Hotline 24/7
08983-08983

Cha mẹ đừng chủ quan khi trẻ bị vết thương ngoài da

Bởi từ những vết trầy xước này nhiều loại vi khuẩn có thể xâm nhập, trong đó có loại vi khuẩn nguy hiểm nhất là Staphylococus aureus (thường gọi là tụ cầu vàng).

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã kịp thời cứu bé N.V.V 11 tuổi (ở Đắk Nông) khỏi cơn nguy kịch do té ngã khi chơi đá banh. Theo lời kể của người nhà, trước khi nhập viện 5 ngày, bé V. chơi đá banh với bạn bè và không may bị té. Sau đó, bé than đau gối trái nhưng gia đình nghĩ là bình thường nên không đưa đi khám.

3 ngày sau khi té, tình trạng đau gối diễn ra nhiều hơn, đau ngực 2 bên, không ho, không sốt nên gia đình đưa đi khám ở bệnh viện huyện với chẩn đoán chấn thương gối trái. Song do thấy chấn thương mềm mềm, không bị gãy xương nên gia đình có phần chủ quan không theo dõi thêm.  Đến ngày thứ 5 sau té, bé đau gối trái và ngực nhiều, sốt cao liên tục, nhập bệnh viện tỉnh Đăk Nông, sau đó được chuyển Bệnh viện Nhi đồng 2.

Khi tiếp nhận, bé trong tình trạng tỉnh, bứt rứt, suy hô hấp. Các Bác sĩ Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, hiện bé đang phải thở máy với chẩn đoán viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, chấn thương gối trái và dập phổi.

Cha mẹ đừng chủ quan trước các vết thương của trẻ (Ảnh minh họa)

BS Phạm Hoàng Minh Khôi - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 nhấn mạnh với các bậc phụ huynh, khi thấy trẻ bị vết thương ngoài da một số cha mẹ thường không chú ý nhiều vì cho rằng vết thương sẽ tự lành sau vài ngày.

Thế nhưng từ những vết trầy xước này nhiều loại vi khuẩn có thể xâm nhập, trong đó có loại vi khuẩn nguy hiểm nhất là Staphylococus aureus (thường gọi là tụ cầu vàng). Đa số các trường hợp có thể điều trị khỏi hẳn nhưng một số trường hợp nặng có thể để lại di chứng, ví dụ như viêm tủy xương hay viêm khớp nhiễm trùng gây teo cơ, loét da, nặng hơn trong sốc nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong.

Vì thế, BS Khôi khuyến cáo, để tránh dẫn đến các biến chứng trên các bậc phụ huynh nên chú ý chăm sóc đúng cách vết trầy xước của trẻ. Đầu tiên nên rửa sạch vết trầy xước cho trẻ dưới vòi nước với xà bông, sau đó có thể rửa bằng Povidine pha loãng nước muối sinh lý và có thể đắp gạc vô khuẩn vào. Các bậc phụ huynh cũng cần theo dõi và chăm sóc vết thương cho trẻ mỗi ngày. Khi vết thương bị sưng đau, trẻ bị sốt thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X