Hotline 24/7
08983-08983

Chăm sóc làn da khô như thế nào?

Dầu thạch giúp tạo ra một hàng rào bảo vệ cho da, ngăn chặn độ ẩm bay hơi và giữ cho da không bị khô. Tắm bột yến mạch là một cách tốt khác để giảm khô da.

tình trạng da khôDầu dừa có thể giúp giữ ẩm cho làn da của bạn. Ảnh: Terence Toh Chin Eng / EyeEm / Getty Images

Da khô có thể được gây ra bởi một số yếu tố và có thể dẫn đến ngứa, kích ứng, căng, nứt da, thậm chí có thể chảy máu. May mắn thay, có nhiều biện pháp khắc phục tại nhà được khoa học ủng hộ để chống lại làn da khô.

1. Dầu thạch

Tên thương hiệu phổ biến nhất cho dầu thạch là Vaseline. Đây là một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả không chứa bất kỳ chất gây kích ứng hay mùi hương nào, an toàn cho làn da nhạy cảm. Trên thực tế, Harry Dao - bác sĩ, chủ tịch khoa da liễu tại Đại học Y tế Loma Linda nói rằng thương hiệu Vaseline là một trong những sản phẩm ông thường giới thiệu cho những người bị khô da.

Dầu thạch được tạo thành từ một hỗn hợp của dầu khoáng và sáp an toàn, không có thành phần có thể làm xấu làn da khô hoặc chàm. Nó rất hiệu quả trong việc tạo ra một hàng rào bảo vệ cho da.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Da liễu Ấn Độ đã chứng minh rằng dầu thạch làm giảm lượng hơi ẩm bốc hơi khỏi da 98%.

Bác sĩ Dao cho biết thời điểm tốt nhất để thoa dầu thạch là ngay sau khi tắm, vì nó rất hiệu quả trong việc khóa độ ẩm, bởi như đã biết, dầu thạch hoạt động bằng cách tạo ra một hàng rào bảo vệ da để ngăn ngừa mất nước do bay hơi.

2. Tắm bột yến mạch

Theo Michele Farber - bác sĩ da liễu thuộc Tập đoàn da liễu Schweiger ở thành phố New York, tắm bột yến mạch là một cách tuyệt vời để làm dịu làn da bị kích thích.

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Thuốc trong Da liễu cho thấy bột yến mạch dạng keo (thực chất là yến mạch đã được nghiền mịn) có hiệu quả trong việc giảm khô da, sần sùi và ngứa. Điều này là do bột yến mạch giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da, chống viêm và có đặc tính chống oxy hóa, theo Farber.

Cách sử dụng sữa tắm bột yến mạch để làm dịu da khô:

- Mua một sản phẩm tắm bột yến mạch, hoặc bạn có thể tự làm. Lấy một ít yến mạch, tốt nhất là hữu cơ, và nghiền thành bột mịn bằng cách sử dụng một bộ xử lý thực phẩm hoặc máy xay cà phê.

- Xả nước ấm vào bồn tắm, không phải nước nóng, vì điều đó có thể làm khô da của bạn hơn nữa. Sau đó đổ bột yến mạch vào.

- Ngâm mình trong bồn tắm trong 15-20 phút, đủ lâu để bột yến mạch phát huy tác dụng kỳ diệu của nó.

- Tắm sạch bằng nước ấm mới nếu bạn cảm thấy có quá nhiều dư lượng bột yến mạch bám trên da.

- Thoa kem dưỡng ẩm để khóa độ ẩm.

3. Dầu dừa

Dầu dừa, đặc biệt là dầu dừa nguyên chất có hiệu quả trong việc khóa độ ẩm. Nó cũng có thể tạo ra một hàng rào bảo vệ để ngăn hơi ẩm bốc hơi khỏi da, theo một nghiên cứu năm 2014.

Hơn nữa, dầu dừa cũng có đặc tính kháng khuẩn. Điều này là tuyệt vời để tránh nhiễm trùng vì da khô thêm có thể bị nứt dễ nhiễm trùng. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người có làn da khô có thể dẫn đến tình trạng đau gọi là bệnh chàm, theo một nghiên cứu năm 2008.

Bạn có thể thoa dầu dừa sau khi tắm để khóa độ ẩm. Nhưng bác sĩ Farber cũng đề nghị nên thoa dầu trước khi tắm để tránh mất độ ẩm khi tắm. Nhưng nếu bạn bị mụn trên mặt hoặc cơ thể, đừng sử dụng dầu dừa trên những vùng đó, vì nó có thể làm cho mụn trứng cá tồi tệ hơn.

Ngoài ra, bác sĩ Dao khuyên hãy chú ý nếu bạn có làn da nhạy cảm, vì bạn có thể bị dị ứng với hương thơm tự nhiên của dừa. Chỉ cần chú ý đến nhãn của sản phẩm bạn mua và đảm bảo rằng chúng không có bất kỳ mùi hương nào khác.

4. Kem dưỡng không mùi

Nếu dầu thạch hoặc dầu dừa quá nhờn, hãy chọn một loại kem có độ đặc cao vì chúng sẽ giữ ẩm cho bạn hiệu quả lâu hơn.

Bác sĩ Dao nói rằng anh ấy thích giới thiệu các loại kem có ceramides trong đó, đó là các loại lipid giúp da khóa độ ẩm. Một lựa chọn là nhãn hiệu Cerave. Bác sĩ Dao đánh giá cao kem dưỡng ẩm Cerave không chứa các chất gây kích ứng và hương thơm thông thường, vì vậy nó rất phù hợp với những người có làn da nhạy cảm.

Nhín chung, bạn nên sử dụng các sản phẩm không mùi. Ngoài ra, hãy lắng nghe cơ thể. Chỉ vì thứ gì đó được cho là không có mùi thơm và phù hợp với làn da nhạy cảm, nó vẫn có thể gây kích ứng cho làn da khô của bạn. Trong trường hợp này, hãy hỏi bác sĩ da liễu những gì có thể phù hợp hơn với bạn.

5. Thay đổi thói quen tắm

Nếu bạn tắm lâu, tắm nước nóng hàng ngày, bạn sẽ mất độ ẩm tự nhiên của da. Theo bác sĩ Farber, tắm nước nóng là thủ phạm chính gây khô da. Bạn nên tắm nước ấm hơn, khoảng 37 độ C (bằng nhiệt độ cơ thể). Nước trên 46 độ C có thể gây kích ứng và làm khô da.

Bạn cũng nên sử dụng kem dưỡng ẩm ngay khi ra khỏi phòng tắm. Hoặc, như đã đề cập trước đó, có thể thử thoa dầu dừa trước khi bước vào phòng tắm.

Ngoài ra, tránh xà phòng có mùi thơm trong khi tắm. Bởi xà phòng có sunfat hoặc chất hoạt động bề mặt khắc nghiệt sẽ phá vỡ hàng rào bảo vệ da và gây mất độ ẩm, vì vậy hãy nhớ kiểm tra danh sách thành phần trước khi mua và sử dụng xà phòng cơ thể.

Nếu bạn đã thử các biện pháp khắc phục tại nhà này mà vẫn cảm thấy da khô, ngứa, đau, thì nên gặp bác sĩ da liễu để đảm bảo rằng không có điều gì nghiêm trọng hơn xảy ra. Da khô sẽ không biến mất có thể là dấu hiệu của tình trạng da nghiêm trọng hơn hoặc tình trạng sức khỏe bên trong.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X