Hotline 24/7
08983-08983

Chàng trai 24 tuổi đột quỵ vì cơ tim giãn nở

Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa can thiệp lấy huyết khối thành công cho bệnh nhân bị nhồi máu não do cơ tim giãn nở, bệnh nhân chỉ mới 24 tuổi.

Bệnh nhân là anh P.T.D. làm công nhân, quê ở Cái Bè, Tiền Giang. Anh D. nhập viện S.I.S Cần Thơ vào rạng sáng ngày 22/7 trong tình trạng liệt nửa người phải, tri giác lơ mơ, nói khó.

Anh P.T.D. là bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não trẻ tuổi nhất tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ - Ảnh: Đức Thịnh

Vợ anh D. cho biết, khoảng 1 tuần trước khi nhập viện, anh D. bị phù vùng mặt và chân. Đến ngày 20/7, thấy tình trạng không giảm, gia đình đưa anh đến bệnh viện tại Vĩnh Long thăm khám, được chẩn đoán bị viêm phổi cấp.

Tuy nhiên, hôm sau anh D. có tiệc tùng với bạn bè, đến khoảng 3h sáng 22/7, trong lúc đi vệ sinh, anh bị té ngã, sau đó mất tự chủ tiểu tiện, yếu liệt nửa người phải, được người thân đưa đến cấp cứu tại Vĩnh Long rồi chuyển đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ.

Hình ảnh tim giãn nở trên phim Xquang

Kết quả chụp chiếu cho thấy anh D. bị nhồi máu não do cơ tim bị giãn nở 16cm (ghi nhận ở người bình thường trung bình chỉ từ 13-14cm). Cơ tim giảm chức năng co bóp, từ đó hình thành cục máu đông gây tắc hoàn toàn động mạch cảnh dẫn đến đột quỵ.

Bệnh nhân đã được can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học nhằm tái thông mạch máu. Chỉ chưa đầy 24 giờ, sau can thiệp anh D. đã hoàn toàn tỉnh táo, có thể nói chuyện lại và tay chân có thể cử động bình thường. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, thời gian đầu anh D. phải tuyệt đối nghỉ ngơi tại giường, hạn chế vận động.

Theo TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ: Đây là trường hợp bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não trẻ tuổi nhất từ trước đến nay mà bệnh viện điều trị. Bệnh nhân may mắn đến trong giờ vàng, từ đó việc phục hồi nhanh chóng và giảm thiểu được những di chứng đáng tiếc.

Bác sĩ Cường cũng khuyến cáo: Khi có các dấu hiệu dễ nhận thấy của bệnh cơ tim giãn nở như mệt mỏi, khó thở, môi tím tái, phù hai chân cần thăm khám sớm ở cơ sở y tế chuyên khoa để có chẩn đoán chính xác và kịp thời xử lý. Vì nếu bệnh lý kéo dài bệnh nhân sẽ dễ dẫn đến suy tim, đột quỵ thậm chí tử vong đột ngột.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh cơ tim giãn nở nhưng phần lớn trường hợp là do thường xuyên sử dụng bia rượu, chất gây nghiện… Cần có thói quen sinh hoạt lành mạnh, hạn chế ăn mặn, hạn chế chất kích thích để giúp cơ thể có một trái tim khỏe mạnh.

[DAP]Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi:

Mỗi ngày 1 gói thuốc, tháng nhậu 20 ngày: đột quỵ tuổi 39

Hút thuốc lá 12 năm, đột quỵ tuổi 27

Đột quỵ khi chơi game: đừng tưởng trẻ tuổi, không hút thuốc uống rượu là không sao hết

Và một bệnh nhân 15 tuổi đột quỵ liên quan đến chơi game, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não (bẩm sinh) gây xuất huyết não.[/DAP]

Kim Cương - BV S.I.S Cần Thơ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X