Hotline 24/7
08983-08983

Chăm sóc sức khỏe Việt - Giúp giảm mối nguy từ mỡ máu cao!

Hiện nay do chế độ ăn uống không được kiểm soát và chưa hợp lý nên bệnh mỡ máu cao xảy ra khá phổ biến trong cộng đồng. Những người mắc bệnh này rất dễ có nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch với tỷ lệ ngày càng tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe kể cả tính mạng. Bài viết này nhằm cung cấp kiến thức miễn phí giúp giảm ảnh hưởng của bệnh mỡ máu cao cho cộng đồng là hoạt động thuộc chương trình Chăm Sóc Sức Khỏe Việt.

Chăm Sóc Sức Khỏe Việt là chương trình của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế và Davipharm, Adamed

1. Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu cao là tình trạng rối loạn lipid máu, tăng cholesterol có hại cho cơ thể và giảm lượng cholesterol có lợi của cơ thể

2. Nguyên nhân gây mỡ máu cao:

Do lối sống và ăn uống thiếu lành mạnh:

- Lười vận động, thừa cân, béo phì.

- Hút thuốc lá.

- Uống rượu bia.

- Ăn nhiều thức ăn chứa nhiều chất béo, nhất là mỡ động vật.

Thói quen ăn uống không lành mạnh gây tăng mỡ máu

Do di truyền: đây là một nguyên nhân liên quan đến vấn đề gen và đột biến. Nguyên nhân này gây nên các vấn đề trong chuyển hoá cholesterol.

Do bệnh lý: đái tháo đường, suy thận, suy gan, bệnh nhiễm trùng, hội chứng Cushing, viêm ruột,…

Sử dụng thuốc tránh thai, thuốc lợi niệu, thuốc an thần,… cũng có nguy cơ làm rối loạn chuyển hóa lipid, tăng lượng mỡ trong máu.

3. Bệnh diễn tiến với các triệu chứng âm thầm

Bệnh không có triệu chứng rõ ràng nên người bệnh thường khó nhận biết. Nhiều trường hợp người bệnh chỉ phát hiện ra mỡ máu cao khi khám sức khỏe định kỳ hoặc bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, gây nhiều biến chứng.

Khi bị mỡ máu cao, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, đau tức ngực, tim đập nhanh, thở gấp...

Một số trường hợp mỡ máu cao sẽ xuất hiện ban vàng dưới da, da có những nốt phồng nhỏ bề mặt bóng loáng, màu vàng, mọc nhiều trên da mặt, khuỷu tay, bắp đùi, gót chân, lưng, ngực... to bằng đầu ngón tay nhưng không có cảm giác đau, ngứa.

4. Nhưng gây ra các biến chứng nguy hiểm

Khi lượng mỡ trong máu quá cao sẽ rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến hẹp động mạch, máu đi qua khó khăn hơn và làm giảm lượng máu tới mô cơ thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như:

- Đột quỵ.

- Nhối máu cơ tim.

- Đái tháo đường

- Bệnh về gan.

- Sa sút trí tuệ…

Nguy cơ đột quỵ từ mỡ máu cao (Nguồn: Chăm sóc sức khỏe Việt)

5. Cần làm gì để kiểm soát mỡ máu?

Do bệnh tiến triển chậm với các triệu chứng không rõ ràng nên khó phát hiện sớm, nhiều trường hợp người bệnh chỉ phát hiện ra mỡ máu cao khi khám sức khỏe định kỳ hoặc bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, gây nhiều biến chứng.

Do đó, bạn phải thường xuyên chú ý đến sức khoẻ của mình và tiến hành xét nghiệm máu theo định kỳ, phát hiện sớm bệnh sẽ giúp kiểm soát tình trạng mỡ máu cao và hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Tầm soát sức khỏe 151 miễn phí - hoạt động hỗ trợ tầm soát BKLN cho cộng đồng thuộc Chăm Sóc Sức Khỏe Việt.

Phương pháp điều trị hiệu quả:

- Ăn uống lành mạnh: ăn nhạt, ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ ăn chiên xào, mỡ động vật, hạn chế thịt đỏ, ăn thức ăn ít chất béo như cá, các họ đậu, hoa quả tươi, các loại nấm: nấm hương, mộc nhĩ. Gừng và trà sen hỗ trợ rất tốt trong việc giảm mỡ trong máu.

- Không hút thuốc lá, không uống rượu bia.

- Tăng cường vận động cơ thể thường xuyên, nhất là các bài tập giảm mỡ vùng eo bụng.

- Sống thoải mái, thư giãn, hạn chế căng thẳng.

- Dùng thuốc điều trị: trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc điều trị bệnh mỡ máu, tuy nhiên mỗi loại thuốc phù hợp với cơ địa của từng người khác nhau vì vậy cần có chỉ định và kê đơn từ bác sĩ.

Khi các chỉ số mỡ trong máu trở lại mức bình thường thì vẫn nên duy trì các phương pháp nêu trên, giữ lối sống khoa học và đi khám định kỳ thường xuyên.

Rau rất tốt cho người bị mỡ máu cao

Chăm Sóc Sức Khỏe Việt - Chung Tay Phòng Chống các Bệnh Không Lây Nhiễm

Phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe rộng rãi về phòng chống các bệnh không lây nhiễm  (BKLN) thường gặp như: tăng mỡ máu huyết áp, tim mạch, ung thư, đái tháo đường, gout... cho người dân sẽ giúp giảm gánh nặng bệnh tật, cải thiện sức khỏe và tăng chất lượng sống cho người dân Việt Nam, là mục tiêu của chương trình Chăm Sóc Sức Khỏe Việt.

Theo thông tin của Bộ Y tế, tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp tử vong thì có 77 người là do các BKLN. Mặc dù nguy hiểm, nhưng các BKLN có thể được phòng chống hiệu quả thông qua kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ.

Truyền thông kiến thức Phòng chống các BKLN miễn phí cho cộng đồng thuộc chương trình Chăm sóc sức khỏe Việt - một dự án phi lợi nhuận do Davipharm, thành viên của Tập đoàn Adamed Ba Lan - là nhà sản xuất thuốc trong nước tiên phong đồng hành dài hạn cùng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế triển khai, nhằm chung tay giảm gánh nặng các BKLN và cải thiện chất lượng sống cho người dân Việt Nam.

Chương trình hợp tác dài hạn Chăm sóc sức khỏe Việt, bắt đầu từ năm 2021 và tiếp tục thành công vào năm 2022, nhận được sự hỗ trợ từ rất nhiều tổ chức, chuyên gia trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tìm hiểu thêm tại fanpage chương trình https://www.facebook.com/ChamSocSucKhoeVietBKLN

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X