Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi ích sức khỏe lâu dài

Một phân tích của 121 nghiên cứu giảm cân, với hơn 21.000 người tham gia, cho thấy hầu hết các chế độ ăn kiêng đều thất bại sau 12 tháng.

Ảnh: Crystal Cox/Business Insider

Một phân tích mới của 121 nghiên cứu về chế độ ăn uống, kiểm tra chế độ ăn kiêng của hơn 21.000 người đã tìm thấy bằng chứng hỗ trợ cho điều mà nhiều chuyên gia đã nói trong nhiều năm: chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt không có tác dụng lâu dài.

Trong bài báo được công bố trên Tạp chí Y học Anh, các tác giả đã kết luận rằng nhiều trong số 14 chế độ ăn kiêng mà họ kiểm tra dẫn đến huyết áp được cải thiện và giảm cân trung bình 10 pound sau sáu tháng.

Nhưng sau một năm bắt đầu chế độ ăn kiêng, hầu hết những lợi ích giảm cân đó đã biến mất và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn đã trở lại như cũ - ngoại trừ những người tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải.

"Thông điệp khá rõ ràng", tác giả nghiên cứu Gordan Guyatt, giáo sư tại Đại học McMaster, nói với Insider. "Việc bạn chọn chế độ ăn kiêng nào không quan trọng, việc giảm cân bạn sẽ nhận được không khác biệt lắm. Chế độ ăn kiêng, đối với hầu hết mọi người, nói chung là không hiệu quả."

Khoảng 69% trong số 21.942 người tham gia là phụ nữ, với độ tuổi trung bình là 49, với chế độ ăn kiêng kéo dài khoảng sáu tháng rưỡi. Nhiều chế độ ăn kiêng của họ đã có thương hiệu, như chế độ trong khi những người khác theo xu hướng, như chế độ ăn ít chất béo hoặc chế độ ăn nhạt.

"Giảm huyết áp hoặc cholesterol xấu của bạn, trong một khoảng thời gian, nói rằng sáu tháng, sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt lâu dài nào nếu nó quay trở lại một lần nữa," Guyatt nói. "Bạn phải hạ huyết áp và hạ lipid trong nhiều năm trước khi thực sự giảm nguy cơ mắc các sự kiện xấu như đột quỵ và đau tim."

Nghiên cứu này là bằng chứng nhiều hơn cho thấy chế độ ăn kiêng không hoạt động trong thời gian dài

Mức độ béo phì trên toàn thế giới đã tăng gấp ba lần kể từ năm 1975. Đồng thời, ngành công nghiệp chế độ ăn kiêng của Mỹ đã phất lên trị giá 72 tỷ đô la, hứa hẹn các giải pháp tăng cân hoặc tăng cân kéo dài, mà không nói lên sự phức tạp của vấn đề.

"Nghiên cứu đang tái khẳng định những gì chúng ta đã biết", Caroline Apovian, giám đốc Trung tâm quản lý dinh dưỡng và cân nặng tại Trung tâm y tế Boston cho biết. "Nó chỉ bổ sung thêm bằng chứng. Nó mang lại cho chúng tôi sự yên tâm với gần 22.000 bệnh nhân rằng những gì chúng tôi nghĩ là đúng."

Apovian chỉ ra rằng nghiên cứu không có sự khác biệt giữa các chế độ ăn khác nhau nhiều nhất có thể, và, do nghiên cứu là phân tích các nghiên cứu khác, các tác giả không có cách nào kiểm tra xem những người tham gia có thực sự ăn những gì họ báo cáo hay không.

Bà nói thêm rằng chế độ ăn Địa Trung Hải nổi lên với một chiến thắng vừa phải trong nghiên cứu, vì những người tham gia thực hiện chế độ ăn kiêng nặng omega-3 dường như vẫn giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở mốc 12 tháng, không giống như tất cả các chế độ ăn kiêng khác.

Guyatt nói với Insider rằng anh không thể đưa ra bất kỳ lời khuyên nào cho những người quan tâm về việc duy trì cân nặng của mình.

"Không có gì chúng tôi có thể tự tin giới thiệu cho mọi người khi nói đến chế độ ăn kiêng. Mọi người phải tìm đến tâm lý của chính họ và bạn bè và gia đình, biết rằng điều đó sẽ khó khăn."

Đối với những người gặp khó khăn trong việc tuân thủ chế độ ăn kiêng của họ - và, theo nghiên cứu hiện tại, đó là hầu hết mọi người - Guyatt nói rằng họ nên thoải mái với quan niệm rằng họ không cô đơn.

"Nếu nó giúp bạn cảm thấy ít bị đánh bại hơn khi bạn không thể giảm cân cùng những người khác có cùng trải nghiệm, thì đó là một điều tốt," Guyatt nói. "Tôi không nghĩ chúng ta biết chế độ ăn uống lành mạnh là gì. Vì vậy, chọn một thứ gì đó cảm thấy lành mạnh và thỏa mãn có lẽ là điều tốt nhất bạn có thể làm vào thời điểm này."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X