Hotline 24/7
08983-08983

Cháu bé nguy kịch do bạch hầu đã tử vong

Bệnh nhân G.A.P. (13 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) đã tử vong vì bệnh bạch hầu ác tính. Đây là trường hợp tử vong thứ 2 do mắc bạch hầu được ghi nhận tại tỉnh Đắk Nông.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM - cho biết bệnh nhân G.A.P. (13 tuổi, dân tộc Mông, ngụ xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đã tử vong do biến chứng bạch hầu tổn thương tim và suy tim rất nặng, cơ tim bị phá hủy, rối loạn nhịp tăng dần, dẫn đến suy giảm chức năng co bóp, khiến tim ngừng đập.

Bệnh nhi 13 tuổi mắc bạch hầu ác tính tử vong sau 17 ngày nhập viện. Ảnh: BSCC.

Một ngày trước (2/7), bệnh nhân tỉnh táo nhưng diễn tiến rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim, suy tim lại nặng hơn, chức năng co bóp tim giảm, suy thận mức độ vừa, tỉ lệ tử vong lên đến 70-80%.

Bệnh nhân G.A.P. bị sốt, ho, họng có giả mạc, chẩn đoán mắc bạch hầu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên.

Ngày 26/6, bệnh nhi được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM trong tình trạng nguy kịch: bệnh đã biến chứng gây viêm cơ tim, suy hô hấp, biến chứng loạn nhịp tim nghiêm trọng. Các bác sĩ đã đặt máy tạo nhịp tim, áp dụng các biện pháp hỗ trợ tình trạng suy tim nhưng không hiệu quả. Trong 7 ngày điều trị, bệnh nhân liên tục chuyển biến xấu, không thể qua khỏi.

Trước đó, bé gái 9 tuổi, người dân tộc H'Mông, mắc bạch hầu ác tính biến chứng tim, thận nặng được Bệnh viện Đa khoa Đăk Nông chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, đã tử vong sau hơn 2 giờ nhập viện.

Hôm nay, Bệnh viện Quân y 175 đã cho bệnh nhân 20 tuổi dương tính bạch hầu xuất viện.

Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh, huyết thanh kháng độc tố bạch hầu.

Hiện bệnh nhân có thể quay trở lại cuộc sống sinh hoạt như thường ngày.

26 ca bệnh bạch hầu tại miền Trung Tây Nguyên

Tính đến sáng 3/7, ngành y tế tỉnh Kon Tum đã ghi nhận 11 trường hợp dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu và 9 trường hợp mang vi khuẩn nhưng không phát bệnh.

Đắk Nông cũng có thêm 3 ca bệnh bạch hầu được ghi nhận, nâng tổng số ca nhiễm ở tỉnh này lên 15, trong đó 2 trường hợp đã tử vong.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Đắk Nông triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bạch hầu; chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường khám, phát hiện sớm các trường hợp bệnh bạch hầu, cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài.

Bên cạnh đó phải chuẩn bị sẵn các khu cách ly, buồng cách ly, phương tiện, vật tư, thuốc, điều trị bệnh bạch hầu, tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu để chuẩn bị tiếp nhận điều trị các ca bệnh nặng.

Trong trường hợp cần hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, phương tiện, vật tư, thuốc điều trị bệnh bạch hầu, Sở Y tế có văn bản báo cáo kịp thời về Bộ Y tế.
Đồng thời các ngành y tế cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục sức khỏe trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và trong cộng đồng để người dân hiểu và chủ động phòng chống dịch bạch hầu.

Bệnh nhân phi công đủ tiêu chuẩn chuyển viện về nước

Tại buổi hội chẩn thứ 6 cho bệnh nhân phi công người Anh ngày 3/7, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định bệnh nhân đủ tiêu chuẩn chuyển viện. Đến thời điểm này, bệnh nhân không phải cách ly và sẽ được làm xét nghiệm lần cuối để cấp giấy xác nhận không còn SARS-CoV-2, có thể chuyển viện vào ngày 12/7 theo đề nghị của Đại sứ quán Anh.

Đại diện khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết tình hình sức khỏe bệnh nhân phi công tiển triển rất tốt. Bệnh nhân tiếp xúc tốt, đêm ngủ ngon; tự thở khí phòng, SpO2 95%, nhịp thở 20 lần/phút. Sức cơ 2 tay, 2 chân bình thường, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước hơn...

Bệnh nhân phi công đã có những thời điểm sức khỏe rơi vào tình trạng nguy kịch khi phổi đông đặc gần 90%, can thiệp ECMO 57 ngày, sử dụng máy thở, lọc máu... Thậm chí, Bộ Y tế đã lên kế hoạch ghép phổi.

Sự hồi phục của bệnh nhân phi công là kết quả điều trị tuyệt vời của các bác sĩ hai bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM  và Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như tập thể các chuyên gia hàng đầu cả nước, trong gần ba tháng qua.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X