Hotline 24/7
08983-08983

Cao huyết áp, tiểu đường là "bạn song hành" cùng đột quỵ, vì sao?

Từ tuổi 50 trở đi, rất nhiều người bước vào các bệnh mạn tính như cao huyết áp, tiểu đường. Tuy nhiên, ít người biết rằng: 2 căn bệnh này có liên quan mật thiết tới đột quỵ. Trong mùa đông giá rét, họ cần lưu ý gì để tránh nguy cơ đột quỵ?

Theo GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam: Hiện nay, tăng huyết áp và đái tháo đường là 2 nguy cơ quan trọng nhất của đột quỵ, ngoài ra còn có xơ vữa động mạch, bệnh tim và một số bệnh mạn tính khác. Người ta thống kê trong những người đột quỵ có khoảng 70-90% những trường hợp có tiền sử huyết áp và tăng huyết áp. Gần như tăng huyết áp là nguy cơ quan trọng nhất.

Vậy tại sao tăng huyết áp lại dẫn đến đột quỵ? Khi huyết áp tăng sẽ gây tổn thương thành mạch. Khi thành mạch bị tổn thương sẽ kích hoạt phản ứng viêm tại chỗ làm tăng sinh lòng mạch, hẹp lòng động mạch, làm cho các mảng xơ vữa ở những thành phần hữu hình trong máu như bạch cầu, tiểu cầu, đại thực bào, gốc tự do… bám vào, làm hẹp và tạo huyết khối.

Khi có cơn tăng huyết áp có thể gây cục máu đông di trú đi chỗ khác, gây tắc mạch chỗ khác… Hoặc làm thành mạch kém bền vững, vỡ mạch và chảy máu não. Vì vậy, tăng huyết áp đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong nguy cơ đột quỵ.

Thứ hai là đái tháo đường. Người ta thống kê những người bị đái tháo đường sẽ có nguy cơ đột quỵ gấp 1.5 lần so với người bình thường. Tại sao đái tháo đường cũng dẫn đến đột quỵ? Đái tháo đường, tăng huyết áp là 2 bệnh song hành. Khi đái tháo đường làm cho độ quánh trong máu tăng lên, tốc độ dòng máu chậm lại và dẫn đến tăng huyết áp.

Như vậy, đái tháo đường dẫn đến tăng huyết áp, tăng huyết áp dẫn đến đái tháo đường, và dẫn đến các tổn thương tắc mạch nhiều hơn. Vì vậy tăng huyết áp và đái tháo đường là 2 nguy cơ song hành, cái nọ là nguyên nhân của cái kia, cái kia là hậu quả của cái nọ, nên đây là 2 yếu tố nguy cơ rất quan trọng khiến cho người mắc dễ bị đột quỵ hơn.

Xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân - dấu hiệu cẩn thận đột quỵ đến gần!

Khi ta phát hiện một ai đó bị đột quỵ nhẹ - có biểu hiện rõ các triệu chứng: xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân, chúng ta cần đưa người đó tìm một chỗ nghỉ ngơi. Ta cần xem người đó có bệnh nền quan trọng hay không. Ví dụ như người đó đang uống thuốc bệnh tiểu đường, hôm nay không uống thuốc. Một người đang điều trị huyết áp không uống thuốc mấy ngày nay. Một người điều trị bệnh tim, ngày hôm nay cũng không dùng thuốc hay bệnh trở nặng bây giờ… Người đó có tiền sử mắc cục máu đông hay máu nhiễm mỡ hay không...

Không thể phòng ngừa hay ngăn chặn đột quỵ hoàn toàn, bởi đột quỵ còn liên quan đến nhiều yếu tố. Khi ta phát hiện một ai đó bị đột quỵ nhẹ - có biểu hiện rõ các triệu chứng: xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân, chúng ta cần đưa người đó tìm một chỗ nghỉ ngơi và cần xem người đó có bệnh nền quan trọng hoặc tiền sử bệnh nào hay không? Đặc biệt là những người trên 50 tuổi, hệ mạch máu đang ở giai đoạn dần lão hóa, rất khó để kéo về tuổi 20 và có nguy cơ có cục máu đông, mảng xơ vữa trong lòng mạch.

Nhưng một điều tuyệt vời chính là chúng ta có thể đẩy lùi được những yếu tố nguy cơ đột quỵ bằng cách bỏ đi những hoạt động sai lầm, ý thức kém, do chúng ta gây ra. Hãy từ giã thuốc lá, rượu bia! Nên tập thể dục thường xuyên, tăng cường lối sống lành mạnh, ăn uống những thực phẩm sạch, kiểm soát cân nặng nhằm tránh thừa cân béo phì, kiểm tra đường huyết và huyết áp thường xuyên. Những yếu tố đó cũng giúp chúng ta giảm nguy cơ đột quỵ.

Nếu đã xảy ra tai biến hay bị đột quỵ nhẹ, chúng ta cần phải đi tầm soát ngay để ước chừng được nguy cơ của chúng ta đến đâu và ta sẽ điều trị với mức độ phù hợp.

Đôi khi ý thức cũng đã giúp cho bệnh nhân có được cuộc sống tốt đẹp, kết hợp bổ sung thêm các thực phẩm “khắc tinh” của đột quỵ là chất xơ, gạo đỏ lên men (Red Rice) và cục máu đông là enzym nattokinase có chứng nhận JNKA tiêu chuẩn Nhật Bản, chúng ta có thể kiểm soát được bệnh tật một cách tốt nhất có thể so với trước đây.

NattoEnzym Red Rice chứa men gạo đỏ giúp hỗ trợ giảm cholesterol máu và nattokinase giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông.

NattoEnzym Gạo Đỏ mang công thức “2 trong 1” chứa cả men gạo đỏ hỗ trợ giảm cholesterol máu và nattokinase hỗ trợ làm tan cục máu đông, cải thiện tuần hoàn máu. Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu cho người có nguy cơ đột quỵ kèm mỡ máu cao.

-  Hoạt chất Nattokinase sinh ra trong quá trình lên men đậu tương bằng lợi khuẩn Bacillus Natto, chứa đến 275 amino và 28.000 nguyên tử, được nhiều nghiên cứu trên thế giới công nhận có khả năng hỗ trợ làm tan sợi tơ huyết (fibrin) và cục máu đông mạnh gấp 4 lần enzym nội sinh của cơ thể.

- Men gạo đỏ (Red Rice) thu được từ quá trình lên men gạo trắng với loài nấm Monascus có sắc tố đỏ. Theo Đại học Y Harvard, men gạo đỏ chứa các hợp chất monacolin, có tác dụng hỗ trợ kìm hãm hoạt động của loại men gan HMG-CoA reductase chuyên kích thích tạo ra cholesterol xấu và triglycerid có hại cho tim mạch. Đồng thời, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và gia tăng công dụng phòng đột quỵ lên gấp bội.

Trong tổng liều sử dụng 2 viên mỗi ngày, sản phẩm NattoEnzym Red Rice cung cấp 2.000FU Nattokinase - hàm lượng chuẩn giúp hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ đột quỵ tốt nhất theo khuyến nghị của Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) và bổ sung thêm 100mg men gạo đỏ hỗ trợ giảm cholesterol máu hiệu quả.

Sản phẩm của: Công ty CP Dược Hậu Giang – Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA).

Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: (0292) 3891433 GPQC: 2097/2020/ XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X