Hotline 24/7
08983-08983

CDC cho biết thời gian cách ly COVID-19 có thể rút xuống 7 đến 10 ngày

Theo thông tin mới nhất của CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ) thời gian cách ly COVID-19 có thể rút ngắn xuống từ 7 đến 10 ngày đối với một số người, nhưng việc cách ly 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 vẫn là lựa chọn an toàn nhất.

CDC cho biết, mọi người có thể rời khỏi khu cách ly mà không cần xét nghiệm nếu không có triệu chứng gì trong 10 ngày sau khi phơi nhiễm với người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hoặc sau 7 ngày có kết quả xét nghiệm âm tính và không có triệu chứng.

Việc thay đổi này diễn ra trong khi số ca nhiễm COVID-19 nhập viện và tử vong ngày càng tăng ở Hoa Kỳ, đồng nghĩa với việc có nhiều người phải đối mặt với việc cách ly.

TS John Brooks - Giám đốc y tế phụ trách COVID-19 của CDC cho biết, hướng dẫn kiểm dịch mới dựa trên mô hình "mở rộng" của CDC và các cơ quan khác cho thấy mức độ rủi ro là thấp. Các quan chức CDC cho biết, nhiều người kết thúc việc cách ly sớm vì áp lực của việc quay trở lại đi làm và đi học, một số người không sẵn lòng cho biết tên, số liên lạc vì lo sợ bị cách ly.

Nếu khoảng thời gian cách ly được giảm xuống dưới 14 ngày, nhiều người sẽ sẵn sàng ở nhà sau khi bị phơi nhiễm, CDC cho biết. Điều này có thể giúp giảm trường hợp nhiễm virus SARS-COV-2.

John Brooks nói thêm: “Chúng tôi tin rằng nếu có thể giảm đi gánh nặng một chút, chấp nhận trả giá ít hơn một chút, chúng tôi có thể đạt được thành quả lớn hơn với nhiều người tham gia cách ly hoàn toàn. Nếu chúng tôi có thêm nhiều người tham gia việc cách ly hoàn toàn, tình trạng nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ thấp hơn.”

Ảnh: CNN

Rủi ro lây nhiễm khi kết thúc việc cách ly sớm hơn

Ông John Brooks cũng cho biết: “Chúng ta có thể giảm khoảng thời gian cách ly, nhưng phải chấp nhận rủi ro, vì bệnh nhân rời khu cách ly trước 14 có thể lây virus cho người khác nếu họ bị nhiễm.”

Nếu một người được cách ly 10 ngày và không có bất kỳ triệu chứng nào, không làm xét nghiệm. Rủi ro còn lại của việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho người khác sau khi cách ly được dự báo là khoảng 1%, đối với ngưỡng giới hạn trên là khoảng 10%

Nếu một người cách ly trong 7 ngày và không có triệu chứng và kết quả xét nghiệm là âm tính, rủi ro bị nhiễm virus SARS-COV-2 là 5%, giới hạn ngưỡng trên là khoảng 12%.

CDC cho biết họ cần phải thu thập xét nghiệm PCR hoặc kháng nguyên trong vòng 48 giờ trước khi kết thúc việc cách ly, nhưng cách ly không nên kết thúc trước 7 ngày, ngay cả khi kết quả được trả lại sớm hơn.

TS Henry Walke - Quản lý sự cố COVID-19 của CDC nói, nhiều người đã bị phơi nhiễm vẫn cần được theo dõi triệu chứng trong 14 ngày, đặc biệt khi họ phải kết thúc việc cách ly sớm.

Nếu một người xuất hiện các triệu chứng, họ cần liên hệ với cơ quan thẩm quyền y tế và những cơ quan chăm sóc sức khỏe địa phương để được xét nghiệm và cách ly.

Khuyến cáo về việc đi lại

CDC cũng đưa ra khuyến cáo nếu ai quyết đi du lịch thì cần xét nghiệm từ 1-3 ngày trước khi đi. Sau đó tiếp tục xét nghiệm trong vòng từ 3-5 ngày sau khi quay về.

Việc xét nghiệm phải được phối hợp với việc giảm các hoạt động không cần thiết trong vòng 7 ngày sau khi đi du lịch. Đối với những ai không làm xét nghiệm sau khi đi du lịch về phải tự cách ly trong 10 ngày.

“Việc xét nghiệm không loại bỏ rủi ro hoàn toàn, nhưng nếu kết hợp nó với việc giảm các hoạt động giao tiếp không thiết yếu, theo dõi triệu chứng và tiếp tục cẩn trọng như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và rửa tay sẽ làm cho việc đi lại an toàn hơn.” - TS Henry Walke nói.

Trước lễ Giáng sinh sắp đến gần, CDC cũng đã đưa ra khuyến nghị đối với mọi người rằng nên ở nhà và tổ chức lễ cùng các thành viên trong gia đình, hạn chế di chuyển ra ngoài để phòng ngừa lây nhiễm COVID-19.

Tính đến sáng ngày 3/12, theo thống kê của Worldometers toàn cầu có 64.821.023 người bị nhiễm COVID-19, với 1.498.316 người tử vong. Ở Hoa Kỳ có 14.313.876 ca nhiễm, số ca mắc mới là 203.362 người, số ca tử vong mới là 2.828 người đưa tổng số ca tử vong ở quốc gia này lên 279.863 người kể từ đầu mùa dịch đến nay. Hoa Kỳ vẫn là nước dẫn đầu về số ca nhiễm và số ca tử vong vì dịch COVID-19 trên toàn thế giới.

Trọng Dy (tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X