Hotline 24/7
08983-08983

Cập nhật thêm triệu chứng COVID-19: Buồn nôn, tiêu chảy, chảy nước mũi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh-CDC của Mỹ (Centers for Disease Control and Prevention) mới đây đã cập nhật thêm ba triệu chứng kể trên vào danh sách các triệu chứng virus Corona một cách chính thức.

Nếu có một sự thật hiển nhiên về virus Corona, thì đây là thông tin liên quan. Đó là những triệu chứng mà bạn có thể trải nghiệm nếu chẳng may nhiễm phải nó.

Khoảng cuối tháng 6, CDC đã đưa thêm ba triệu chứng COVID-19 vào danh sách chính thức của họ: buồn nôn, tiêu chảy và chảy nước mũi. Ba biểu hiện này được xếp cùng danh sách với các triệu chứng đã đề cập trước đó như mất vị giác, sốt, đau họng, đau nhức cơ thể và thở dốc.

Cập nhật thêm triệu chứng COVID-19: Buồn nôn, tiêu chảy, chảy nước mũi

Những triệu chứng vừa được nêu có thể không hoàn toàn là triệu chứng mới đã được chỉ ra kể từ khi đại dịch vừa bắt đầu. Mỗi người khi bị nhiễm virus lại có những trải nghiệm khác nhau. Cũng bởi vì virus Corona là quá mới mẻ trong thế giới y học, nên các chuyên gia y học bắt đầu tìm hiểu về tập tính của con virus này và những gì nó gây ra cho cơ thể người.

Vậy kể từ giây phút này, bạn có thể tự chẩn đoán cho mình nếu chẳng may bị bệnh không? Đây là những triệu chứng phổ biến xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi bạn bị nhiễm con virus.

Bị sốt, thường cao hơn 38 độ

Trong đa số trường hợp nhiễm virus Corona, cho dù là nhẹ nằm ở nhà hay phải nhập nhập viện-thì người bịnh sẽ bị sốt trên 38 độ C. Những cơn sốt cao có thể  là triệu chứng của những trường hợp nghiêm cần lưu ý để xử  để xử lý tiếp kịp thời. Trong quá trình điều trị để phục hồi, người bệnh có thể sẽ trải qua nhiều cơn sốt ở mức độ khác nhau.

Đau nhức cơ thể, mỏi người và lạnh

Đau cơ và khó chịu trong người được xem là chỉ dấu của bệnh COVID-19 ở ngay từ đầu đại dịch, và nó kéo dài dai dẳng trong cơ thể người bệnh . Viện Y Khoa Johns Hopkins chỉ ra đây  là một trong những triệu chứng thông thường của loại virus này.

Ho và thở dốc

COVID-19 là dịch bệnh về hô hấp thường tập trung ở phổi, nghĩa là người bệnh có thể bị ho hay thở dốc. Hai triệu chứng này đã được lưu ý ngay từ đầu cơn đại dịch. Những ai bị nhiễm COVID-19 sẽ cảm thấy thở dốc khi đi bộ dù quãng đường rất ngắn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây khó thở và đau ngực dữ dội đòi hỏi phải có sự can thiệp y tế ngay tức thì.

Buồn nôn, tiêu chảy hoặc những vấn đề tiêu hóa

Những triệu chứng phổ biến này xuất hiện khá lâu trước khi CDC lặng lẽ thêm chúng vào danh sách chính thức. Các chuyên gia sức khỏe đã lưu ý vấn đề về bao tử là một triệu chứng phức tạp ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu, nhưng nó đã ít được xem xét hơn các triệu chứng khác. Các nghiên cứu được xuất bản trên tờ American Journal of Gastroenterology vào tháng 3 cho thấy rằng những bệnh nhân mắc COVID-19 thường gặp vấn đề về tiêu hóa như là mất vị giác, buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng.

Đâu là dấu hiệu đặc biệt về triệu chứng này mà nó thường xuất hiện sau khi nhiễm virus Corona. Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo rằng “Các thầy thuốc phải lưu ý đến các triệu chứng tiêu hóa chẳng hạn như tiêu chảy có thể là biểu hiện của COVID-19 và đó là chỉ dấu cần phải nghi ngờ sớm hơn là chờ cho đến khi các triệu chứng hô hấp trở nên nghiêm trọng".

Cập nhật thêm triệu chứng COVID-19

Mất đi vị giác hay mùi

Có thể đây là triệu chứng kỳ lạ nhất.  Các bác sỹ ở Anh đã đề cập nhiều đến triệu chứng này vào tháng 3, và nó đã khiến nhiều người chú ý và việc thay đổi khẩu vị cũng như mùi đã được nhiều người mắc COVID-19  chia sẻ. CDC đã chính thức thêm triệu chứng này vào danh sách những triệu chứng COVID-19 hồi tháng 5.

Nghẹt mũi hay chảy nước mũi

Nhiều người có thể nhầm lẫn triệu chứng này với cảm lạnh hay cảm cúm. Vì vậy nghẹt mũi hay chảy nước mũi là một trong những triệu chứng mới vừa được cập nhật vào danh sách của CDC. Vì virus Corona lây qua giọt bắn nước mũi, nên bạn phải bịt miệng cũng như bịt mũi khi ho, hắt xì hơi và phải vứt bỏ ngay giấy vệ sinh hay những thứ tiếp xúc trực tiếp với mũi miệng.

Đau đầu hay những vấn đề liên quan đến thần kinh

Một nghiên cứu khởi đầu nhỏ từ Trung Quốc công bố đầu tháng 4 cho thấy một số người bị nhiễm COVID-19 đã bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Hiện tượng đau đầu là chủ yếu. CDC đã cập nhật triệu chứng này vào danh sách hồi tháng 5. Nghiên cứu đã cho thấy rằng một số người đã bị chóng mặt và đau thần kinh.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng COVID-19 đã dẫn đến những vấn đề về não ở một số bệnh nhân, chẳng hạn như chứng loạn tinh thần và chứng mất trí nhớ tạm thời. Điều này chưa được nghiên cứu mở rộng vì có vẻ như ít phổ biến hơn.

Nhiều loại bệnh về da

Một số người bị nhiễm COVID-19 cũng được báo cáo là gặp các vấn đề da như là phát ban. Vấn đề liên quan đến da cũng có thể xảy ra ở trẻ, thường là triệu chứng phát ban giống bệnh Kawasakil, một bệnh dễ viêm. Hiện nay, triệu chứng này chưa đươc đưa vào danh sách chính thức của CDC nhưng các chuyên gia đã và đang lưu ý sự xuất hiện triệu chứng này ở những bệnh nhân bị nhiễm COVID dương tính trong vòng vài tháng.

Cục máu đông, viêm phổi hay những bệnh hỗn hợp khác

Các bác sỹ đã lưu ý người nhiễm COVID-19 có thể bị cục máu đông trong nhiều trường hợp-ngay cả người trẻ. Vì vậy nó sẽ làm sưng ngón chân (còn gọi là ngón chân COVID), đột quỵ hay nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Virus này cũng là nguyên nhân gây viêm phổi, phá hủy phổi, dẫn đến tình trạng phải nhập viện.

Chưa có gì cả

Điều đúng là: Triệu chứng gì mà chung nhất, nhiều nhất chính là không có triệu chứng gì cả. Nhiều người có thể đã mắc COVID-19 mà không biết rằng họ đang bị bệnh. Điều này đang gây tranh cãi  vì là một trong những dạng bệnh không báo trước mà con người có thể lây nhiễm sang nhau mà không hề hay biết.

Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu trường hợp mắc bệnh mà không biết. Không có triệu chứng chưa hẳn là không bị bệnh.

Nhắc lại, rằng chúng ta vẫn đang tìm hiểu thêm về virus Corona mới. Cho đến khi có được thuốc hay vắc-xin chúng ta cần phải để ý kỹ đến việc có bị nhiễm những triệu chứng kể trên hay không. Đừng quên đeo khẩu trang, rửa tay và giữ khoảng cách.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X