Hotline 24/7
08983-08983

Cắt bỏ hay bảo tồn chi khi bị u xương?

Bệnh lý u xương khá thường gặp và đa số các u thường ở vị trí gần khớp, do vậy có khuynh hướng phát triển chậm, bệnh tiến triển từ từ.

Con tôi được phát hiện bệnh u xương ở gối. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ chi nhưng tôi cũng nghe bác sĩ khác nói nên bỏ u và bảo tồn xương. Mong tòa soạn cho biết về bệnh và nếu bảo tồn thì có nguy cơ gì?

Đỗ Hồng Anh (Quảng Ninh)

Bệnh lý u xương khá thường gặp và đa số các u thường ở vị trí gần khớp, do vậy có khuynh hướng phát triển chậm, bệnh tiến triển từ từ.

Ban đầu, người bệnh chỉ thấy hơi vướng, đau mỏi, có thể buốt, nhức xương. U xương ác tính (ung thư) có thể gây gãy xương. Nó có thể xâm lấn và phá hủy những mô, tạng bình thường kế cận.

Những tế bào ung thư cũng có thể tách ra khỏi bướu và đi vào máu gây di căn đến cơ quan khác. U lành phát hiện muộn thì cũng ảnh hưởng một phần hay toàn bộ cấu trúc giải phẫu của khớp nên được chỉ định lấy u.

Trường hợp u ác tính, thì chỉ định phẫu thuật cắt đoạn xương và tạo hình, nhưng nếu không có khả năng tạo hình lại xương và khớp thì chỉ định cắt cụt chi gần như tuyệt đối. Việc lựa chọn điều trị bảo tồn chi trong bệnh lý u ác tính của xương là không dễ dàng, đòi hỏi phải phát hiện tổn thương sớm khi u còn khu trú trong xương, chưa lan ra phần mềm xung quanh, việc theo dõi trước, trong và định kỳ sau phẫu thuật cực kỳ chặt chẽ thì mới hy vọng có được kết quả tốt đẹp được.

AloBacsi.vn
Theo TS Trần Trung Dũng - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X