Hotline 24/7
08983-08983

Chán nản, cáu gắt, không muốn nói chuyện: Dấu hiệu bệnh tâm thần?

Tôi luôn có cảm giác mệt mỏi, chán nản, hay cáu gắt với con cái, luôn cảm thấy bị bỏ rơi, ghét bỏ, thậm chí không muốn gặp gỡ hay tiếp xúc với ai. Mong BS tư vấn giúp tôi.

Thưa bác sĩ,

Khoảng 3 tháng trở lại đây tôi thấy mình luôn có cảm giác mệt mỏi, chán nản, hay cáu gắt với con cái, luôn cảm thấy bị bỏ rơi, ghét bỏ. Cảm giác chán và không muốn gần chồng, thậm chí tôi rất sợ khi chồng đến gần tỏ vẻ yêu thương.

Và gần đây nhất là tôi thấy chán đời không muốn sống nữa. Ít nhất 1 lần tôi đã tự tử nhưng không thành. Đến hôm nay thi càng ngày những triệu chứng đó càng nhiều hơn và tôi không muốn gặp gỡ hay tiếp xúc với ai kể cả người thân trong gia đình.

Bác sĩ cho tôi hỏi những triệu chứng trên có phải là tôi bị tâm thần phân liệt, hay trầm cảm vì 2 bệnh này tôi thấy triệu chứng giống nhau. Và cho tôi biết cách điều trị và điều trị ở đâu? Xin cám ơn BS. (Bạn đọc Lê Thị Phước - Bình Phước).


Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn,

Qua các dữ liệu, thông tin, triệu chứng bạn cung cấp cho BS, đây là một trong những triệu chứng của hội chứng trầm cảm. Việc chẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt hay trầm cảm phải gặp BS chuyên khoa tâm thần vì 2 bệnh lý này có tiên lượng khác nhau.

Đối với bệnh nhân bị hội chứng trầm cảm sẽ được điều trị tích cực và sẽ khỏi sau 3-6 tháng điều trị kết hợp với lối sống cân bằng, thư giãn, không áp lực, giải tỏa stress thì hy vọng bệnh nhân sẽ không tái phát, chỉ dùng thuốc trong đợt điều trị và giảm dần liều thuốc theo chỉ định của BS.

Đối với bệnh nhân chẩn đoán tâm thần phân liệt thì gần như phải điều trị suốt đời, ở từng giai đoạn BS có thể cho liều tấn công để phù hợp với tình trạng bệnh lý (có biểu hiện loạn thần, rối loạn hành vi, hoang tưởng…), khi ở giai đoạn ổn định, bệnh nhân chỉ dùng thuốc ở liều lượng thấp và mang tính chất duy trì nhưng việc điều trị này rất quan trọng để tránh tái phát, không được tự ý ngưng thuốc khi không có chỉ định của BS.

Bạn nên gặp BS chuyên khoa tâm thần để điều trị đúng chuyên khoa. Tùy theo khu vực của bạn mà bạn tìm đến BS chuyên khoa tâm thần (VD như ở TPHCM thì có thể đến BV Tâm thần TPHCM để được tư vấn và điều trị một cách tốt nhất).

XEM THÊM:
Tư vấn trực tuyến: Rối loạn lo âu - trầm cảm, làm sao điều trị?

BS.CK2 Trần Minh Khuyên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X