Hotline 24/7
08983-08983

Cặp song sinh tí hon 25 tuần tuổi được nuôi sống kỳ diệu

Sinh non khi ở tuần thai 25 với nhiều nguy cơ biến chứng lẫn tử vong, nhưng cặp song sinh đã cùng các bác sĩ ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương chiến đấu đến cùng. Kết quả ngoạn mục, sau gần 5 tháng, hai bé đã nặng 3,1kg và 3,6kg, khỏe mạnh và được xuất viện.

Ngày 5/10, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết nơi đây đã chăm sóc, điều trị thành công cho cặp song sinh sinh non ở tuần 25. Khi sinh mỗi bé nặng 500 gram. Sau 4,5 tháng chăm sóc, điều trị, nuôi dưỡng, cặp song sinh đã phát triển khỏe mạnh với cân nặng 3,1 kg và 3,6 kg. Đây là cặp song sinh non tháng, nhẹ cân nhất được nuôi dưỡng thành công tại bệnh viện.

PGS.TS.BS Trần Danh Cường thông tin thêm, mẹ 2 bé có tiền sử thai lưu, khi đang mang thai thì phải theo dõi COVID-19, bất ngờ vỡ ối, sinh em bé hôm 16/5/2022. Hai bé chào đời là 1 bé trai và 1 bé gái trong tình trạng thở nấc, thở máy, thiếu ôxy, được chuyển ngay về Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh của bệnh viện. Cả hai trẻ sơ sinh được điều trị thuốc, thở máy trong vòng 50 ngày, thở ôxy 30 ngày và được nuôi dưỡng tĩnh mạch kết hợp tiêu hóa phòng viêm ruột hoại tử.

Theo bác sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), những em bé sinh trước tuần thai 28 được xếp vào nhóm đặc biệt nhẹ cân, sinh con, đối mặt với nhiều biến chứng gây nguy cơ tử vong. Do tất cả các cơ quan từ gan, não, hô hấp, tuần hoàn, miễn dịch của trẻ đều rất non yếu và dễ bị tổn thương.

Vì vậy, quá trình chăm sóc hai bé phải đảm bảo vô trùng tuyệt đối hơn cả trong phòng mổ. Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc dinh dưỡng tỉ mẩn từng chút một. Hơn nữa, với trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân, việc nuôi dưỡng tĩnh mạch, lấy ven vô cùng khó khăn khi toàn bộ tay, chân trẻ không bằng ngón tay út của người trưởng thành.

Sau 3 tuần, hai bé mới hồi phục về mốc 500 gram lúc đầu khi sinh. Sau đó mỗi tuần các bé tăng 15% cân nặng. Đến nay, sau gần 5 tháng, cặp trong sinh đã được 41 tuần tuổi, ăn được 600-700 ml sữa/ngày. Quá trình tăng trưởng của các bé tiến bộ từng ngày, đã biết mỉm cười tự phát, thể hiện sự dễ chịu khi được massage. Chiều 5/10, 2 bé sẽ được xuất viện về nhà cùng với bố mẹ.

Đánh giá về cặp song sinh non tháng nhất được nuôi dưỡng thành công, PGS.TS Trần Danh Cường cho biết các kết quả thăm khám cho thấy cả 2 bé đều không có các nguy cơ về sức khỏe trong tương lai. Về các biến chứng xa, đã loại trừ một số như xơ phổi, mắt, tim mạch...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X