tiếng rồi lại hết đau. Hiện tượng này không xảy ra thường xuyên, khoảng 20 ngày hoặc 1 tháng có khi lâu hơn mới bị một lần.

Hiện tượng này em bị khoảng 5-6 năm rồi. Xin hỏi BS em bị bệnh gì?

Trước kia em có đi khám,  BS nói em bị rối loạn điều tiết mt. Có BS nói em bị rối loạn tuần hoàn máu nãorồi em thấy vẫn vậy. Em không biết phải khám ở đâu để biết chính xác bệnh nữa. Mong BS tư vấn giúp em.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như tính chất đau đầu mà em mô tả nhiều khả năng em đang mắc chứng đau nửa đầu (đau đầu Migraine). Với tình trạng này em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh để xác định chẩn đoán và điều trị kiểm soát triệu chứng cũng như phòng ngừa cơn em nhé.

- Xuân Vinh, 54 tuổi – Đăk Lăk

Chào BS,

Tôi bị tê 2 tay và 2 chân, đi lại rất khó khăn. Mỗi lần như vậy tôi thường mua thuốc 3b: b1, b6, b12 dạng chích. Sau mỗi lần như vậy thường khoảng 3 ngày là khỏi và đi lại bình thường.

Tôi có đi khám ở Medic Hỏa Hảo, BS chẩn đoán liệt chu kỳ, tôi uống thuốc theo đơn nhưng cũng không chuyển biến gì. Thời gian gần đây tôi bị như vậy liên tục, cứ vài ngày lại bị một lần. Tôi cũng mua thuốc 3b và cộng thêm uống Kleorid uống kèm nhưng cũng chỉ được một vài ngày, cứ làm hơi mệt là bị lại.

BS cho hỏi, tôi phải khám bệnh này ở đâu để chữa trị mau khỏi? Tôi xin cảm ơn.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo như bạn mô tả tôi đoán bạn đang mắc chứng liệt chu kỳ do hạ Kali máu. Đây là bệnh có tính chất gia đình, vì vậy những người thân trong gia đình cũng nên khám và tầm soát bệnh.

Bệnh thường xảy ra ở lứa tuổi thanh niên nhưng cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Phòng ngừa triệu chứng bằng cách ăn thêm chuối, nho...

Bạn có thể đến khám BS Nội tiết để xác định nguyên nhân gây liệt chu kỳ, nếu không có nguyên nhân rõ ràng thì không thể điều trị hoàn toàn. Chúc bạn luôn khỏe.

- Lê Thị Hiềnhien…@gmail.com

Chào BS,

Xét nghiệm nước tiểu như sau:

URO - 0.2 mg/DL

PRO +- 15MG/DL

pH 6.0

BLO 3+ 200 Ery/uL

SG 1.020

Chụp X Quang nói bình thường, hiện tại chưa phát hiện sỏi. Đi tiểu không bị rát buốt, nhưng cả ngày thấy nước tiểu có màu hồng. Xin cho biết tôi bị gì không? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như kết quả tổng phân tích nước tiểu mà em cung cấp tôi nhận thấy có hồng cầu trong nước tiểu.

Tiểu máu có nhiều nguyên nhân được phân thành tiểu máu vi thể và tiểu máu đại thể, đồng thời dựa vào ết quả quay ly tâm nước tiêu, soi hình dạng hồng cầu để định hướng nguyên nhân. Em nên đến khám BS chuyên khoa Nội thận để xác định nguyên nhân em nhé.

 

                                                      
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X