Hotline 24/7
08983-08983

Cha mẹ làm gì khi con bị nghẹn sữa?

Một số cha mẹ lần đầu sinh con, việc cho con bú bình hoặc cho con bú có thể dẫn đến nghẹt thở ở trẻ. Dưới đây là những điều bạn có thể làm để ngăn ngừa bé bị nghẹn sữa.

Tôi phải làm gì nếu bé bị nghẹn sữa?

Nếu bé hay bịt miệng nhiều trong khi ăn, đừng hoảng sợ. “Nghẹn và nôn trong khi ăn rất phổ biến ở trẻ nhỏ”, ông Robert Hamilton, một bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm y tế Providence Saint John ở Santa Monica cho biết.

Hamilton nói rằng những đứa trẻ được sinh ra sẽ có phản xạ tự bảo vệ khi được cho ăn. Thêm vào đó, trẻ sơ sinh bịt miệng là do sự non nớt về thần kinh của trẻ.

Thông thường, chỉ cần dừng việc cho bé ăn và đặt bé đứng thẳng, cùng với sự đỡ đầu và cổ tốt sẽ giúp trẻ vài giây để xử lý vấn đề.

Gina Posner - bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm y tế MemorialCare Orange Coast, cho biết nếu em bé của bạn bắt đầu bị nghẹn, hãy cho chúng ngừng ăn một chút và vỗ lưng. Thông thường, nếu trẻ bị nghẹn chất lỏng, sẽ được giải quyết rất nhanh chóng, cô ấy nói.

Tại sao bé bị nghẹn khi bú?

Lý do phổ biến nhất khiến bé bị nghẹn khi bú là sữa chảy ra nhanh hơn việc bé có thể nuốt. Thông thường, điều này xảy ra khi mẹ có nguồn sữa dư nhiều.

Theo La Leche League International (LLLI), các dấu hiệu thừa sữa phổ biến bao gồm bồn chồn ở vú, trẻ ho, nghẹn hoặc nuốt sữa nhiều, đặc biệt là cắn vào núm vú để ngăn chặn dòng sữa.

Ngoài ra, việc mẹ không giữ bầu sữa, sẽ gây ra một dòng sữa chảy mạnh vào miệng của bé. Khi ngực của bạn bị kích thích bởi em bé bú, oxytocin gây ra phản xạ buông xuống giải phóng sữa.

Việc này xảy ra quá nhanh khiến em bé không phản ứng kịp, làm chúng nuốt nước bọt hoặc nghẹt thở khi bú.

Làm thế nào để tôi tránh cho bé bị nghẹn sữa khi cho con bú?

Một trong những điều đầu tiên bạn có thể làm để giúp bé không bị nghẹn khi ăn là thay đổi tư thế bú.

Gorman cho biết, đối với những bà mẹ cho con bú có vẻ như đã hoạt động quá mức, chúng tôi thường khuyên họ nên điều chỉnh ở tư thế nằm ngửa, điều này giúp đảo ngược tác dụng của trọng lực và cho phép em bé kiểm soát nhiều hơn.

Posner khuyên bạn nên kéo em bé ra khỏi vú 1 vài lần khi bú để giúp chúng thở và chậm lại. Bạn cũng có thể đưa miệng bé ra khỏi vú trong 20 đến 30 giây khi sữa của bạn xuống lần đầu tiên.

Ngoài tư thế nằm ngửa, LLLI khuyên bạn nên nằm nghiêng để bé có thể cho sữa chảy ra khỏi miệng khi chảy quá nhanh.

Hơn nữa, vắt sữa trong 1 đến 2 phút trước khi cho bé bú cũng có thể giúp ích. Tuy nhiên, nếu bơm quá lâu sẽ khiến cơ thể bạn tạo ra nhiều sữa hơn và làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Tại sao con tôi bị nghẹn sữa bình?

Bé bị nghẹn khi uống sữa từ bình, thường là do định vị. Nằm ngửa cho bé trong khi bú bình sẽ dẫn đến dòng sữa chảy nhanh hơn, khiến bé khó kiểm soát tốc độ bú hơn.

Nghiêng nghiêng đáy bình cao hơn núm vú làm tăng tốc độ dòng sữa, vì núm vú có lỗ quá lớn so với tuổi của trẻ sơ sinh, theo ông Gorman khuyên. Nghiêng chai quá cao có thể dẫn đến các vấn đề như trào ngược.

Thay vào đó, khi cho trẻ bú bình, hãy thử sử dụng một kỹ thuật đó là giữ bình sữa song song với mặt đất, em bé vẫn kiểm soát được dòng sữa, theo ông Gorman.

Kỹ thuật này cho phép bé chủ động kéo sữa ra khỏi bình bằng kỹ năng mút của chúng và cho phép chúng dễ dàng nghỉ ngơi khi cần thiết. Mặt khác, trọng lực nằm trong tầm kiểm soát.

Đối với những em bé được bú bình bởi nhiều người chăm sóc, Gorman nói rằng tất cả những người quản lý thức ăn nên được học hỏi về việc cho trẻ bú bình.

Cuối cùng, bạn không bao giờ được đẩy bình sữa lên để cho bé tự ăn và bỏ đi. Vì chúng không thể kiểm soát dòng sữa, vì sữa sẽ tiếp tục đến ngay cả khi bé chưa sẵn sàng để nuốt.

Khi nào tôi nên gọi giúp đỡ?

Drake Hamilton nói, may mắn thay, tình trạng bịt miệng khi ăn thường giảm dần khi trẻ lớn hơn và nuốt tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu gặp tình trạng nghẹt thở khiến em bé của bạn mặt chuyển sang màu xanh hoặc mất ý thức thì đó là một trường hợp khẩn cấp, bạn nên hồi sức tim phổi cho trẻ sơ sinh (CPR).

Nếu bạn gặp vấn đề liên quan đến bú bình, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa của con bạn. Họ có thể giúp bạn lựa chọn bình sữa và núm vú, cũng như các tư thế cho ăn mà không bị nghẹn sữa.

Nếu em bé của bạn tiếp tục bị nghẹn ngay cả sau khi làm chậm tốc độ bú, bạn nên liên hệ với bác sĩ nhi khoa để loại trừ bất kỳ lý do nào.

Khi bạn nghe thấy bé bị nôn hoặc nghẹn trong khi bú, đừng hoảng sợ. Lấy núm vú ra khỏi miệng bé và đẩy chúng lên để giúp chúng thông đường thở.

Thường thì sẽ mất một ít thời gian để bé học bú dễ dàng. Trong khi đó, hãy cố gắng giữ cho bé đứng thẳng trong khi bú và làm cho dòng sữa chảy chậm hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X