Hotline 24/7
08983-08983

Cắt bao quy đầu có hết xuất tinh sớm, kích thước "cậu nhỏ" tăng lên?

Đây là những thắc mắc thường gặp của các bậc phụ huynh khi có con bị hẹp bao quy đầu cũng như "cánh mày râu" lúc trưởng thành. ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân sẽ giải đáp cho bạn đọc về vấn đề này.

1. Bao quy đầu có thực sự "thừa" như chúng ta vẫn nghĩ?

Công dụng của bao quy đầu đối với sức khỏe người nam giới như thế nào?

Chúng ta nghĩ rằng da bao quy đầu là thừa, nhưng thực sự cơ thể khi sinh ra không có bộ phận nào thừa cả.

Da quy đầu có một số chức năng quan trọng như: da quy đầu giúp che chở, bảo vệ cho quy đầu quy đầu vốn là phần khá nhạy cảm khỏi những “va chạm” trong lúc sinh hoạt thường ngày, tránh cho nam giới có cảm giác khó chịu.

Hơn nữa, trong vùng da quy đầu có từng cục thần kinh, điều này sẽ làm tăng cảm giác khi quan hệ.

Tiến trình bao quy đầu diễn tiến bình thường và bất thường chiếm tỉ lệ như thế nào?

Hơn 90% bé trai có hẹp da quy đầu. Vì vậy, khi thấy con gặp tình trạng này bố mẹ đừng vội lo lắng, khi nào hẹp quá khít, ảnh hưởng đến đường tiểu mới cần can thiệp.

Khi lớn lên, với sự kích thích của dương vật khi cương cứng tự nhiên hoặc bé đi tiểu, đi tắm cũng cần tụt ra để vệ sinh thì dần dần bao quy đầu không còn hẹp nữa. Tỷ lệ hẹp bao quy đầu ở trẻ nam khi lớn lên chỉ còn khoảng 1% thôi.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến hẹp bao quy đầu?

Hẹp bao quy đầu thường gặp ở những đối tượng nào? Nguyên nhân của hẹp bao quy đầu?

Thực sự, hẹp bao quy đầu cũng không phải thường gặp ở đối tượng nào cả. Nguyên nhân hẹp bao quy đầu có thể là do bẩm sinh, viêm nhiễm hoặc chấn thương ở phần da quy đầu trước đó tạo ra những vòng xơ thắt dẫn đến không thể đàn hồi như bình thường, vì vậy cho dù cố gắng cũng không thể tuột xuống được. Thường những trường hợp này mới có chỉ định cắt da quy đầu.

3. Khi nào nên cắt bao quy đầu?

Những chỉ định của trường hợp hẹp bao quy đầu và nếu không được can thiệp thì sẽ mang lại những biến chứng như thế nào?

Chỉ định cắt da quy đầu nếu:

- Bé bị hẹp khít bao quy đầu: Cha mẹ cần quan tâm theo dõi các con khi đi tiểu. So với các bé trai khác thì trẻ mắc hẹp bao quy đầu có tia nước tiểu rất nhỏ và yếu, bởi đường tiểu của bé có thể bình thường, nhưng do da quy đầu quá hẹp nên nước tiểu bị giữ lại bên trong và da quy đầu sẽ phồng lên. Trường hợp này sẽ rất đau và nếu để lâu sẽ có nguy cơ viêm nhiễm vùng da quy đầu hoặc quy đầu.

- Nếu nằm trong 1% tỷ lệ hẹp bao quy đầu sau khi dậy thì cũng cần phải cắt da quy đầu. Nếu không thực hiện thủ thuật, các bạn nam sẽ không tuột da quy đầu ra được, khi quan hệ tình dục rất đau. Hơn nữa điều này cũng cản trở quá trình vệ sinh, vì ở trong đó các chất lắng đọng dần và gây viêm nhiễm vùng quy đầu hoặc da quy đầu.

Nếu hẹp da quy đầu mà không cắt da quy đầu thì sẽ có nguy cơ ung thư dương vật về sau.

4. Cắt bao quy đầu có làm tăng kích thước "cậu nhỏ"?

Cắt bao quy đầu có làm tăng kích thước "cậu nhỏ"? Nhiều bậc cha mẹ hoặc thậm chí là các anh thường nghĩ rằng khi được chỉ định cắt bao quy đầu sẽ ảnh hưởng tích cực đến kích thước cậu nhỏ?

Đây là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh và ngay cả các bạn trai trưởng thành đến khám quan tâm.

Về kích thước "cậu nhỏ", khi trẻ chưa dậy thì phụ thuộc vào hormone sinh dục nam, đó là testosterone. Ngoài ra, kích thước dương vật còn tùy thuộc vào gen của mỗi người. Vì vậy, việc cắt bao quy đầu vào giai đoạn này không giúp cho "cậu nhỏ" phát triển hơn.

Với người lớn cũng vậy, sau quá trình dậy thì dưới sự phát triển của testosterone kích thước “cậu nhỏ” dần ổn định, việc cắt bao quy đầu, can thiệp hay phẫu thuật trên dương vật cũng không làm thay đổi chiều dài của dương vật.

Đối với trường hợp muốn cắt bao quy đầu sớm cho con để tránh những biến chứng? Điều này về y khoa thì tốt hay có hại như thế nào đối với sự phát triển của trẻ?

Trong cắt da quy đầu có chỉ định đặc biệt, đó là cắt theo phong tục, tập quán, tôn giáo hoặc theo nhu cầu của gia đình, bệnh nhân. Như một số quốc gia trên thế giới có phong tục cắt da quy đầu ngay sau khi bé trai chào đời. Những trường hợp này không gây ảnh hưởng phát triển dương vật hoặc gây những biến chứng về sau cả.

5. Vệ sinh bao quy đầu cho trẻ như thế nào?

Cha mẹ nên vệ sinh cho bé như thế nào và cần lưu ý những triệu chứng bất thường nào?

Cách vệ sinh da quy đầu và chăm sóc dương vật cho bé cực kỳ quan trọng. Trên kinh nghiệm thăm khám cũng như tư vấn qua nhiều chương trình thì BS nhận thấy đa phần các bậc phụ huynh không biết cách chăm sóc đúng đắn.

Khi bé đi tiểu, đừng quên quan sát, nếu tia nước tiểu bắn ra bình thường, da quy đầu không phồng lên chứng tỏ da có thể hẹp ít, lúc này cha mẹ không vội đưa bé đi nong hay cắt da quy đầu, can thiệp.

Thay vào đó, những trường hợp này, các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn bé khi đi tiểu, đi tắm chú ý tuột da quy đầu ra, mỗi ngày một ít. Lưu ý là tuột nhẹ nhàng, không cố gắng hết sức vì có thể gây chảy máu, bởi một số trường hợp da quy đầu của bé chưa tách ra khỏi quy đầu, những bựa sinh dục mảng trắng trắng còn dính, nếu tuột ra quá nhanh thì bé sẽ bị đau, có thể gây ám ảnh và sau này không cho bố mẹ đụng vào. Hơn nữa, việc tuột nhanh còn gây ra nguy cơ trầy xước, như vậy sẽ dẫn đến hẹp da quy đầu về sau.

6. Cắt bao quy đầu tạo khoái cảm lâu hơn?

Nhiều người truyền tai nhau rằng, cắt bao quy đầu sẽ tạo ra sự khoái cảm lâu hơn cho nam giới khi quan hệ, có khả năng trị xuất tinh sớm? Thưa bác sĩ, cắt bao quy đầu có thật sự hiệu nghiệm như vậy trong chuyện chăn gối?

Đây cũng là vấn đề "nóng" khi bệnh nhân đến khám. Bởi ngày nay khi tìm kiếm thông tin về điều trị xuất tinh sớm, phẫu thuật hẹp da quy đầu trên internet chúng ta sẽ thấy như một "ma trận".

Nhiều trung tâm quảng cáo rằng cắt da quy đầu, cắt thần kinh lưng dương vật, gắn bi vào sẽ điều trị được xuất tinh sớm. Nhưng BS nhấn mạnh rằng, cho đến nay y học chưa có nghiên cứu nào cho thấy phẫu thuật cắt da quy đầu hay cắt thần kinh lưng dương vật điều trị được xuất tinh sớm.

Vì vậy, nếu bị xuất tinh sớm tốt nhất nên đến cơ sở chính thống, đừng tin theo lời quảng cáo trên mạng, vừa tốn tiền vừa để có nguy cơ để lại biến chứng trên cơ quan sinh dục.

7. Chi phí và quy trình cắt bao quy đầu?

Cắt bao quy đầu lâu nay trở thành miếng mồi béo bở mà nhiều phòng khám có yếu tố nước ngoài hoặc có mục đích bất chính lôi kéo người bệnh vào tròng. Thật thế, không ít người bị lừa cắt bao quy đầu với chi phí vài chục triệu đồng và bị nhiều biến chứng? Vậy, chi phí cắt bao quy đầu hiện nay có mức giá như thế nào?

Thường tại những phòng khám quốc tế, phòng khám tư nhân họ “hét” giá cao như vậy một phần để vẽ vời các thủ thuật khác nhau “moi” tiền người bệnh.

Hiện nay, tại Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân cắt bao quy đầu chỉ khoảng 3,5 triệu đồng. Nếu cắt bằng tay thông thường, bác sĩ phẫu thuật bằng dao kéo thì khoảng 3,5 triệu đồng. Ngoài ra, nếu cắt da quy đầu bằng máy thì tính thêm phí mua máy, tùy theo thương hiệu thì chi phí sẽ khác nhau. Tuy nhiên ước chừng cộng thêm khoảng 2 3 triệu đồng cho mỗi máy cắt da quy đầu/ người.

Quy trình thực hiện ra sao?

Cắt da quy đầu hiện nay có 2 loại, cắt bằng tay và cắt bằng máy. Nếu cắt bằng tay, bệnh nhân sẽ thực hiện thủ thuật tại phòng tiểu phẫu. Đây là thủ thuật đơn giản, nhẹ nhàng và người bệnh sẽ được về ngay sau khi cắt khoảng 1- 2 tiếng.

Quy trình như sau: Trước tiên người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng bộ phận sinh dục, nhất là phải cạo sạch lông. Bởi sau thủ thuật cần băng bó lại, nếu không cạo sạch lông vùng này băng keo sẽ dính vào và gây đau. Lông cũng là một tác nhân gây nhiễm khuẩn vết mổ. Khi vào phẫu thuật, bác sĩ sẽ gây tê vào gốc dương vật để đảm bảo khi thực hiện sẽ không bị đau. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng kẹp để kẹp da quy đầu và tiến hành cắt, cầm máu, cuối cùng là may lại. Thời gian thực hiện trung bình khoảng 15- 30 phút, tùy theo mức độ khó của da quy đầu người bệnh.

Cắt bao quy đầu bằng máy chi phí sẽ cao hơn cắt thường

Thứ 2 là cắt bằng máy. Như đã nói ở trên, dụng cụ máy này hiện nay có nhiều thương hiệu khác nhau. Trong dụng cụ này có một cái thước, nhiều lỗ tương ứng với kích cỡ của dương vật. Trước khi cắt, bác sĩ sẽ lấy thước này đo dương vật của bệnh nhân để để chọn máy cho phù hợp.

Hầu như các máy đều có chung một đặc điểm là có 2 cái càng và 1 cái chuông để úp vào. Khi cắt bác sĩ vẫn phải phong bế thần kinh cho phần dương vật để không gây đau cho bệnh nhân, tương tự như cắt bằng tay. Nhưng thay vì cắt bằng dao kéo thì với phương pháp này sẽ đặt đặt phần chuông vào da quy đầu, khi đó nó sẽ che phần quy đầu lại để khi bấm máy sẽ không phạm vào phần quy đầu của chúng ta.

Sau khi che phủ quy đầu, chúng ta sẽ siết các sợi dây để cố định phần da quy đầu. Tiếp đến dùng máy để up ngược lại, phần da quy đầu sẽ nằm giữa cái máy và chuông, bác sĩ siết thật chặt để đảm bảo máy sẽ cắt được, sau đó bóp 2 càng lại giups giữ chặt vùng siết và cầm máu.

Đặc biệt, cắt da quy đầu bằng máy không phải ở đâu cũng thực hiện được. Các bạn cần đến cơ sở chính thống, bởi vì các bác sĩ cần canh da quy đầu thế nào là vừa, không để phạm vào dây thắng. Trong những trường hợp dây thắng quá ngắn hoặc viêm dính quá thì không nên cắt da quy đầu bằng máy. Vì thế, các bác sĩ Nam khoa sẽ tư vấn cho các bạn trường hợp nào cắt được bằng máy và trường hợp nào thì không nên.

8. Cách chăm sóc sau cắt bao quy đầu?

Bệnh nhân cắt bao quy đầu sẽ được dặn dò những gì về việc đi đứng, sinh hoạt và quan hệ vợ chồng thưa bác sĩ?

Sau khi cắt xong, điều cực kỳ quan trọng quyết định đến 50% sự thành công của thủ thuật cắt da quy đầu đó là băng và chăm sóc vết thương. BS Tân luôn nhấn mạnh với bệnh nhân, cho dù chúng tôi phẫu thuật rất đẹp nhưng nếu không chăm sóc đúng thì vết thương sẽ không tốt lên được đâu.

Sau khi cắt da quy đầu sẽ có nguy cơ chảy máu, phù nề vết mổ, bung chỉ nếu thay băng không đúng cách... Vì vậy, những trường hợp này BS Tân khuyên không nên thay băng tại nhà, trong khoảng 3-4 ngày đầu nên đến cơ sở y tế hoặc cơ sở cắt cho mình thay băng là tốt nhất. Việc băng cho da quy đầu sau khi cắt xong khác với những vết thương bình thường, đòi hỏi chúng ta phải băng quanh vùng vết cắt và siết chặt lại để cầm máu, như vậy sẽ không bị phù nề.

9. Phù nề sau khi cắt bao quy đầu, có đáng lo?

Bạn đọc Mạnh Trần: Thưa bác sĩ em vừa mới phẫu thuật cắt bỏ bao quy đầu được 4 ngày thì thấy dấu hiệu phù nề và giờ em phải dùng thuốc gì để điều trị thưa bác sĩ. Hình như vị trí cắt của em ăn da non nên rất ngứa, mà em không dám gãi. Xin hỏi bác sĩ, mình nên bôi thuốc gì hay quay trở lại bệnh viện ạ? Xin cảm ơn.

Như vậy, tình trạng phù nề của bạn có thể do thay băng không chặt. Trường hợp này đơn giản nhất là quay lại cơ sở y tế cắt bao quy đầu cho bạn để các bác sĩ đánh giá xem phù nề đơn thuần hay viêm nhiễm tụ dịch hay không và có hướng giải quyết phù hợp.

Nếu chỉ là phù nề đơn thuần, các bác sĩ có thể cho thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc giảm phù nề và dặn dò chăm sóc vết thương chính xác. Theo liệu trình điều trị như vậy, BS nghĩ vết thương của bạn sẽ ổn thôi.

10. Đau khi quan hệ tình dục sau cắt bao quy đầu, do đâu?

Hoai Tran: Mình cắt bao quy đầu rồi mà bị ngắn phần bên dưới, khi quan hệ nó hơi tức và đau.

Chính vì thế nó ảnh hưởng rất nhiều đến việc quan hệ của vợ chồng, không dám làm mạnh hoặc mình phải dùng thêm chất bôi trơn để giảm ma sát của dương vật trong âm đạo. Vậy xin hỏi bác sĩ là phải làm như thế nào cho khỏi tình như thế này ạ? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ ạ?

Cắt da quy đầu tuy là thủ thuật đơn giản nhưng có những vấn đề chúng ta phải lưu ý. Khi cắt phải canh sao cho dây thắng - phần dưới mặt dương vật sát quy đầu vừa đủ. Vì nếu cắt ngắn quá thì người bệnh sẽ bị biến chứng ngắn dây thắng, điều này gây đau khi dương vật cương lên, việc quan hệ tình dục rất khó khăn.

Trường hợp này bạn nên đến cơ sở cắt để hỏi bác sĩ nguyên nhân vì sao bạn bị đau như vậy. Nếu bác sĩ đó không giải quyết được cho bạn thì có thể đến cơ sở y tế chuyên sâu hơn để xử trí cho bạn.

11. Xuất tinh sớm do dài bao quy đầu?

Trường Nguyễn Xuân: Dương vật của em dư nhiều quá khi tuột bao quy đầu thì nó lại dư ra rất nhiều, dương vậy cương vừa cứng, xuất tinh sớm có phải ảnh hưởng bởi bao quy đầu không bác sĩ ơi?

Xuất tinh sớm không liên quan đến da quy đầu. Rất nhiều những trường hợp da quy đầu dài và xuất tinh sớm khiến người bệnh nghĩ rằng điều này có liên quan đến nhau và dễ tin theo lời của các phòng khám quốc tế, phòng khám tư nhân trên mạng...

Trường hợp này của bạn không cần quan tâm đến vấn đề da quy đầu dài. Da quy đầu dài bạn dễ dàng tuột ra khi quan hệ tình dục, cương không đau, bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ thôi. Còn vấn đề xuất tinh sớm bạn phải đến cơ sở y tế chuyên sâu.

12. Điều gì quyết định kích thước của cậu nhỏ?

Trung Thông: Thưa bác sĩ, tôi năm nay 33 tuổi bao quy đầu bị dài. Tuổi của tôi có cắt được không bác sĩ ơi? Và sau khi cắt thì dương vật có thể phát triển thêm không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

Dương vật phát triển hay không là do hormone sinh dục nam testosterone và kích cỡ còn tùy thuộc vào gen của mỗi người. Sau khi dậy thì việc cắt bao quy đầu hoặc thủ thuật can thiệp, phẫu thuật trên dương vật sẽ không làm gia tăng kích thước được.

>>> Nam giới yếu sinh lý thăm khám thế nào, điều trị ra sao?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X