Hotline 24/7
08983-08983

Chạm chung đồ vật có lây bệnh quai bị không, AloBacsi ơi?

Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn của BS Lan Hương trong tối nay (17/8). Những bạn yêu cầu không đăng câu hỏi có thể đón xem câu trả lời qua email: kbol@alobacsi.vn

s
BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Huyen Mac - macthi…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị quai bị mà vợ em đang có thai. Ở nhà em có đeo khẩu trang và ăn uống giặt giũ lấy nhưng sợ đụng chạm chung đồ vật là bị lây. Vậy cho em hỏi, liệu vợ em có bị lây không? Em bệnh 2 tuần rồi, giờ em còn có khả năng lây cho vợ nữa không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp do tiếp xúc với các giọt nước bọt, hoặc các giọt chất tiết mũi họng của người bệnh được văng ra khi người bệnh ho hoặc nhảy mũi. Quai bị không lây qua da. Người bị bệnh quai bị có thể lây lan cho người khác 1 tuần trước khi sưng tuyến mang tai và kéo dài 2 tuần sau khi sưng tuyến mang tai.

Người đang mang thai không được tiêm ngừa quai bị, nếu có gì bất thường như sốt, sưng tuyến nước bọt mang tai thì vào viện để kiểm tra.

- Hằng Nga – Hà Tĩnh

Chào bác sĩ,

Em tôi bị teo cơ toàn thân. Bệnh được phát hiện năm em 8 tuổi. Hiện em 12 tuổi, bệnh có biểu hiện nặng hơn, đứng lên ngồi xuống phải vịn. Xin hỏi BS đó là bệnh gì, điều trị ở đâu?      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Teo cơ toàn thân thường là biểu hiện của bệnh lý thần kinh. Em bạn đã phát hiện bệnh lúc 8 tuổi, vậy BS chẩn đoán là gì? Biểu hiện teo cơ ở chân nặng hơn nhiều khả năng là do bệnh lý đã có tiến triển thêm, cũng có khả năng do trên nền teo cơ nên trẻ không vận động nhiều, ít tập vật lý trị liệu, dinh dưỡng kém là các yếu tố làm cơ teo nhiều hơn.

Nhìn chung, cần phải đưa trẻ đến khám tại BV nhi đồng ở chuyên khoa thần kinh để kiểm tra lại và xử trí thích hợp, bạn nhé.

- Phuong Do Uyen - Lâm Đồng

Em 29 tuổi, cai sữa cho con được 1 tháng thì nách nổi một cục hạch, ban đầu nhỏ sau đó to dần bằng quả trứng, rất đau và nhức. Em đi siêu âm và xét nghiệm ở BV tỉnh Lâm Đồng, BS nói bị áp xe, chờ áp xe mềm mới rạch được.

1 tháng em khám lại, BS nói áp xe bị rỉ mủ và có một miệng nhỏ nên không rạch được. Hiện em tự rửa và băng lại, nhưng chỗ miệng áp xe cứ ra dịch hồng và bên dưới là một cục to cứng, rất đau.

AloBacsi ơi, em bị gì và nên chữa trị ra sao? Cục cứng đó có phải mổ lấy ra không? Em nên đi khám ở đâu (hạch này đã 45 ngày). Cám ơn BS.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Theo thông tin ban đầu em cung cấp thì có khả năng đây là hạch viêm áp xe hóa. Nếu như áp xe đã tự tạo đường dò chảy mủ ra ngoài thì BS có thể rạch nới rộng miệng áp xe để nặn mủ ra. Tùy áp xe nông sâu mà sau đó sẽ đắp gạc hay đặt mesh, đồng thời đánh kháng sinh, kháng viêm và giảm đau cho em.

Tôi không rõ lý do khách quan nào mà BS bên em không rạch áp xe. Nếu như em đau nhiều, với áp xe to như vậy thì nên khám lại tại BV tỉnh.

- Tường Minh

Chào BS ạ,

2 tuần nay cháu nuốt nước bọt có cảm giác vướng ở cổ. Nhưng ăn uống thì không sao. Mấy ngày trước amidan còn xuất hiện mủ, giờ không còn nữa, nuốt vẫn thấy vướng khó chịu, có cảm giác tức ngực. BS ơi, đây có phải là viêm amidan hay bệnh gì ạ? Cháu gửi kèm hình. Cháu cảm ơn BS nhiều.

t

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Khám họng miệng BS cần phải có cây đè lưỡi mới quan sát được tốt thành sau họng. Dựa vào hình ảnh em cung cấp, nhiều khả năng em có tình trạng viêm họng mạn gây nuốt vướng. Em nên khám chuyên khoa tai mũi họng để được đánh giá và xử trí thích hợp nhé.

- Phương Thảo

BS ơi, cháu là học sinh, học hành nhiều nên thường mỏi mắt, khô mắt. Hằng ngày cháu sử dụng đều đặn thuốc V.Rohto để dưỡng mắt, đồng thời mỗi khi đi học về cháu dùng nước muối 0.9% để rửa mắt. Bố cháu 50 tuổi cũng thường sử dụng hai loại thuốc trên, vì bố làm bảo vệ ngồi bên ngoài nên hay tiếp xúc nhiều với bụi bẩn, ánh nắng mặt trời.

Dạo gần đây cháu đọc được vài bài báo là sử dụng thuốc nhỏ mắt nhiều có thể gây tăng nhãn áp. Cháu rất lo lắng về điều này ạ.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Thuốc nhỏ mắt có corticoid thì mới có nguy cơ gây tăng nhãn áp khi dùng không đúng chỉ định, dùng kéo dài. Nước muối sinh lý và V.Rohto dòng rửa mắt thông thường thì không có corticoid, em không phải lo, nên tiếp tục sử dụng.

- Thao Quyen - thaoquyen…@yahoo.com

Thưa bác sĩ,

Em nhiễm siêu vi B đã lâu. Cách đây 1 năm em có đi định lượng siêu vi B và chỉ số lên rất cao, BS có tư vấn em lên phác đồ điều trị nhưng em không điều trị mà đến BV Nhiệt Đới TPHCM khám, làm các xét nghiệm, được BS tư vấn gan em bình thường dù lượng virut tăng cao nên không cho thuốc uống.

Gần đây em bị ngứa da và nổi mẩn đỏ như dị ứng, sau khi xét nghiệm thì em bị nhiễm sán chó. Đi lên BV khám BS không cho thuốc uống, bảo là em phải trị xong viêm gan B mới trị sán chó. Vậy em phải điều trị bệnh nào trong khi em ngứa cùng mình sau khi tắm?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Có những trường hợp nhiễm siêu vi B từ lúc nhỏ, thì ở giai đoạn dung nạp miễn dịch, lượng virus rất là cao nhưng không hề gây tổn thương tế bào gan, men gan không tăng thì chưa cần điều trị thuốc uống vì điều trị lúc này không mang lại hiệu quả, chỉ theo dõi định kỳ, khi nào có viêm gan thì sẽ đánh thuốc.

Không bắt buộc phải trị xong viêm gan B mới được trị sán chó, em nên tái khám BV Nhiệt Đới, nơi đầu ngành của TPHCM về các bệnh truyền nhiễm để được xử trí thích hợp.

- Viết Đạt - opti… @gmail.com

Xin cho hỏi AloBacsi, tôi muốn xét nghiệm men gan ở TPHCM thì nên đến cơ sở nào, và chi phí là bao nhiêu?

Cụ thể là, mặt tôi bị mụn rất lâu cách đây 6 - 7 năm mà lúc thì bớt lúc cũng tái đi tái lại nhiều, ai mách gì tôi cũng uống.

Có đợt tôi uống chè xanh và gan heo liên tục 1 tháng (mỗi tuần 2 lần). Nó rất đắng và khó uống, nhưng thực sự nó đỡ mụn hẳn vì đây là bài thuốc gia truyền trị xơ gan cổ trướng. Sau đó tôi lại uống kháng sinh Doxyciline mỗi ngày 4 viên trong 10 ngày, đợt đó tôi bị mụn mủ và cũng hết hẳn mụn mủ.

Đợt gần đây nhất tôi uống cà gai leo trong nửa tháng và mụn bọc đã lặn sạch chỉ còn vài mụn mủ li ti. Giờ tôi mua Doxycyline uống kèm Boganic để giải quyết nốt mụn mủ li ti thì tôi gặp hiện tượng ra nước miếng trong và cảm thấy khó chịu trong người, cơ thể hay mệt mỏi, nóng nhẹ và nhức mỏi tay chân. Ăn vào khó tiêu, bụng lúc nào cũng trương khó chịu. Nhưng chỉ bị nhẹ thôi chứ không ảnh hưởng nhiều.

Giờ tôi lo lắng không biết gan và thận có bị tổn thương gì không?Tôi nên làm gì để ổn định tâm lý? Mong BS giải đáp!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu ở bụng nhiều khả năng là tác dụng phụ của Doxycyline. Muốn điều trị chuyên sâu về mụn, nên khám và điều trị tại BV chuyên khoa da liễu.

Để kiểm tra men gan, 2 xét nghiệm cơ bản là AST và ALT, chi phí trung bình cho 2 xét nghiệm này là dưới 200 ngàn đồng, có thể làm ở bất kỳ cơ sở y tế nào có làm xét nghiệm sinh hóa.

Để ổn định tâm lý trước hết là nỗ lực của bản thân, nếu căng thẳng lo âu vượt quá tầm kiểm soát thì bạn nên khám tâm lý hay chuyên khoa tâm thần kinh đều được.

- Truong Hoan - hoanlo…@icloud.com

Thưa bác sĩ, em mới phẫu thuật trĩ 1 tuần, thấy ở hậu môn ra chất dịch màu trắng đục, đó có phải bị nhiễm trùng không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Hiện tượng sau mổ trĩ, vùng hậu môn có thể rỉ dịch nhưng không sốt, không đau nhức, không tiêu ra máu thì không đáng ngại, không phải nhiễm trùng, thường sau vài tuần hiện tượng rỉ dịch sẽ hết.

Nếu em có sốt cao, đau nhức vùng hậu môn, tiêu phân lắt nhắt, ra dịch kéo dài, tiêu máu đỏ thì em cần phải vào viện kiểm tra ngay.

Chú ý việc ăn thức ăn cay nóng nhiều gia vị, thuốc lá bia rượu cũng làm kích thích tiết dịch nhiều hơn.

- Trọng Dũng, 21 tuổi – Hà Nội

Thưa bác sĩ,

Hôm nay, cháu dậy lúc 5 giờ sáng và ra công viên chạy bộ. Cháu khởi động khoảng 5 phút. Sau khi chạy được khoảng 10 phút thì thở mạnh và có ra máu ở mũi, do không để ý nên cháu chạy tiếp. Đến lúc thấy có máu thì cháu chạy chậm dần và dừng lại. Sau đó có cảm giác hơi khó chịu ở bụng rồi nôn ra máu. Cháu chạy ngày đầu sau thời gian dài nghỉ.

Cháu muốn hỏi, cháu nôn ra máu là do quá trình tập luyện quá sức hay do bệnh gì khác? Nếu đi khám thì cháu cần đến khoa nào ạ? Cháu xin cảm ơn.      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Người khỏe mạnh bình thường thì dù tập luyện gắng sức cũng không gây nôn ra máu. Nôn ra máu có thể do loét dạ dày thực quản, bệnh lý gan, bệnh rối loạn đông máu, dị dạng mạch máu...Em cần đi khám để tìm ra nguyên nhân và xử trí thích hợp sớm. Trước mắt em có thể khám ở khoa tiêu hóa.

- Khắc Thông, 26 tuổi – Hà Nội

Chào bác sĩ,

Vừa rồi em bị sốt có đi làm xét nghiệm ở Bạch Mai, BS kết luận chưa tìm ra nguyên nhân rồi cho giấy chuyển viện sang BV Nhiệt đới để làm tiếp xét nghiệm. Tuy nhiên, qua đó người ta cũng làm đủ các xét nghiệm và cuối cùng BS cũng kết luận máu, nước tiểu bình thường, sốt là do "sốt virut bội nhiễm". BS kê đơn về, em uống 3 ngày nhưng cơn sốt không cắt. Tính từ lúc sốt đến giờ cũng 20 ngày rồi.

Mà cơn sốt của em lạ kỳ lắm bác ạ, có khi đến 2-3 ngày không có gì bất thường nhưng sau đó sốt quay trở lại, mỗi đợt chỉ ấm lên 38 độ.

Tiền sử của em bị viêm gan B mạn tính. Vừa rồi em uống thuốc diệt virut 1 tháng thì có sốt, em dừng lại đến nay không uống.

Mong BS tư vấn giúp em bị gì? Xin cảm ơn BS!      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Em không nên ngưng thuốc diệt virus viêm gan B, tiếp tục uống và quay lại BV Nhiệt đới để kiểm tra nguyên nhân gây sốt của em. Những trường hợp sốt kéo dài khó tìm ra nguyên nhân, nên kiên trì. BV Nhiệt Đới là BV chuyên về xử trí các bệnh sốt kéo dài, em có thể an tâm.

Tô Hoài, 29 tuổi – Hải Phòng

Em chào BS,

Em đang bị viêm gan virus B. Em mới biết khi đem kết quả về. Men gan bình thường nhưng hàm lượng virus vẫn tăng với số lượng 2.7x10mu8. Em đang cho con bú. Em cho con bú tới 2 tuổi rồi mới điều trị bệnh có được không? Bé gần 19 tháng rồi ạ. Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Ở phụ nữ viêm gan siêu vi B đang cho con bú thì người ta nhận thấy virus viêm gan B có hiện diện trong sữa mẹ nhưng với lượng thấp, chủ yếu là nhiều trong máu của mẹ, do đó đường lây truyền từ mẹ cho con chủ yếu là khi trẻ bú làm trầy xướt núm vú của mẹ và nuốt máu có rất nhiều virus viêm gan B.

Nồng độ virus trong máu em cao thì khả năng lây nhiễm cho con là khá lớn, con em cũng đã mọc răng sữa rồi thì nguy cơ trầy xướt khi bú sẽ rất cao. Do đó việc đầu tiên làm là kiểm tra cho bé có nhiễm virus không, nếu có chích ngừa từ nhỏ thì cũng phải kiểm tra nồng độ kháng thể có đủ mức bảo vệ cho bé không.

Còn việc cho trẻ bú tới 2 tuổi là không cần thiết, vì lúc này trẻ ngậm vú mẹ là do thích, chứ sữa mẹ thời điểm này không còn giá trị dinh dưỡng gì nhiều cả. Em nên điều trị nếu có chỉ định của BS chứ đừng chờ.­­

- Hoàng Linh – Hà Nội

Chào bác sĩ,

Em bị gai cột sống từ nhỏ, không biết lúc xét nghiệm combo HIV 25 ngày liệu có an tâm được không, vì em sợ gai đôi cột sống làm chậm phát sự phát triển của kháng thể.

Thỉnh thoảng em bê vật nặng hoặc chạy nhiều sẽ rất đau không thể bê được, nhưng sinh hoạt bình thường hoạt động nhẹ nhàng như bao người khác thì không sao.

Em có đọc trên mạng thấy BS bảo chỉ có những người ung thư đang xạ trị, hoặc dùng pep, hoặc suy giảm miễn dịch làm kháng thể chậm phát triển. Liệu em có bị không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Gai cột sống không ảnh hưởng lên hệ miễn dịch của cơ thể, tức là không có “làm chậm phát sự phát triển của kháng thể”. Miễn dịch của em cũng như người bình thường. XN kiểm tra kháng thể HIV vào ngày 25 âm tính là một điều đáng mừng. Muốn chắc chắn 100% thì có thể XN kiểm tra lại sau 6 tháng kể từ ngày có nguy cơ nhiễm.

- Thanh Tram, 27 tuổi

Chào bác sĩ,

Em đang bị bệnh trào ngược thực quản và có triệu chứng của bệnh tai mũi họng. Góc hàm phải nổi 1 hạch cỡ hạt lạc. Hạch cứng, di động, không thấy to lên nhưng gần đây lại xuất hiện 1 hạch nhỏ cỡ hạt đậu xanh gần hạch kia. Cho em hỏi hạch nổi như vậy có phải hạch ác tính hay không? Em cảm ơn!    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Nổi hạch không phải lúc nào cũng là ác tính. Những bệnh lý viêm nhiễm cũng có thể gây nổi hạch, và hạch thường nằm gần cơ quan bị viêm nhiễm. bệnh lý viêm nhiễm không được khống chế thì nổi thêm hạch cũng xảy ra.

Để biết được bản chất của hạch, tốt nhất là sinh thiết hạch làm giải phẫu bệnh lý. Trường hợp BS hướng nhiều đến hạch viêm, hạch phản ứng thì có thể theo dõi tiếp, điều trị tích cực bệnh lý viêm nhiễm mà hạch tự xẹp thì không cần sinh thiết nữa.

- Hải Thanh, 23 tuổi – Đồng Nai

Chào bác sĩ,

Hôm trước em đang ngủ thấy ngứa quá nên em gãi, càng gãi thì càng ngứa nên em dậy xem thế nào thì thấy háng nổi những hạt đỏ ngứa. Qua hôm sau thì bên háng còn lại và ngay chỗ lưng quần cũng nổi, đặc biệt nó nổi lên khi em gãi hoặc sau khi tắm, còn bình thường thì không ngứa và không sưng lên. Hiện hai bên nách em cũng có vài nốt. Xin BS cho em biết là em bị gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Những ban đỏ ngứa ở da có thể là sẩn mày đay (ban dị ứng) do mồ hôi, bụi chăn ga gối nệm...do nhiễm ký sinh trùng, nấm da...Em cần khám da liễu để BS khám trực tiếp sang thương da cho em, sau đó tùy loại bệnh mà có thuốc bôi / thuốc uống thích hợp.

- Chu Thị Hoàn – Hà Nội

Cháu có hiện tượng đau 1 điểm ở thẳng gáy lên đỉnh đầu sang trái 1 chút. Cơn đau chỉ ở 1 điểm và kéo dài khoảng 1 - 2 tiếng, đau nhiều đôi lúc không thể chịu được. Cháu cảm nhận và chỉ được chỗ đau nhưng khi ấn vào thì không cảm nhận được mà đau ở bên trong. Cháu có nên đi chụp CT không ạ? Các triệu chứng cháu gặp có đáng lo không, thưa BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Đau đầu có điểm khu trú thường không đáng lo. Đau đầu ngày càng tăng kèm buồn nôn – nôn, nhìn mờ, nhìn đôi, nói đớ, giảm cảm giác và yếu liệt tay chân, sốt, cứng cổ...thì mới đáng lo, cần vào viện ngay.

Em cũng không nên tự ý chụp CTscan sọ não, nên khám BS trước, khi nghĩ nhiều tổn thương ở não thì mới cần chụp, không thì lại lãng phí và nhiễm tia. Những đau đầu thường gặp có kiểu đau tương tự vậy như đau đầu do căng cơ, do bệnh lý cột sống cổ...thì không cần chụp.

Em có thể khám tổng quát hoặc khám chuyên khoa nội thần kinh đều được.


 

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X