Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ ăn MIND có thể giúp phòng tránh bệnh Alzheimer

Bạn đang cần một lý do nào đó để thúc đẩy bản thân chọn ăn những thực phẩm lành mạnh hơn ư? Một số nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những thực phẩm bạn lựa chọn hằng ngày có thể làm giảm thiểu tỷ lệ mắc một chứng bệnh như bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở những người thường xuyên duy trì chế độ ăn bao gồm các thực phẩm như các loại quả mọng (như dâu), rau lá xanh và cá thì nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến trí não, trí nhớ giảm rõ rệt khi những loại bệnh này đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 5 triệu người Mỹ ở độ tuổi trên 65.

Có một chế độ ăn uống được gọi là chế độ MIND sẽ giúp bạn phòng tránh được các bệnh liên quan đến các bệnh liên quan đến trí não, đặc biệt là bệnh Alzheimer. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn thấy cách hoạt động của chế độ ăn này.

Những thực phẩm thân thiện với não bộ:

MIND gần giống với chế độ ăn DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải. Nhưng hướng tiếp cận của MIND đặc biệt ở chỗ chế độ ăn này bao gồm các thực phẩm, dưỡng chất đã được y học chứng minh là có lợi cho não, ví dụ như những loại quả mọng. Bạn hãy ăn các loại thực phẩm thuộc 10 nhóm sau

  • Rau ăn lá có màu xanh, xanh đậm: ăn ít nhất 360g rau chân vịt hoặc xà lách
  • Các loại rau khác: một lần mỗi ngày
  • Các loại hạt: 150g mỗi tuần
  • Quả mọng (như dâu): 150g hoặc hơn mỗi tuần
  • Các loại đậu: ít nhất 350g mỗi tuần
  • Cá: 1 lần mỗi tuần
  • Gia cầm (gà hoặc gà tây) 2 lần/tuần
  • Dầu oliu: dùng làm loại dầu ăn chính
  • Rượu vang: tối đa 1 ly mỗi ngày (100ml)

Bạn cần tránh:

  • Thịt đỏ (thịt bò, thịt heo…): ít hơn 350g mỗi tuần
  • Bơ thực vật: ít hơn một thìa canh (thìa ăn cơm)
  • Phô mai: ít hơn 60g mỗi tuần
  • Bánh kem và đồ ngọt
  • Đồ chiên rán, đồ ăn nhanh

Lợi ích

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người theo chế độ ăn MIND giảm thiểu được nguy cơ mắc Alzheimer của họ đi 54%. Đó thực sự là một con số ấn tượng. Nhưng quan trọng hơn đó là những nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ở người trưởng thành, khi họ ăn theo chế độ ăn này dù chỉ là trong một khoảng thời gian ngắn vẫn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến trí não và trí nhớ đến khoảng 35%.

Liệu bạn có nên ăn theo chế độ ăn này?

Ngay cả khi bạn không có tiền sử gia đình với bệnh Alzheimer hoặc các yếu tố nguy cơ, bạn sẽ vẫn muốn thử phương pháp ăn uống này. Vì nó tập trung vào dinh dưỡng từ thực phẩm thực, thực phẩm toàn phần, các chuyên gia cho biết rằng: “phương pháp ăn uống này không chỉ tốt cho não mà còn có tác động tích cực lên sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể”.

Điều tuyệt vời nhất khi bạn quyết đinh theo phương pháp này đó là bạn cũng không cần phải quá kiêng khem và làm đúng yêu cầu của MIND đến 100%. Tuy nhiên, càng duy trì chế độ ăn này lâu thì tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer của bạn càng giảm.

Nếu bạn quyết định xây dựng một chế độ ăn giống MIND, bạn cần cẩn thận và làm theo một vài bước được chuyên gia khuyến cáo sau đây: “kiểm soát phần thực phẩm ăn vào và cẩn thận với cách chuẩn bị, chế biến đồ ăn”. Các loại nước sốt, bánh mì, và dầu ăn có thể làm tăng lượng lớn năng lượng và ẩn chứa một số thành phần không tốt cho sức khỏe như đường. Và đặc biệt, hãy chắc chắn bạn uổng đủ nước trong ngày.

Cuối cùng, mặc dù việc áp dụng chế độ ăn MIND có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh nhưng nó cũng chỉ là một phần nhỏ trong những biện pháp phòng chống bệnh Alzheimer. Vậy nên ngoài chế độ ăn, chúng ta vẫn cần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và kiểm soát stress, từ đó giảm thiểu nhiều nguy cơ hơn nữa, và giữ cho trí óc luôn minh mẫn, nhẹ nhàng và sạch sẽ để luôn bắt đầu ngày mới trong tình trạng tốt nhất.

Theo Lê Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X