Hotline 24/7
08983-08983

Chăm sóc và dinh dưỡng cho người lớn tuổi, cần lưu ý gì?

Khi bước vào tuổi già, con người có những chuyển biến cả về thể chất lẫn tâm lý mà bản thân cũng khó nhận ra. Cần hiểu về tâm lý của người cao tuổi để có cách chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất. Bài viết từ cử nhân điều dưỡng Đỗ Thị Mai Hương - Khoa Khám bệnh Cán bộ Cao Cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ giúp bạn hiểu thêm về đặc điểm tâm lý và cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Đặc điểm thể chất, tâm lý người cao tuổi

Độ tuổi tăng dần có thể khiến tính cách con người thay đổi do nhiều nguyên nhân tác động như: Cơ thể suy yếu, trí nhớ suy giảm, hay quên, thiếu sự chú ý, ăn ít, dễ mắc hội chứng Alzaheimer. Cùng với những biểu hiện thể chất, người cao tuổi thường có tâm lý cô đơn, hoài cổ, hay lo lắng bi quan. Trải qua quãng thời gian dài lao động được tiếp xúc, giao tiếp với nhiều người, khi sức khỏe yếu đi, ít hoạt động ngoài xã hội dễ sinh buồn chán.

Đặc biệt, người cao tuổi rất lo cho sức khỏe của mình, luôn có tâm lý lo sợ vì chậm chạp và cảm giác bị lệ thuộc người khác nên trở nên lo âu, sợ bị bỏ rơi. Từ những yếu tố tâm lý đó, họ thường tự ti, nóng nảy, khó kiềm chế cảm xúc, dễ tủi thân khi nhu cầu của mình không được đáp ứng đầy đủ, cảm thấy xa cách với cách sống, suy nghĩ vì lệch tuổi tác với giới trẻ.

Cơ thể của người cao tuổi có vô vàn những khác biệt so với khi còn trẻ, vì vậy cần thấu hiểu để chăm sóc và có chế độ dinh dưỡng đúng cách nhằm nâng cao sức khỏe

Những cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

- Khám sức khoẻ định kỳ để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Bước vào tuổi già, sức khỏe suy yếu là điều không tránh khỏi. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, hệ xương… xuất hiện những dấu hiệu không tốt khi cơ thể lão hoá, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người cao tuổi. Người cao tuổi rất dễ mắc phải các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp, loãng xương, các bệnh về hô hấp…

Bệnh người già thường là các bệnh có diễn biến âm thầm, mãn tính và khi phát hiện thì đã ở thể nặng. Thông qua việc thăm khám định kỳ (6 tháng/1 lần) với sự tư vấn của các chuyên gia y tế, người cao tuổi sẽ kịp thời phát hiện sớm bệnh tuổi già trong giai đoạn mầm mống, từ đó kiểm soát và có kế hoạch điều trị thích hợp. Việc xây dựng thói quen khám sức khỏe định kỳ cho người già sẽ mang lại những lợi ích rất thiết thực. Giảm được thời gian chăm sóc, chữa trị cũng như chi phí điều trị bệnh.

- Chế độ ăn uống của người cao tuổi

Hệ tiêu hoá của người cao tuổi thường gặp nhiều vấn đề, gây khó khăn cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng, chúng ta cần có một chế độ ăn uống phù hợp, khoa học để nâng cao sức khoẻ cho người cao tuổi.

+ Chia nhỏ các bữa ăn, không ăn quá no, ăn chậm, nhai kỹ thức ăn.

+ Ăn giảm chất đường bột.

+ Nên ăn nhiều các thức ăn thực vật như: Vừng, lạc, đậu đỗ, rau xanh, củ quả…

+ Nên ăn các loại cá, tôm, cua…

+ Hạn chế ăn thịt mỡ, nội tạng động vật, các loại đồ muối chua…

+ Ăn món hấp luộc thay vì món rán nướng

+ Chế biến món ăn mềm, thái nhỏ, hầm kỹ

+ Uống đủ nước theo nhu cầu.

- Chế độ sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe đời sống tinh thần cho người cao tuổi

Tuổi già thường khó ngủ, đi tiểu đêm nhiều lần, dễ tỉnh giấc và khó ngủ lại. Rối loạn giấc ngủ khiến sức khỏe và chất lượng cuộc sống suy giảm đáng kể, dẫn đến suy nhược cơ thể và tinh thần. Vì vậy, nên tập cho họ thói quen đi ngủ và thức giấc vào đúng khung giờ nhất định, không nên kê gối cao khi nằm ngủ, giữ cho không gian ngủ được yên tĩnh, thoáng đãng, ít ánh sáng.

Khuyến khích người cao tuổi thường xuyên vận động, tập thể dục dưỡng sinh, tập yoga, đi bộ… tham gia các hoạt động xã hội nhằm tạo nên sự năng động, khoẻ mạnh. Hiện nay có nhiều các hoạt động, hội nhóm phù hợp với các độ tuổi, mức độ sức khoẻ, trình độ, để người cao tuổi dễ dàng tham gia. Các hoạt động này giúp người cao tuổi cải thiện sức khỏe tinh thần.

Ngoài ra, chúng ta nên dành thời gian thăm hỏi, trò chuyện, chăm sóc sức khỏe người già vào những thời gian rảnh rỗi. Việc thăm hỏi có thể diễn ra theo nhiều cách như: Gọi điện thăm hỏi, đưa con cháu đến chơi với ông bà thường xuyên, đưa ông bà đi du lịch chung với gia đình… Đó là liều thuốc tốt nhất giúp họ vui vẻ hơn, yêu đời hơn.

Chăm sóc người già đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, tinh ý để giúp người thân của mình nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên việc hiểu nguyên nhân những thay đổi ở người cao tuổi sẽ giúp chúng ta thấu hiểu, đồng cảm, từ đó có được những biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho những người thân yêu.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X